An toàn giao thông ở Nam Giang

CÔNG TÚ 15/10/2019 10:50

Tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) gia tăng, trong khi ý thức của đồng bào chưa chuyển biến rõ nét khiến người làm công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) ở huyện miền núi Nam Giang trăn trở.

Đội CSGT - trật tự cơ động Công an huyện Nam Giang kiểm soát xe máy trên đường Hồ Chí Minh qua Thạnh Mỹ. Ảnh: C.T
Đội CSGT - trật tự cơ động Công an huyện Nam Giang kiểm soát xe máy trên đường Hồ Chí Minh qua Thạnh Mỹ. Ảnh: C.T

Gia tăng tử vong

Trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua nội thị thị trấn Thạnh Mỹ, vào giờ cao điểm sáng 11.10 vừa qua, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - trật tự cơ động Công an huyện Nam Giang phối hợp cùng Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh) bất ngờ tuần tra, kiểm soát. Lực lượng chức năng đã phát hiện, xử phạt hơn 10 trường hợp đi ngược chiều, không có gương chiếu hậu, không có giấy phép lái xe…; trong đó tạm giữ 2 phương tiện do người điều khiển không xuất trình được giấy tờ có liên quan. Ông A Lăng Cường - Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng Nam Giang kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT huyện cho biết, thực trạng người dân vi phạm pháp luật về trật tự ATGT luôn tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, nhất là điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ, vi phạm đi ngược chiều, đi không đúng phần đường, làn đường, chở hàng hóa cồng kềnh... Qua quan sát của chúng tôi, hình ảnh vi phạm dễ dàng bắt gặp trên các tuyến quốc lộ (QL) 14B, QL14D, đường Hồ Chí Minh, đường nội thị thị trấn Thạnh Mỹ.

Theo thống kê của Ban ATGT huyện Nam Giang, TNGT 9 tháng đầu năm 2019 không tăng về số vụ (4/4 vụ), giảm 1 trường hợp bị thương (5/6 người) nhưng lại gia tăng 3 người chết (4/1 người) so với cùng kỳ năm 2018. Địa bàn xảy ra chủ yếu trên tuyến đường Hồ Chí Minh do Đội CSGT số 2 quản lý và chiếm 3/4 vụ việc nghiêm trọng. Cụ thể, vào lúc 13 giờ 50 phút ngày 22.2, ông Nguyễn Tâm Huy trú xã Hương Bình, huyện Hương Trà (Thừa Thiên Huế) điều khiển xe máy lưu thông theo hướng Đà Nẵng - Kon Tum bất ngờ tông vào dải hộ lan cầu Khe Điêng (đường Hồ Chí Minh qua thôn Thạnh Mỹ 2, thị trấn Thạnh Mỹ), khiến chính ông Huy tử vong, người ngồi phía sau bị thương nặng. Cũng thuộc đường Hồ Chí Minh, qua địa phận thôn Pà Dồn, xã Cà Dy, vào lúc 21 giờ 5 phút ngày 2.3, xe máy do ông A Lăng Ích (trú thôn Pà Căng, xã Cà Dy) điều khiển tông vào xe máy do ông A Tuôn Khương (thôn Pà Dồn, xã Cà Dy) cầm lái làm ông Khương vĩnh viễn ra đi. Hay ngày 6.6, vào lúc 20 giờ 30 phút, ông A Lăng Dung (trú thôn Pà Ong, xã Cà Dy) đang đi bộ đến km1335, đường Hồ Chí Minh thì bị xe máy do ông Đinh Văn Vinh trú cùng thôn điều khiển đâm vào khiến ông Dung tử vong.

Chuyển biến phức tạp

Phụ trách Đội CSGT - trật tự cơ động Công an huyện Nam Giang, Đại úy Phan Văn Quang cho hay, ngoài giao thông nông thôn và phần lớn các tuyến đường nội thị khác, đơn vị còn được giao tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trật tự ATGT trên QL14D (kể cả ô tô); đồng thời thực thi nhiệm vụ đối với mô tô, xe gắn máy trên đường Hồ Chí Minh qua Thạnh Mỹ. Qua thực tế, công tác này đang gặp nhiều khó khăn, đáng báo động là học sinh chạy xe với tốc độ cao, chở ba, chở bốn và sẵn sàng bỏ chạy nếu CSGT yêu cầu dừng lại. Nhiều trường hợp lực lượng chức năng ghi hình không kịp, nếu kịp thì đối tượng bị triệu tập cũng không ra trình diện, trong lúc có không ít người vi phạm ở các xã vùng cao biên giới nên khó truy đến tận nơi. Việc kiểm soát ghe thuyền hoạt động trong lòng hồ thủy điện Sông Bung 4 gặp nhiều thách thức.

Theo nhận định của Ban ATGT huyện Nam Giang, tình hình vận chuyển lâm khoáng sản trên đường bộ và đường thủy có chiều hướng giảm rõ rệt do sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng. Nhiều vụ việc được đưa ra xử lý trước pháp luật đã góp phần răn đe, giáo dục đối với người vi phạm. Nhưng Đại úy Phan Văn Quang cho rằng, hành vi của đối tượng vận chuyển gỗ trái phép trên đường bộ đang cho thấy sự tinh vi và liều lĩnh, thường diễn ra lúc khoảng 2 - 3 giờ sáng. Thời điểm vừa nêu, họ cho người canh trước cổng của đội, nếu nhận thấy tổ CSGT xuất quân đi tuần tra thì thay đổi phương án ngay lập tức. Xe máy dùng để chở gỗ thường không có biển kiểm soát hoặc gắn biển giả. “Trước đây, xe chở gỗ thường đi theo đoàn 5 - 6 chiếc. Còn bây giờ, một xe được giao chở gỗ, 2 - 3 đối tượng còn lại đi kèm chung quanh, sẵn sàng lạng lách bảo vệ xe chở gỗ nếu gặp lực lượng chức năng” - Đại úy Phan Văn Quang nói.

Trước diễn biến phức tạp, Ban ATGT huyện Nam Giang đang chỉ đạo  ra quân bảo đảm trật tự ATGT, đảm bảo tuyệt đối an toàn vào các ngày nghỉ, ngày lễ, các sự kiện diễn ra trên địa bàn. Các lực lượng được yêu cầu tiếp tục các chuyên đề kiểm tra, xử lý xe ô tô chở hàng quá trọng tải, vi phạm nồng độ cồn và ma túy; xây dựng chuyên đề kiểm tra, xử lý vi phạm của xe ô tô con và bán tải trên tuyến QL14D; xử lý nghiêm vi phạm đường thủy nội địa. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, nhất là giai đoạn tiếp tục thi công hoàn thiện các hạng mục công trình phục vụ di dời trung tâm hành chính huyện về thị trấn Thạnh Mỹ. Thông qua công tác đăng ký xe, CSGT tiếp tục cấp phát tờ rơi, logo tuyên truyền hiểm họa của việc uống rượu, bia; không giao hoặc để xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông; tuân thủ đội mũ bảo hiểm…

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
An toàn giao thông ở Nam Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO