Bệnh viện Gia Đình: Phẫu thuật bệnh nhân bị xương cá đâm thủng mạc treo đại tràng

KHÁNH LINH 20/11/2021 12:44

(QNO) - Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) vừa phẫu thuật thành công một bệnh nhân áp xe ổ phúc mạc do xương cá mắc trong ổ bụng lâu ngày khiến mạc treo đại tràng bị đâm thủng.

Ekip bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Gia Đình phẫu thuật lấy di vật ra khỏi bụng bệnh nhân
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Gia Đình phẫu thuật lấy di vật khỏi bụng bệnh nhân. Ảnh: B.V

Ngày 5.11, bệnh nhân L.T.T. nhập viện khám tại Khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa Gia Đình trong tình trạng liên tục đau bụng quanh rốn và bụng dưới. Sau khi thăm khám cẩn thận, chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán áp xe ổ phúc mạc do dị vật nghi ngờ xương cá. Nhằm hạn chế biến chứng xảy ra, bệnh nhân ngay lập tức được chỉ định phẫu thuật.

Theo lời thân nhân người bệnh, tình trạng đau bụng diễn ra liên tục gần 1 tháng trước đó, dù bệnh nhân đã đi khám và điều trị bằng thuốc tại một số cơ sở y tế nhưng vẫn không thuyên giảm.

ThS-BS. Nguyễn Hoàng - Phó Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa cho biết, trong cuộc phẫu thuật kéo dài 120 phút, ekip bác sĩ đã ghi nhận ổ áp xe lớn kích thước 10x10cm, chứa nhiều mủ với trung tâm là xương cá, dính chặt vào thành bụng, tạo thành đám quánh cứng chứa mạc treo đại tràng, mạc nối lớn, đoạn cuối hồi tràng của bệnh nhân có hiện tượng phù nề.

Ekip tiến hành phẫu thuật, bóc tách khối áp xe ra khỏi thành bụng, súc rửa sạch ổ viêm và khâu lỗ thủng. Bước sang hậu phẫu ngày thứ 3, bệnh nhân đã ăn uống được, triệu chứng đau bụng cũng giảm nhiều, chỉ còn đau nhẹ vết mổ, bụng mềm.

“Trong trường hợp này bệnh nhân không hề biết mình nuốt phải dị vật xương cá, chịu đựng việc đau bụng và uống thuốc trong thời gian dài không điều trị dứt điểm nên dẫn đến viêm nhiễm, áp xe nghiêm trọng” - bác sĩ Nguyễn Hoàng phân tích.

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng, để nhận biết sớm tình trạng vô tình nuốt dị vật, cần lưu ý một số triệu chứng thường gặp. Cụ thể, đối với dị vật ở thực quản thường có cảm giác nuốt vướng, nuốt đau; một số trường hợp thấy tức ngực khó thở, đau kèm theo nóng rát vùng sau xương ức. Giai đoạn muộn, dị vật gây xước rách, nhiễm trùng tại vị trí mắc phải, người bệnh có sốt, đau nhiều vùng họng, ứ đọng đờm giải và thức ăn.

Nếu dị vật ở dạ dày như khối thức ăn gây tắc môn vị và hành tá tràng sẽ có cảm giác buồn nôn và thường nôn ra dịch thức ăn chưa tiêu lẫn thức ăn cũ, bệnh nhân vẫn ăn uống được.

Dị vật ở ruột non, ruột thừa hay đại trực tràng, triệu chứng thường mơ hồ trong một vài ngày đầu, có thể có đau bụng lâm râm dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Giai đoạn muộn hình thành khối áp xe, bệnh nhân có sốt hoặc có biểu hiện viêm phúc mạc.

Khi nghi ngờ bệnh nhân có dị vật đường tiêu hóa, bác sĩ sẽ chụp X-quang, thông qua đó có thể thấy hình ảnh dị vật (đối với những dị vật cản quang). Siêu âm có thể thấy khối áp xe hoặc chụp CT Scan có thể thấy được hình ảnh dị vật. Xét nghiệm máu thấy có hội chứng nhiễm trùng, bạch cầu máu tăng.

“Để phòng tránh dị vật đường tiêu hóa, cần ăn chậm rãi, nhai kỹ, tránh thức ăn dai, gân, da, thức ăn có lẫn xương. Khi nghi ngờ đã nuốt dị vật hoặc cảm thấy các triệu chứng khó chịu đã được mô tả ở trên, bệnh nhân nên đến khám tại cơ sở y tế có chuyên khoa tiêu hóa để được điều trị can thiệp ngay.

Tuyệt đối không nên tự ý điều trị tại nhà, không chữa trị theo mẹo dân gian, không cố nuốt thêm thức ăn với mục đích làm dị vật đi xuống vì điều này có thể làm tổn thương thêm đường tiêu hóa và khiến bệnh thêm phức tạp” - bác sĩ Nguyễn Hoàng khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Gia Đình: Phẫu thuật bệnh nhân bị xương cá đâm thủng mạc treo đại tràng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO