Lần đầu tiên, trại sáng tác điêu khắc với chủ đề “Ấn tượng Quảng Nam” được tổ chức, thu hút nhiều nghệ sĩ điêu khắc trên khắp cả nước tham gia.
Trại sáng tác điêu khắc Quảng Nam lần thứ I năm 2015 vừa khai mạc hôm 8.7. Tham gia trại sáng tác, các nghệ sĩ sẽ có 15 ngày tập trung để hoàn thành tác phẩm của mình từ các phác thảo đã được chọn. Ngày 28.8, mọi thứ sẽ hoàn thành để kịp làm nên một “vườn tượng” đặt tại Quảng trường 24.3, TP.Tam Kỳ.
Từ 116 tác phẩm của 53 tác giả trong cả nước gửi về tham gia trại điêu khắc, qua tổ chức xét duyệt phác thảo, đã có 25 tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao, đúng thể lệ và nội dung chủ đề của 24 tác giả ở các tỉnh, thành phố trên cả nước được Hội đồng nghệ thuật tỉnh chọn tham gia. Ông Đinh Hài - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, đây là cơ hội để các nghệ sĩ điêu khắc giao lưu, gặp gỡ và phô bày tài hoa cũng như tình cảm của mình với đất Quảng Nam. Ở trại điêu khắc này, Quảng Nam có 2 tác giả tham gia là nhà điêu khắc Nguyễn Văn Hàm với tác phẩm “Niềm vui” và Dương Trần Duy Thông với tác phẩm “Vũ điệu ngày mùa”. “Thông qua trại sáng tác điêu khắc, những hình ảnh về giá trị đặc trưng văn hóa, về nếp sống và hình ảnh con người đất Quảng sẽ được tôn vinh và quảng bá đến với bạn bè trong nước và trên thế giới. Đồng thời Ban tổ chức sẽ đưa những tác phẩm điêu khắc đến với đồng bào trên cả nước để người dân am hiểu sâu sắc hơn về loại hình nghệ thuật này” - ông Hài nói.
Nhà điêu khắc Nguyễn Văn Hàm (Quảng Nam) với phác thảo tác phẩm “Niềm vui”. Ảnh: LÊ QUÂN |
Chia sẻ về ý tưởng tác phẩm “Niềm vui”, nhà điêu khắc Nguyễn Văn Hàm cho biết: “Đây là tác phẩm lấy ý tưởng từ những phụ nữ dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi cao Quảng Nam, thường là những người chủ gia đình với các công việc nặng nhọc, đi làm rẫy xa”. Bức tượng thể hiện hình ảnh một phụ nữ phía mang gùi, khom lưng, mặt cúi xuống, một tay ôm đầu, một tay ôm vai đứa bé. Bên cạnh hai mẹ con là hình ảnh một chú chó con hai chân trước nhảy hướng lên phía hai mẹ con. Một hình ảnh nhân văn, thân thiện giữa người và người, người và vật, như nhận xét của Hội đồng nghệ thuật về phác thảo đối với tác phẩm này. Cùng với các chủ đề xã hội đời thường, quang cảnh đặc sắc của Quảng Nam như hai di sản văn hóa thế giới Hội An, Mỹ Sơn, những vùng núi, phong tục tập quán, sinh hoạt lễ nghi… cũng được các tác giả khéo léo đưa vào tác phẩm của mình. Trong khi đó, tác phẩm “Vũ điệu ngày mùa” của Dương Trần Duy Thông lấy cảm hứng sáng tạo từ những niềm vui của người nông dân xứ Quảng vào những vụ mùa bội thu…
Bên cạnh đó, những vấn đề “nóng” của đất nước cũng được các tác giả vận vào tác phẩm. Tác giả Phạm Văn Dân (Quảng Ngãi) với tác phẩm “Mắt biển”, chia sẻ: “Mắt biển lấy ý tưởng từ những con thuyền đang ngày đêm lênh đênh trên biển, vừa mưu sinh vừa nghĩ chuyện chủ quyền. Tôi quê ở Quảng Ngãi, nơi có những chiến binh đầu tiên ra đảo Hoàng Sa, nơi lúc nào cũng nóng chuyện biển đảo, nên ngay khi nghĩ về đề tài điêu khắc, tôi nghĩ ngay đến biển và ngư dân. Với Quảng Nam, Quảng Ngãi hay địa phương nào trên đất nước chúng ta, biển đều thiêng liêng”. Với hình khối mới lạ, tạo hình từ ý tưởng của hai vỏ sò biển, hình tròn ở vị trí trung tâm của khối, xem phác thảo của nhà điêu khắc này, mọi người hình dung giống như hai bức tường thành vững chãi tạo nên sự oai hùng. Còn nghệ sĩ điêu khắc Nguyễn Kim Liên (Hà Nội) chia sẻ, nghệ thuật điêu khắc hiện đại mang tính ước lệ cao nên bà muốn khai thác khối âm (lỗ thủng) trên tác phẩm mang hình logo của di sản văn hóa thế giới ở tại Quảng Nam là Hội An và Mỹ Sơn. Nếu đặt trên một vị trí cao, hướng đông - tây chẳng hạn, ánh nắng mặt trời chiếu xuyên qua sẽ tạo nên hiệu quả ánh sáng mạnh.
Từ hôm nay cho đến khi kết thúc trại sáng tác, các nhà điêu khắc được bố trí ăn ở, sáng tác tại khu sinh thái Bạch Vân (TP.Tam Kỳ). Khá nhiều người kỳ vọng trại sáng tác lần này sẽ mở ra những cơ hội để người dân tiếp cận với nghệ thuật điêu khắc, đồng thời góp phần tạo dựng cảnh quan đô thị của thành phố tỉnh lỵ.
LÊ QUÂN