Cẩm nang bác sĩ Gia Đình: Chuyên đề bệnh lý cơ xương khớp

V.LỘC 30/06/2020 17:34

(QNO) - Cẩm nang sức khỏe Gia Đình lắng nghe, giải đáp thắc mắc về sức khỏe, y tế cho cộng đồng. Kỳ này, cẩm nang sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần biết về bệnh lý cơ xương khớp - bệnh lý tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được chữa trị sẽ gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Gia Đình sẵn sàng giải đáp những thắc mắc về các căn bệnh thông thường
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Gia Đình sẵn sàng giải đáp thắc mắc về các căn bệnh thông thường. Ảnh: G.Đ

Câu hỏi: Khoảng 2 năm nay tôi rất hay bị đau ở phần mông, bạn bè bảo là có khả năng bị gai đốt sống vì bạn tôi cũng có triệu chứng tương tự. Tôi muốn đi khám xác nhận xem có bị gai đốt sống không, nếu không phải thì tôi đang bị bệnh gì? Cần thực hiện các loại xét nghiệm hay kiểm tra nào để chẩn đoán? Cảm ơn bác sĩ. (Trần Phong, 52 tuổi, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng).

Trả lời: Chào bạn Trần Phong! Đau mông là một triệu chứng không đặc hiệu cho bệnh lý cột sống. Triệu chứng này có thể có trong cả bệnh lý cột sống hoặc bệnh lý khớp háng. Bạn nên tới khám tại các bác sĩ thần kinh - cột sống hoặc bác sĩ chấn thương chỉnh hình để được chẩn đoán chính xác bệnh lý mình đang mắc phải. Việc sử dụng các xét nghiệm sẽ được bác sĩ đưa ra sau khi thăm khám lâm sàng cho phù hợp. 

Ngoài ra, xin thông tin thêm đến bạn, gai cột sống không phải là một bệnh, đây chỉ là một triệu chứng trên phim chụp cột sống ở bệnh nhân có tình trạng thoái hóa cột sống. Để chẩn đoán tình trạng này, thông thường chỉ cần chụp phim X-quang cột sống. Tuy nhiên, khi có biểu hiện tổn thương thần kinh, bác sĩ sẽ chỉ định chụp cộng hưởng từ cột sống (MRI) hoặc đo điện cơ đồ của hai chân (EMG).

Thông tin được cố vấn bởi ThS.BS. Nguyễn Đình Hòa - Khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình. Địa chỉ: 73 Nguyễn Hữu Thọ, TP.Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cẩm nang bác sĩ Gia Đình: Chuyên đề bệnh lý cơ xương khớp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO