Khó khăn & giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

P.V 03/10/2022 12:33

(PR) - Với sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chuyển đổi số trở thành “chìa khóa” thành công cho doanh nghiệp ở mọi quy mô. Trong bối cảnh đó, đa số các doanh nghiệp Việt đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn về chuyển đổi số và có bước đầu cho con đường số hóa.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam hãy còn là một bài toán khó với nhiều rào cản. Vậy với số vốn ít và khả năng đầu tư vào công nghệ hạn chế thì đâu là giải pháp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số? 

Khó khăn của chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Theo báo cáo của Cisco (2020), 72% doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) ở Việt Nam đang có những bước đi mới trên con đường số hóa. Mặc dù thế, họ vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi số:

Hạn chế trong chi phí đầu tư vào công nghệ số: Thông thường, các dự án đầu tư cho công nghệ sẽ tốn nhiều chi phí của doanh nghiệp, từ việc đầu tư công cụ, đổi mới quy trình, xây dựng hệ thống,... Vậy nên, khi việc trang bị chưa rõ kết quả và lợi ích thì chủ doanh nghiệp vẫn còn phân vân để đầu tư.

 

Thiếu hụt thông tin về các giải pháp chuyển đổi số: Hiện nay các giải pháp chuyển đổi số xuất hiện trên thị trường ngày càng đa dạng và phong phú. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tìm ra giải pháp phù hợp với điều kiện, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nghiệp càng trở nên khó chọn lọc. Một số giải pháp chuyển đổi số đang được doanh nghiệp quan tâm phải kể đến là:

  • Phần mềm ERP: Xây dựng quy trình quản lý mọi bộ phận trong doanh nghiệp hiệu quả, từ marketing, sales cho đến nhân lực, kế toán, sản xuất,... Tất cả dữ liệu được đồng bộ hóa vào một hệ thống và cập nhật theo thời gian thực một cách chính xác.
  • Phần mềm CRM: Giải pháp hỗ trợ xây dựng chiến lược marketing, sales và chăm sóc khách hàng hiệu quả. Từ đó, doanh nghiệp có thể tăng khả năng thu hút, giữ chân và cải thiện mối quan hệ khách hàng.
  • Thách thức trong việc thay đổi văn hóa tổ chức: Khi triển khai các dự án chuyển đổi số, doanh nghiệp đồng thời sẽ phải đối mặt với việc thay đổi lại quy trình hoạt động, cơ cấu tổ chức, thói quen và cách làm việc cũ.

Hạn chế về nhận thức trong chuyển đổi số: Doanh nghiệp SMBs chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về chuyển đổi số dẫn đến việc áp dụng công nghệ và lựa chọn giải pháp chuyển đổi còn chưa hiệu quả. Các lãnh đạo và nhà quản lý cần nâng cao kiến thức về chuyển đổi số để loại bỏ rào cản này. 

Hướng đi chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nhìn chung, những rào cản trên chỉ gây khó khăn lúc đầu cho con đường chuyển đổi số của doanh nghiệp vừa và nhỏ chứ không thể cản bước được xu thế của doanh nghiệp. Để hỗ trợ cho doanh nghiệp có những bước chuyển mình tốt nhất khi sang công nghệ số, doanh nghiệp cần phải sẵn sàng cho việc:

Cho phép nhân viên sử dụng dữ liệu: Việc trích xuất và khai thác thông tin doanh nghiệp giúp nhân viên nắm rõ hơn các hoạt động, khách hàng và đối tác. Từ đó, thúc đẩy trao đổi thông tin trong các bộ phận, cải thiện mối quan hệ khách hàng với doanh nghiệp và đạt hiệu suất công việc cao hơn.

 

Ứng dụng giải pháp công nghệ phù hợp: Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì việc lựa chọn một ứng dụng công nghệ phù hợp là yếu tố cần thiết để đảm bảo năng suất công việc, lợi nhuận doanh nghiệp mà vẫn tiết kiệm chi phí đầu tư. 

Ví dụ: Trong ngành hàng bán lẻ Việt Nam, các doanh nghiệp SMBs đã nắm bắt được xu thế và sớm thực hiện các hoạt động chuyển đổi số, họ có nhu cầu chuyển từ mô hình kinh doanh truyền thống sang trực tuyến. Sự thay đổi tư duy về kênh mua sắm online, website thương mại điện tử hứa hẹn sẽ tiếp tục gia tăng và tăng trưởng trong thời gian tới ở Việt Nam. Và việc xây dựng website bán hàng chuyên nghiệp với chi phí hợp lý, khả năng quản lý nhiều kênh khác nhau, hỗ trợ quản lý đơn hàng và thông tin khách hàng hiệu quả, chính xác cũng như vận chuyển hàng hóa và các hoạt động marketing đồng thời trên website là tiêu chí để các doanh nghiệp nhỏ và vừa suy nghĩ đến khi chuyển đổi số. Magento là một trong những lựa chọn tốt mà doanh nghiệp có thể tham khảo khi đáp ứng đầy đủ yêu cầu, xây dựng từ đơn giản nhất cho đến phức tạp nhất. 

Đảm bảo sự liền mạch trong hệ thống quản lý: Mục đích chính của việc chuyển đổi số vẫn là hợp lý hóa quy trình công việc và cải thiện trải nghiệm khách hàng, cho nên việc liền mạch trong quản lý để đảm bảo liên lạc là điều cần thiết. Doanh nghiệp vừa và nhỏ trước khi suy nghĩ đến bất kì giải pháp chuyển đổi nào cũng nên tối ưu lại hệ thống, phân mảnh công việc và tăng cường sự hợp tác giữa các bộ phận.

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng một khi doanh nghiệp chấp nhận việc chuyển đổi số thì đó sẽ là giải pháp cho sự phát triển lâu dài và bền vững. Nếu doanh nghiệp hãy còn băn khoăn về chuyển đổi số, lợi ích của chuyển đổi số cũng như chưa có cho mình được kế hoạch chuyển đổi số đường dài thì hãy liên hệ với Magenest để được nhận thêm các kiến thức bổ ích:

Email: sales@magenest.com

Hotline: (+84) 96 295 5486

Website: https://magenest.com/

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khó khăn & giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO