TP.Hội An đang chịu nhiều áp lực về sự quá tải giao thông. Giải được bài toán khó này mới tạo được sự thông thoáng cho hành trình phát triển của thành phố.
“Hội An đất chật người đông”, diện tích tự nhiên không lớn (chỉ hơn 60km2), mật độ dân số khoảng 1.500 người - 2.000 người/km2, nay càng quá tải bởi sự tăng nhanh về các phương tiện tham gia giao thông. Ước tính, toàn thành phố hiện có khoảng 30.000 mô tô, xe gắn máy đăng ký lưu hành; hơn 500 ô tô của các tổ chức kinh tế, trung tâm lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng... tham gia vận chuyển khách cùng hàng trăm đầu xe của các hãng taxi trong và ngoài thành phố đang hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm. Đó là chưa kể số xe dùng bình điện tăng ồ ạt trong những năm gần đây và lượng xe đưa đón khách từ nơi khác đến tham quan, du lịch hằng ngày.
Trong những năm qua, hình ảnh và thương hiệu du lịch Hội An vang xa khắp nơi trong nước cũng như quốc tế, kéo lượng khách đến địa phương ngày càng đông; thêm vào đó, kết nối giao thông vùng ngày càng thuận lợi, nên trung bình mỗi ngày khu phố cổ đón khoảng 14.000 - 15.000 lượt khách tham quan.
Sự tăng nhanh các phương tiện giao thông đã cảnh báo một cách thường xuyên về an toàn giao thông trên địa bàn thành phố và càng đáng báo động hơn khi ý thức chấp hành luật của người điều khiển phương tiện chưa nghiêm, bị giảm sút. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu giành khách của các lái xe taxi; tài xế xe tải, xe khách lấn đường, đậu đỗ tùy tiện để giao nhận hàng, đưa đón khách cũng làm không ít người tham gia giao thông lo lắng. Tình trạng này thường xảy ra trên các tuyến đường Lý Thường Kiệt, Hùng Vương, Cửa Đại, Hai Bà Trưng, Nguyễn Duy Hiệu…
Vào giờ cao điểm, nhất là tầm chiều về tối, những điểm ùn ứ tại các điểm giao lộ các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Phan Đình Phùng, Hai Bà Trưng, Hùng Vương, Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu, Nguyễn Duy Hiệu, Lý Thường Kiệt… xảy ra liên tục. Không chỉ ý thức chấp hành luật của người điều khiển phương tiện giao thông sút giảm mà cả các hộ kinh doanh buôn bán, người đi bộ cũng có biểu hiện xem nhẹ. Vẫn còn xảy ra khá phổ biến tình trạng để xe ngoài “vạch cai đỏ”, lấn chiếm lề đường, thả bộ dưới lòng đường, qua ngã ba ngã tư không đúng nơi quy định...
Rõ ràng, quá tải giao thông đã trở thành vấn nạn đối với Hội An hiện nay, là mối đe dọa đến sự hiện tồn và phát huy giá trị khu phố cổ - di sản văn hóa thế giới, ảnh hưởng trực tiếp đến hành trình xây dựng Hội An - thành phố sinh thái, văn hóa và du lịch. “Trong thời gian đến để đưa thành phố lên đô thị loại 2, thành phố xác định cần phải có quy hoạch chung hợp lý, vừa đảm bảo kiến trúc xanh vừa tạo cơ sở hạ tầng đủ để thoát khỏi ách tắc giao thông như hiện nay” - ông Trần Chương, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố nói.
Thời gian qua, chính quyền thành phố đã triển khai một số hoạt động nhằm giảm áp lực về giao thông nói chung, áp lực đối với phố cổ nói riêng. Trong đó, thực hiện cắm biển báo, phân luồng giao thông, điều tiết thời gian, trọng tải xe lưu thông trên các tuyến đường cũng như xây dựng các bãi đỗ xe ở vùng ven thành phố, thực hiện thí điểm phương án trung chuyển khách bằng xe điện…
Ông Trần Ánh - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, thành phố đã có chủ trương xây 3 bãi đỗ xe và đang có 2 bãi đỗ xe tạm nhưng chừng đó chưa đủ giải quyết được áp lực về giao thông ngày càng tăng. Trong thời gian tới, Hội An tiếp tục vận động, thực hiện mở rộng không gian “Phố đi bộ” ra tuyến đường Phan Châu Trinh nhằm giảm áp lực cho khu phố cổ, triển khai thực hiện “thành phố xe đạp” với việc thực hiện thí điểm tuyến đường Hai Bà Trưng an toàn dành cho xe đạp, thiết lập các điều kiện về hạ tầng và dịch vụ, từng bước nâng dần tỷ lệ người tham gia giao thông bằng xe đạp tại Hội An, phấn đấu từ 4% hiện nay lên 40% vào năm 2025 theo mục tiêu đặt ra trong kế hoạch… Xem ra, lời giải cho bài toán giảm tải giao thông của Hội An vẫn còn phải chờ đợi!