(QNO) - Xe hơi bay đã trở thành hiện thực, loại xe này cần ít nhất hai thứ là lốp xe để chạy trên đường và cánh quạt để bay trên không trung. Hãng Goodyear đã sáng chế sản phẩm 2 trong 1 này một cách ngoạn mục với khái niệm hàng không (Aero).
Nguyên mẫu vật lý của bánh xe Aero của Goodyear. |
Trang Newatlas cho biết nguyên mẫu vật lý của bánh xe hiện đang được trưng bày. Bánh xe không dùng ruột hơi như bánh xe thường nên không sợ bị thủng. Aero có một rãnh cao su bao quanh để tạo lực kéo, nhưng nó thiếu một buồng khí nén. Thay vào đó, nan hoa tích hợp của nó uốn cong để hấp thụ các cú sốc, trong khi vẫn đủ mạnh để hỗ trợ trọng lượng của xe.
Ý tưởng công nghệ là khi chạy trên đường với tư cách xe hơi thì cả 4 bánh của Aero vẫn thẳng góc với nhựa đường. Khi cần bay lên theo chiều thẳng đứng như máy bay trực thăng thì hai bánh xe (ở các góc đối diện của xe) bung lên để song song với đường. Sau đó, chúng bắt đầu quay, với nan hoa giờ đóng vai trò là cánh quạt tạo ra lực nâng đủ để đưa chiếc xe lên khỏi mặt đất. Hai bánh xe khác sau đó cũng vung ra và xoay tròn, cho phép bay theo kiểu quadcopter (4 cánh quạt).
Sau khi lên không trung thì 4 bánh kiêm cánh quạt máy bay này sẽ nghiêng mặt về phía trước để nó bay tới.
Bởi vì lốp xe sẽ cần phải quay rất nhanh trong thời gian dài, nên chúng sử dụng hệ thống đẩy từ tính không ma sát. Nó cũng sẽ kết hợp các cảm biến sợi quang để theo dõi tình trạng đường, độ mòn của lốp và tính toàn vẹn cấu trúc tổng thể. Dữ liệu từ các cảm biến đó, và từ các hệ thống thông tin liên lạc từ bánh xe đến xe và cơ sở hạ tầng, sẽ được phân tích bởi bộ xử lý trí tuệ nhân tạo trên xe, lần lượt đưa ra lời khuyên nếu phương tiện nên được lái hoặc bay, tùy theo tình huống ví dụ như đường tốt thì cứ chạy như xe hơi thông thường hoặc đường quá xấu khó đi, kẹt xe, cầu gãy… thì chuyển qua chế độ bay.
Có thể xem đoạn video minh họa cho dòng bánh xe độc đáo này của Goodyear tại địa chỉ https://www.youtube.com/watch?time_continue=7&v=4vbZlzxpr8M.
TẠ XUÂN QUAN