Tình hình kinh tế khó khăn sẽ kéo theo sức mua hàng Tết Quý Tỵ 2013 tại các thành phố lớn sụt giảm, nên việc đẩy mạnh phân khúc thị trường nông thôn và hàng giá bình dân sẽ giúp doanh nghiệp (DN) giữ được doanh số. Đó cũng là tín hiệu đáng mừng cho người tiêu dùng…
Liên kết giữ giá
Với dự báo thị trường tết năm nay sẽ kém khởi sắc hơn mọi năm, nhiều DN Việt Nam đã tuyên bố trong “Ngày hội tung hàng tết” vừa được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh sẽ tìm cách liên kết để giữ giá hàng tết. Vì chỉ khi bình ổn được giá thì mới “đẩy” mức tiêu thụ trong hoàn cảnh thị trường đang rất hẹp đường đi và chật vật về sức mua. “Đến bây giờ, nhiều DN vẫn chưa thể đưa ra bài toán sản xuất hàng tết vì thị trường quá bấp bênh. Mọi năm, thời điểm bây giờ hàng tồn đã xả gần hết và bắt đầu trưng bày hàng tết. Nhưng năm nay, hàng tồn vẫn còn quá nhiều và DN buộc phải cân nhắc kỹ lưỡng khi tung ra chiến lược sản xuất” - bà Trần Ngọc Thảo Nhi (nhân viên PR của nhãn hàng thời trang The Blue) cho biết.
Giới thiệu sản phẩm tết tại “Ngày hội tung hàng tết” vừa tổ chức ở TP.Hồ Chí Minh.Ảnh: M.K |
Tại khuôn viên khách sạn Continenal trong “Ngày hội tung hàng tết”, hơn 1.000 tiểu thương, đại diện các nhà phân phối, đại lý… đã rất chăm chú nghiên cứu từng gian hàng, giá các từng sản phẩm trưng bày của các DN Việt Nam. Bà Trần Lê Thụy Phương (tiểu thương chợ Bến Thành) nói: “Khó khăn thật, nhưng nếu DN biết giữ giá ổn định thì tiểu thương chúng tôi cũng dễ dàng “đẩy” hàng cho họ. Nói chung, sau khi dạo quanh một vòng tôi thấy giá hàng tết không hề tăng bao nhiêu so với mọi năm, thậm chí có những mặt hàng được giữ nguyên giá. Khoản này sẽ khấu hao vào chi phí vận chuyển, tính ra giá cũng được ổn định chứ không tăng đột biến”.
“Trong bối cảnh hàng tồn kho nhiều, vốn vay đầu vào khó và giá nguyên liệu tăng cao thì doanh nghiệp cần chủ động giữ giá và tăng độ phủ hàng của mình chứ không nên bám chặt vào thị trường thành phố”. (Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng VN chất lượng cao) |
Nắm bắt được tình hình này, đã có nhiều DN tăng mức chiết khấu cho tiểu thương từ 8-10% để họ có thể làm tốt hơn công tác quảng bá và giới thiệu sản phẩm của mình. Ông Lê Hoàng Thành (quản lý bán hàng Công ty TNHH Tân Quang Minh) khẳng định: “Chúng tôi không hề bi quan chút nào. Biết là sẽ khó khăn, nhưng nếu tính toán kỹ bài toán vận chuyển, chiết khấu thì vẫn có thể đảm bảo vượt doanh số hàng tết 2013. Điều cần thiết chính là các DN phải biết liên kết để giữ giá ổn định. Sẽ rất dễ xảy ra tình trạng té nước theo mưa, và lúc đó mọi công sức của DN sẽ đổ sông đổ biển”.
Điểm đến: thị trường nông thôn
Một trong những lý do khiến DN quyết định đẩy mạnh phân khúc thị trường nông thôn là vì thị trường này đang rất ổn định. Sức mua ở nông thôn thậm chí được dự đoán sẽ tăng hơn so với khu vực thành thị vì tâm lý mang tiền về quê mua sắm, kể cả nhu cầu “mua sắm chu đáo” cho tết cổ truyền của người dân. Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN hàng VN chất lượng cao, đây là một mùa tết khó khăn cho DN lẫn người tiêu dùng. Chính vì vậy, các Sở Công thương nên liên kết DN lại với nhau để tổ chức những chương trình tương tự như “Ngày hội tung hàng tết”, từ đó định hình được sức mua, tìm đầu ra cho sản phẩm tết. Bà Hạnh cũng khẳng định: “Trong bối cảnh hàng tồn kho nhiều, vốn vay đầu vào khó và giá nguyên liệu tăng cao thì DN cần chủ động giữ giá và tăng độ phủ hàng của mình chứ không nên bám chặt vào thị trường thành phố”.
Hỗ trợ lãi suất vay cho DN dự trữ hàng hóa phục vụ tết UBND tỉnh đã thống nhất hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay cho DN dự trữ hàng hóa thiết yếu để bình ổn giá cả dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ phục vụ đồng bào miền núi, và hỗ trợ 50% đối với các địa bàn còn lại. Nguồn hỗ trợ trích từ ngân sách tỉnh, nhưng khống chế tổng mức vay dự trữ không quá 28 tỷ đồng. Các DN được khuyến cáo nên lựa chọn thời điểm thích hợp để vay dự trữ hàng hóa, phía địa phương sẽ kết thúc hỗ trợ lãi suất trước ngày 5.2.2013.(P.V) |
Các sản phẩm phục vụ mùa tết 2013 được các DN đưa ra gồm một số tiêu chí: sản phẩm chất lượng, giá cả phù hợp, an toàn, tiết kiệm… Để minh chứng cho chiến lược hàng tết của mình, Kinh Đô đã tung ra sản phẩm có quy cách đóng gói nhỏ hơn, giá bình dân hơn. Ông Nguyễn Xuân Lân - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kinh Đô cho biết: “Chắc chắn một điều là người dân sẽ vẫn phải mua quà tết để biếu, thờ cúng trong dịp tết. Thay vì bắt người tiêu dùng cân nhắc chọn lựa món quà nào phù hợp với túi tiền của mình, thì DN nên linh hoạt điều chỉnh quy cách đóng gói và giá cả vừa phải. Chiến lược này sẽ rất có lợi cho DN, đồng thời sẽ trấn an tư tưởng của người dân rất nhiều”. Cũng theo ông Lân, tiếp cận và phát triển thị trường tết 2013 ở nông thôn cũng là mục tiêu chiến lược của Kinh Đô. Sức mua của thị trường này luôn bình ổn, ít có sự biến động như ở các thành phố lớn; DN cũng sẽ an toàn hơn khi đầu tư và chú trọng ở kênh phân phối này.
Một trong những mặt hàng được tiểu thương và khách hàng quan tâm đó chính là nước giải khát. Sức mua của mặt hàng nước giải khát luôn là ẩn số và thường bị đẩy giá cả lên rất nhanh khi sức mua tăng. Chính vì vậy, tiểu thương dường như rất thận trọng khi quyết định trữ mặt hàng này. Theo anh Lê Hoàng Minh (chủ đại lý Minh ở đường Thoại Ngọc Hầu, quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh), trữ hàng giải khát cần nguồn vốn lớn, lại rất nguy hiểm vì phụ thuộc nhiều vào sức mua. Tuy nhiên, theo đại diện một số DN cung ứng mặt hàng này, chắc chắn năm nay giá công ty bán ra sẽ không tăng so với thường ngày, chương trình khuyến mãi sẽ nhiều hơn. Đối với người tiêu dùng, chỉ nên cẩn trọng chọn chỗ mua hàng (nước giải khát) hợp lý vì phần lớn giá sẽ bị đội lên ở những đại lý nhỏ, ở vùng sâu vùng xa hoặc viện cớ phí vận chuyển tăng, do công ty tăng giá…
Co.opMart Tam Kỳ: Chủ động đưa hàng về vùng sâu vùng xa Theo ông Trần Anh Quang - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ, bắt đầu từ ngày 5.12.2012 đến ngày 25.2.2013 Co.opMart Tam Kỳ sẽ thực hiện tối thiểu 10 chuyến hàng về các huyện vùng sâu vùng xa để phục vụ Tết Quý Tỵ cho người dân. Đây là chương trình bán hàng bình ổn giá, cũng là cơ hội để hàng tết của các DN Việt Nam tiếp cận thị trường nông thôn. So với Tết Nhâm Thìn (2012), năm nay Co.opMart Tam Kỳ cũng tăng trữ lượng hàng tết lên 10% vì thị trường và doanh số ở Quảng Nam đối với DN thời gian qua khá ổn định. Cũng theo ông Quang, thị trường hàng tết ở nông thôn năm nay được dự báo mạnh hơn so với mọi năm. Với khu vực thành thị, Co.opMart cũng đang chiếm lĩnh thị phần quà tết nhờ thương hiệu và và uy tín hàng Việt mà đơn vị cung cấp trong thời gian qua.(M.K) |
MINH KIỆT