Đèn đường năng lượng mặt trời có ưu và nhược điểm gì?

P.V 13/07/2021 17:33

(QNO) - Ngày càng có nhiều thị trấn và thành phố chuyển sang sử dụng đèn đường năng lượng mặt trời để có những con đường an toàn hơn. Đèn đường năng lượng mặt trời được lắp đặt trên các cột đèn và được cung cấp năng lượng bởi các tấm pin mặt trời. Sử dụng đèn đường năng lượng mặt trời vừa có hiệu quả cao về mặt kinh tế và vừa thân thiện với môi trường. Giải pháp này tiết kiệm cho các thành phố hàng chục tỷ đồng tiền điện và giảm rủi ro liên quan đến an toàn đường phố vào buổi tối. Hãy cùng theo dõi cụ thể hơn xem đèn đường năng lượng mặt trời có ưu và nhược điểm gì nhé!

1. Nguyên lý hoạt động của đèn đường năng lượng mặt trời

Đèn đường năng lượng mặt trời vận hành dựa trên nguyên lý hoạt động của tế bào quang điện hay còn gọi là pin mặt trời. Tấm pin mặt trời chuyển đổi năng lượng mặt trời thành năng lượng điện được lưu trữ trong pin. Đèn năng lượng mặt trời lấy dòng điện từ pin lưu trữ và nó không cần phải đi qua hệ thống dây nào khác.

Đèn năng lượng mặt trời lấy dòng điện từ pin mặt trời.
Đèn năng lượng mặt trời lấy dòng điện từ pin mặt trời.

Đèn đường năng lượng mặt trời sử dụng năng lượng mặt trời - một dạng năng lượng tái tạo. Hiện nay, chúng ta bắt gặp đèn đường năng lượng mặt trời hai bên đường khá nhiều. Đây sẽ là xu hướng mới trong tương lai, sử dụng nguồn năng lượng sạch và bền vững. Đèn đường năng lượng mặt trời sẽ hấp thụ năng lượng mặt trời vào ban ngày. Các tế bào quang điện chuyển đổi quang năng thành năng lượng điện, được lưu trữ trong pin. Vào ban đêm, đèn tự động khởi động và tiêu thụ điện mặt trời đã được tích trữ trong pin. Trong ngày, pin lưu trữ được sạc lại và quá trình này tiếp tục lặp lại hàng ngày.

2. Những ưu điểm tuyệt vời của đèn đường năng lượng mặt trời

● Tiết kiệm chi phí tiền điện

Ưu điểm chính của việc sử dụng đèn mặt trời là chúng không tốn kém chi phí vận hành. Đèn đường năng lượng mặt trời không yêu cầu điện năng để cung cấp năng lượng. Vì vậy, loại đèn này có thể giúp bạn tiết kiệm tiền điện về lâu dài. Chi phí ban đầu có thể cao, nhưng chi phí này thường được bù đắp theo thời gian vì bạn không phải trả thêm chi phí năng lượng nào để vận hành đèn.

● Tiện dụng

Năng lượng mặt trời là loại năng lượng không tốn phí, miễn là đèn đường năng lượng mặt trời có thể sạc dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp, chúng sẽ hoạt động bình thường và tự động tắt sau khi hoàng hôn.

Đèn đường năng lượng mặt trời rất tiện dụng.
Đèn đường năng lượng mặt trời rất tiện dụng.

● Lắp đặt

Hầu hết các đèn đường năng lượng mặt trời hiện đại sẽ không có dây, trong thiết bị đã có đầy đủ linh kiện cần thiết phục vụ việc chiếu sáng. Chỉ cần bạn cắm trụ trên mặt đất và lắp đặt đèn là có thể sử dụng. Có những loại đèn có thể gắn trên tường hoặc trụ đèn. Một tấm pin năng lượng mặt trời thường được lắp phía trên đèn, trong thân đèn có pin lưu trữ. Vấn đề quan trọng là đảm bảo đèn được đặt tại nơi có đủ ánh sáng mặt trời để sạc pin.

● Bảo trì

Đèn đường năng lượng mặt trời sẽ không cần bảo trì thường xuyên như các loại đèn khác. Bóng đèn LED năng lượng mặt trời có tuổi thọ lên đến 50.000 giờ, và vì hệ thống hoạt động khép kín nên chúng chỉ cần lau nhanh định kỳ để làm sạch hơi ẩm, bụi bẩn hoặc mảnh vụn. Nên thay pin định kỳ theo chỉ dẫn của nhà sản xuất sẽ giúp đèn hoạt động ổn định hơn.

3. Đèn đường năng lượng mặt trời có nhược điểm gì?

● Ánh sáng

Nhược điểm đầu tiên phải kể đến là đèn đường năng lượng mặt trời sẽ không sáng bằng đèn điện thông thường. Đèn đường năng lượng mặt trời cung cấp ánh sáng xung quanh có xu hướng hơi xanh. Điều này làm cho việc sử dụng làm nguồn ánh sáng an ninh bị hạn chế. Có những đèn năng lượng mặt trời sáng hơn, nhưng độ sáng thường đòi hỏi nhiều năng lượng hơn, vì vậy những đèn này thường chỉ chiếu sáng trong vài giờ, trong khi đèn mờ hơn có thể chiếu sáng lâu hơn.

Đèn đường năng lượng mặt trời sẽ không sáng bằng đèn điện.
Đèn đường năng lượng mặt trời sẽ không sáng bằng đèn điện.

● Phụ thuộc điều kiện thời tiết

Một điểm bất tiện khác đối với hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời là phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Bóng râm, ánh sáng kém do bầu trời u ám hoặc mưa có thể dẫn đến sản lượng ánh sáng yếu hoặc thời gian chiếu sáng ngắn hơn. Điều kiện u ám và mưa cũng làm giảm thời gian sạc, do đó làm giảm thời gian hoạt động của đèn.

● Pin lưu trữ và tấm pin năng lượng mặt trời

Do sự lão hóa của các tấm pin mặt trời hoặc pin lưu trữ theo thời gian, đèn sẽ phải được kiểm tra định kỳ thay thế các linh kiện khi gặp sự cố. Tuy nhiên, thời gian bảo trì không cần quá thường xuyên như đèn thông thường. Pin lưu trữ của đèn đường năng lượng mặt trời cần được thay thế sau mỗi 4 đến 5 năm, nếu không thì pin sẽ dễ bị ăn mòn do độ ẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đèn đường năng lượng mặt trời có ưu và nhược điểm gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO