Cấp cứu thành công bệnh nhân bị xương cá đâm xuyên thủng ruột non

KHÁNH LINH 28/06/2022 15:06

(QNO) - Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (TP.Đà Nẵng) vừa cấp cứu thành công bệnh nhân bị xương cá đâm thủng ruột non bằng phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng.

Ths.BS. Lê Xuân Long và bệnh nhân Phùng Thị Thuỷ P
ThS-BS. Lê Xuân Long và bệnh nhân Phùng Thị Thủy P.

Bệnh nhân Phùng Thị Thủy P. (35 tuổi) đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình sau 2 ngày đau âm ỉ mạn sườn phải mà không rõ nguyên nhân. Qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm máu, siêu âm, CT scan ổ bụng…, các bác sỹ đã phát hiện một dị vật dài khoảng 2,5cm đâm xuyên thành ruột non tạo ra ổ áp xe khu trú.

Bệnh viện đã hội chẩn và thống nhất phương án phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân bằng phương pháp nội soi ổ bụng. Quá trình phẫu thuật do ThS-BS. Lê Xuân Long và êkip Khoa Ngoại của bệnh viên thực hiện đã phát hiện dị vật là một xương cá đâm xuyên thành ruột non, tạo ra ổ áp xe nhỏ tại vị trí hỗng tràng, kèm dịch đục ổ phúc mạc.

ThS-BS. Lê Xuân Long cho biết, đây là trường hợp khó vì đầu dị vật không hề lộ ra ngoài mà bị vùi sâu trong mạc treo ruột, buộc phải mở lá mạc treo mới thấy một phần nhỏ. Sau cuộc phẫu thuật, chị P. dần ổn định sức khỏe, ăn uống tốt, không còn đau bụng và đợi ngày xuất viện.

“Biến chứng khi bị dị vật đường tiêu hóa rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể gây thủng nội tạng, chảy máu, áp xe tại chỗ, nhiễm trùng máu, thậm chí gây tử vong. Khi nghi ngờ đã nuốt dị vật, bệnh nhân tuyệt đối không nên tự ý điều trị tại nhà, không chữa theo mẹo dân gian, không cố nuốt thêm thức ăn với mục đích làm dị vật “trôi” xuống. Vì vậy, cần đến ngay các cơ sở y tế có chuyên khoa tiêu hóa để được khám điều trị can thiệp kịp thời” - ThS-BS. Lê Xuân Long khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cấp cứu thành công bệnh nhân bị xương cá đâm xuyên thủng ruột non
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO