Phẫu thuật nội soi thành công cho sản phụ thai ngoài tử cung ở buồng trứng

KHÁNH LINH 30/12/2021 11:07

(QNO) - Ekip bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi thai ngoài tử cung ở buồng trứng, bảo toàn được toàn bộ tử cung, buồng trứng và bảo vệ thiên chức làm mẹ cho bệnh nhân.

Ekip bác sỹ đang thực hiện phẫu thuật
Ekip bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: B.V

Bệnh nhân nữ (25 tuổi) nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Gia Đình trong tình trạng đau quặn bụng vùng hố chậu trái. Sau khi bác sĩ thăm khám và khai thác thông tin bệnh sử ghi nhận: bụng mềm, âm đạo sạch, không thấy máu, bệnh nhân chưa lập gia đình, có sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thời gian gần đây, có hiện tượng trễ kinh hai tuần.

Bệnh nhân được chuyển bác sĩ Khoa Phụ sản trực tiếp thăm khám, thực hiện các cận lâm sàng. Kết quả siêu âm cho thấy tử cung có kích thước bình thường, không thấy hình ảnh túi thai trong lòng tử cung, nhưng ở vị trí cạnh trái tử cung có khối cấu trúc tương tự phôi thai và tim thai. Ekip bác sĩ Khoa Phụ sản đã thực hiện hội chẩn, bệnh nhân được chuyển mổ với chẩn đoán: thai ngoài tử cung đe dọa vỡ.

ThS.BS. Nguyễn Thị Thanh Loan - Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa Gia Đình cho biết, thai ngoài tử cung thường nằm ở ống dẫn trứng, rất hiếm nằm ở buồng trứng (tỷ lệ 1:7.000) và 3% trong các thể thai ngoài.

“Trường hợp của bệnh nhân là một trong những thách thức lớn đối với ekip bác sĩ. Bởi vì phải làm thế nào để phẫu thuật kịp thời cho bệnh nhân, tránh biến chứng vỡ, xuất huyết và quan trọng hơn là bảo toàn được toàn bộ tử cung, buồng trứng bảo vệ khả năng, thiên chức làm mẹ cho bệnh nhân bởi bệnh nhân còn quá trẻ” - ThS.BS. Nguyễn Thị Thanh Loan chia sẻ.

Sau phẫu thuật toàn bộ khối thai được tách ra khỏi buồng trứng và được đưa ra ngoài cơ thể theo đường âm đạo, toàn bộ buồng trứng, tử cung không bị ảnh hưởng, đảm bảo khả năng mang thai, sinh con sau này cho bệnh nhân. Hai ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân có sức khỏe ổn định và được xuất viện.

Theo ThS.BS. Nguyễn Thị Thanh Loan, siêu âm chẩn đoán thai ngoài tử cung ở buồng trứng hiện nay vẫn là một thách thức vì hình ảnh trùng lắp và rất khó phân biệt với thai ngoài tử cung ở tai vòi hay xuất huyết nang hoàng thể. Nội soi ổ bụng được xem là tiêu chuẩn vàng cho chẩn đoán và điều trị bệnh lý này bởi khả năng bảo vệ tối đa khả năng mang thai.

Tuy nhiên, nội soi chỉ thực hiện thành công khi khối thai chưa vỡ hay chỉ mới rỉ máu. Chính vì vậy phụ nữ khi có các triệu chứng nghi ngờ có thai nên đi khám sớm trong những ngày đầu chậm kinh để có thể phát hiện sớm các tai biến của thai nghén, trong đó có thai ngoài tử cung để xử trí kịp thời nhằm giảm nguy cơ tử vong và biến chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phẫu thuật nội soi thành công cho sản phụ thai ngoài tử cung ở buồng trứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO