Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam: Chặng đường xây dựng và phát triển

MINH TRÍ 23/06/2022 06:33

Hai mươi lăm năm về trước, Công ty Xây dựng và kinh doanh nhà Quảng Nam (nay là Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam) ra đời trên cơ sở Xí nghiệp Xây dựng Thăng Bình đang rơi vào trạng thái cần được giải cứu. Từ điểm xuất phát là một doanh nghiệp siêu nhỏ, đến nay Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam đã trở thành doanh nghiệp quy mô lớn với hơn 10 đơn vị thành viên và trực thuộc, cùng đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật đủ mạnh để đảm nhận và hoàn thành những nhiệm vụ quan trọng phục vụ những nhu cầu thiết yếu của nhân dân, khách hàng và doanh nghiệp.

Nhà máy nước Tam Xuân, công suất 15.000m3/ngày đêm sử dụng công nghệ lọc nước do Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam nghiên cứu.
Nhà máy nước Tam Xuân, công suất 15.000m3/ngày đêm sử dụng công nghệ lọc nước do Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam nghiên cứu.

Vượt qua gian khó

Giai đoạn 1997 - 2002 Công ty Xây dựng và kinh doanh nhà Quảng Nam với hoạt động chính là thi công xây lắp các công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi, tập trung chủ yếu vào nhiệm vụ xây dựng các hạng mục công trình hạ tầng ở thời kỳ tái lập tỉnh.

Mặc dù nguồn lực nội tại của doanh nghiệp ở giai đoạn khởi đầu còn hạn chế, nhưng với tinh thần vượt khó, biết tận dụng những cơ hội phù hợp với khả năng nên đã nhanh chóng tạo được uy tín với thương trường, với khách hàng. Những kết quả đạt được ở giai đoạn này tuy không phải là kỳ tích nhưng tạo được nền tảng đối với doanh nghiệp (DN) mới thành lập.

Với những nỗ lực trong hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vào năm 2001, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2002 và Huân chương Lao động hạng Hai vào năm 2007. Công ty cũng vinh dự tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 7 vào năm 2005 diễn ra tại thủ đô Hà Nội.

Giai đoạn từ năm 2010 - 2016, công ty được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ dẫn đầu phong trào thi đua xuất sắc năm 2012, 2013, 2014 và được UBND tỉnh tặng Cờ dẫn đầu thi đua năm 2015. Đảng bộ công ty được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Cờ Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền, giai đoạn 2011 - 2015. Riêng năm 2021, DN được UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Tháng 9.2002, sau khi được UBND tỉnh cho phép sáp nhập các nhà máy sản xuất và cung cấp nước sạch từ thị xã Tam Kỳ, thị xã Hội An, huyện Thăng Bình, Điện Bàn vào công ty để trực tiếp vận hành phục vụ nhu cầu sử dụng nước cho nhân dân theo cơ chế tự chủ của DN, Công ty Xây dựng và kinh doanh nhà Quảng Nam đã được đổi tên thành Công ty Xây dựng và cấp thoát nước Quảng Nam cho phù hợp với nhiệm vụ mới được UBND tỉnh giao phó.

Đến năm 2009, công ty tiếp nhận và đầu tư thêm các nhà máy nước Nam Phước - Duy Xuyên, Tam Hiệp - Núi Thành, Khâm Đức - Phước Sơn. Tổng công suất sản xuất và cung cấp nước sạch ở giai đoạn này là 34.500m3/ngày đêm với 22.000 hộ sử dụng.

Cùng với việc sáp nhập các nhà máy nước, năm 2005, Công ty Du lịch và thương mại Hội An cũng được sáp nhập làm thành viên của DN do không còn đủ điều kiện để thực hiện cổ phần hóa.

Có thể nói, giai đoạn từ 1997 đến 2009 là chặng đường vượt khó, tạo tiền đề để Công ty Xây dựng và cấp thoát nước Quảng Nam phát triển DN theo hướng bền vững.

Từ những số 0 ban đầu, sau chặng đường 12 năm nỗ lực, DN đã có đầy đủ cơ sở vật chất, kỹ thuật để hoạt động sản xuất kinh doanh với tổng giá trị tài sản DN đạt 419 tỷ đồng cùng đội ngũ cán bộ quản lý và kỹ thuật có trình độ đại học và cao đẳng hơn 350 thành viên.

Dấu ấn cổ phần hóa

Từ năm 2010, Công ty Xây dựng và cấp thoát nước Quảng Nam bắt đầu chuyển sang hoạt động theo loại hình công ty cổ phần, Nhà nước giữ 51% vốn điều lệ được cơ cấu là 216 tỷ đồng, với 3 lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh chủ yếu là sản xuất và cung cấp nước sạch; đầu tư và kinh doanh hạ tầng khu đô thị và liên doanh, liên kết hoạt động dịch vụ lưu trú, trong đó sản xuất và cung cấp nước sạch được xác định là ngành nghề kinh doanh chính và là nhiệm vụ quan trọng của DN. Tên gọi của công ty cũng được chuyển đổi thành Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam.

Ông Ngô Đức Trung - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam (thứ hai, bên phải) trao 200 triệu đồng hỗ trợ thiệt hại do lũ lụt ở Điện Bàn.
Ông Ngô Đức Trung - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam (thứ hai, bên phải) trao 200 triệu đồng hỗ trợ thiệt hại do lũ lụt ở Điện Bàn.

Giai đoạn này, Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam đã tập trung mọi nguồn lực cho nhiệm vụ xúc tiến nguồn vốn đầu tư từ các định chế tài chính quốc tế và kết quả ban đầu là 3 nhà máy nước Điện An (Điện Bàn), Phú Thịnh (Phú Ninh) và Thạnh Mỹ (Nam Giang) với tổng công suất 10.000m3/ngày đêm được đầu tư, đưa vào vận hành.

Ngoài ra, nhà máy nước Hội An với công suất 15.000m3/ngày đêm được đầu tư từ nguồn vốn ODA của Vương quốc Nauy và Ngân hàng KFW cùng với nguồn vốn vay của Quỹ đầu tư phát triển Quảng Nam, có tổng mức đầu tư là 242 tỷ đồng, đã giải cứu được những băn khoăn về nước sạch cho du khách và người dân phố cổ.

Bên cạnh đó, nhà máy nước Tam Kỳ cũng được đầu tư nâng cấp lên 35.000m3/ngày đêm với tổng mức đầu tư 299 tỷ đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới và vốn huy động của DN, đảm bảo kịp thời nhu cầu sử dụng nước sạch trên địa bàn thành phố.

Cùng với nhiệm vụ đầu tư mở rộng hệ thống cấp nước cho người dân và DN, Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam đã kiện toàn các hoạt động liên doanh, liên kết về dịch vụ du lịch thực chất, hiệu quả, đồng thời cũng tăng cường đầu tư hạ tầng tại Khu đô thị số 9, đặc biệt là triển khai tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân vùng dự án.

Đến năm 2017, sau 20 năm thành lập công ty đã chuyển sang hoạt động theo loại hình DN công ty cổ phần không có vốn nhà nước. Mặc dù hoạt động trong điều kiện DN không có yếu tố vốn nhà nước, nhưng nhờ sự quan tâm hỗ trợ của trung ương và tỉnh, Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam đã tiếp nhận được khoản vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á để đầu tư mới 2 nhà máy nước Trảng Nhật và Tam Xuân thuộc dự án cấp nước đô thị Điện Nam - Điện Ngọc và Tam Hiệp với tổng công suất 40.000m3/ngày đêm, tổng nguồn vốn đầu tư 28 triệu USD, đáp ứng nhu cầu nước sạch cho các khu công nghiệp, đô thị... Đặc biệt dự án này đã ứng cứu trước mắt cho tình trạng nhiễm mặn bất thường tại nguồn nước thô sông Vĩnh Điện cấp về sản xuất nước sạch tại nhà máy nước Hội An.

Đi cùng với chủ trương của HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết 180, sau đó là Nghị quyết 30 thời kỳ 2016 - 2020, Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam đã đầu tư hơn 150 tỷ đồng để mở rộng mạng cung cấp nước sạch đến người dân vùng cận đô thị các phường, xã của thị xã Điện Bàn, huyện Duy Xuyên, Thăng Bình và 2 xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2 của huyện Núi Thành...

Song song với việc đầu tư mở rộng các hệ thống cấp nước, giai đoạn này công ty cũng kiện toàn bộ máy và đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Khu đô thị số 9 và số 9 mở rộng.

Cùng với đó, bằng năng lực thực tế của mình, DN đã chính thức khởi công xây dựng công trình khách sạn Wafaifo tại 328 Lý Thường Kiệt - Hội An với quy mô 146 phòng, tổng mức đầu tư dự kiến là 245 tỷ đồng. Theo kế hoạch tiến độ năm 2024 sẽ khánh thành đưa vào hoạt động.

Song hành với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, hằng năm công ty luôn chia sẻ, đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn trên tinh thần gắn kết trách nhiệm xã hội của DN thông qua các hoạt động thiện nguyện như: phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công cách mạng, xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, trẻ em khuyết tật, mồ côi, tặng quà cho các gia đình khó khăn trong dịp tết nguyên đán...

Đặc biệt, trong năm 2021, công ty đã tài trợ xây dựng Trường Tiểu học Cẩm An (TP.Hội An) khối nhà 2 tầng 6 phòng học với kinh phí đầu tư 3 tỷ đồng. Đây là hoạt động mang ý nghĩa tương trợ khó khăn được cộng đồng ghi nhận.

Ông Ngô Đức Trung - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Quảng Nam chia sẻ: “Từ những thành tựu đạt được của DN sau 25 năm hình thành và phát triển, chúng tôi luôn tự hào về công sức đóng góp của mình. Nó đã trở thành dấu ấn tuyệt đẹp trong ký ức của mỗi người và cũng là động lực thúc đẩy công ty tiếp tục vươn lên, vươn xa hơn nữa với khát vọng cùng nhau xây dựng DN ngày càng hưng thịnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam: Chặng đường xây dựng và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO