(QNO) - Lập trình viên có cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn từ các ứng dụng trên App Store và Google Play nhờ mô hình ăn chia lợi nhuận mới.
Theo mô hình cũ, mức ăn chia giữa Apple và lập trình viên là 30/70 trong suốt vòng đời sản phẩm. Theo mô hình mới, từ năm thứ 2 trở đi, nhà phát triển được giữ lại 85% lợi nhuận. |
Chỉ 5 ngày trước thềm WWDC 2016, Phó Chủ tịch phụ trách Tiếp thị toàn cầu Phill Schiller của Apple đã thông báo nhiều thay đổi lớn sẽ đến với kho ứng dụng App Store, trong đó, được quan tâm nhiều hơn cả là mô hình ăn chia lợi nhuận với nhà phát triển.
Về mô hình ăn chia lợi nhuận, trước đây tỉ lệ giữa Apple và lập trình viên là 30/70, duy trì trong suốt vòng đời sản phẩm. Tuy nhiên, theo quy định mới, mức ăn chia sẽ ưu tiên nhà phát triển kể từ năm thứ 2 trở đi. Cụ thể, tỉ lệ thay đổi thành 15/85, áp dụng cho tất cả các ứng dụng và thuê bao hiện có, không chỉ dành riêng cho ứng dụng mới, bắt đầu từ ngày 13/6 tới đây.
Lập trình viên được quyền chọn 1 trong hơn 200 gói thuê bao. Nếu chọn tăng giá, khách hàng sẽ được thông báo và phải xác thực đồng ý. Họ sẽ không bị tính phí cao hơn nếu không xác thực, đồng thời được phép nâng cấp, hạ cấp gói thuê bao.
Đây được xem là thay đổi có tính bước ngoặt của App Store. Dù vẫn thu về hàng tỷ USD từ chợ ứng dụng, trước thực tế doanh số iPhone chậm lại, Apple cần đánh vào ứng dụng để thu lợi nhuận nhiều hơn từ nền tảng người dùng sẵn có. Tháng 1/2016, Apple công bố các nhà phát triển khắp thế giới đã kiếm được 40 tỷ USD kể từ khi App Store ra đời năm 2008.
Hai thay đổi còn lại liên quan đến quảng cáo và đánh giá ứng dụng. Lần đầu tiên trong lịch sử, quảng cáo sẽ xuất hiện khi người dùng sử dụng ứng dụng. Sau cùng, ông Schiller cho biết App Store đã tăng tốc độ duyệt ứng dụng, theo đó 50% ứng dụng được đệ trình được xem xét trong 24 tiếng và 90% trong 48 tiếng.
Trong một diễn biến khác, nguồn tin của Re/code tiết lộ Google đã sẵn sàng tung ra mô hình ăn chia mới, từ 70/30 thành 85/15 giữa Google với lập trình viên. Tuy nhiên, khác với Apple yêu cầu thuê bao phải dùng trên 12 tháng thì nhà phát triển mới được giữ 85% lợi nhuận, mô hình của Google lại áp dụng ngay từ đầu. Không rõ khi nào Google mới triển khai kế hoạch mới.
Đây là động thái hoàn toàn tự nhiên của hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới nhằm khuyến khích nhà phát triển đầu tư hơn nữa cho Android tương tự iOS vì iOS là nơi có khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn. Google Play cũng là một phần quan trọng trong chiến lược tìm kiếm dòng tiền mới ngoài quảng cáo của Google.
Theo ictnews.vn