Sẵn sàng vượt sóng hỗ trợ ngư dân

THÀNH CÔNG 14/11/2019 10:10

Mùa biển động. Không ai có thể lường trước những hiểm nguy chực chờ ở khơi xa, khi thời tiết luôn có những biến động bất thường. Song, hàng nghìn ngư dân vẫn còn đó niềm tin khi lực lượng Cảnh sát biển (CSB) luôn đồng hành, sẵn sàng vượt sóng gió mỗi khi họ cần cứu hộ, cứu nạn.

Tàu cá QNg-90499TS được Vùng Cảnh sát biển 2 cứu nạn an toàn trên biển Hoàng Sa vào tháng 7 vừa qua. Ảnh: T.C
Tàu cá QNg-90499TS được Vùng Cảnh sát biển 2 cứu nạn an toàn trên biển Hoàng Sa vào tháng 7 vừa qua. Ảnh: T.C

Đưa ngư dân trở về

Nghề biển ngày càng hung hiểm. Tháng 7 vừa qua, ngay giữa mùa đánh bắt, tàu cá QNg-90499TS do thuyền trưởng Nguyễn Tuấn - một ngư dân dạn dày của xóm chài Gành Cả (Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) bị hỏng máy suốt hơn hai tuần, đúng vào lúc bão số 2 xuất hiện, hoành hành. Những nỗ lực sửa chữa trở nên vô vọng khi gió giật, sóng lớn làm đứt dây neo, tàu trôi vào bãi cạn, chỉ còn một dây neo trong trạng thái hỏng hóc, ngư dân mới liên lạc về đất liền để chờ ứng cứu.

Nhận được thông tin, từ đất liền tàu CSB 4032 đã cơ động với tốc độ cao nhất để có thể sớm tiếp cận tàu cá của ngư dân bị nạn. Khi ra đến vùng biển Hoàng Sa, sóng đã tăng lên cấp 4, cấp 5, biển động mạnh, toàn bộ cán bộ chiến sĩ trên tàu CSB 4032 đã phải sử dụng nhiều biện pháp tiếp cận, dùng dây mồi để đưa dây lai kéo sang tàu cá. Đến khi tiếp cận được ngư dân, cán bộ CSB đã nhanh chóng kiểm tra sức khỏe, ổn định tư tưởng cho 6 ngư dân đang chịu đựng căng thẳng suốt nhiều ngày. Tàu được lai dắt thành công, người thân của ngư dân cũng đã có mặt ở cảng Tam Quang để đón chờ giây phút gặp lại đầy xúc động.

Sau vụ việc, Vùng CSB 2 ngoài việc hỗ trợ cho ngư dân trở về, còn giúp cho chủ tàu cá kiểm tra sự cố hỏng hóc, tìm cách khắc phục để bà con sớm vươn khơi trở lại. Thuyền trưởng Nguyễn Tuấn xúc động chia sẻ, dù bản thân thường xuyên trấn an 5 ngư dân còn lại, song lúc tàu hỏng, trong điều kiện bão gây sóng lớn, gió giật, ông đã nghĩ tới những điều xấu nhất.

“Thật may vì lực lượng CSB đã vượt hiểm nguy để cứu giúp anh em chúng tôi. Có các anh, chúng tôi có thêm niềm tin để tiếp tục gắn bó với biển, với Hoàng Sa” - thuyền trưởng Tuấn nói.

Trung tá Phạm Nguyên Phú - Hải đội trưởng Hải đội 212 (Hải đoàn 21, Bộ Tư lệnh CSB 2), người trực tiếp chỉ huy chuyến cứu nạn cho hay, nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn luôn là mệnh lệnh đặc biệt mà lực lượng CSB lúc nào cũng sẵn sàng.

“Những chuyến đi cứu hộ cứu nạn thường trong điều kiện thời tiết khá phức tạp, sóng to gió lớn, nhưng ở ngoài kia, bà con ngư dân đang mong ngóng từng giờ, từng phút, do đó anh em chúng tôi đều gấp rút, cơ động nhanh nhất để tiếp cận, ứng cứu sớm nhất có thể” - Trung tá Phú chia sẻ.

Sẵn sàng cho những chuyến đi

Từ khi thành lập đến nay, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 đã có hàng chục chuyến đi cứu nạn, cứu hộ cho ngư dân trên biển, trong đó có những đợt tàu CSB phải cơ động ứng cứu trong điều kiện cực kỳ phức tạp. Đã có 61 phương tiện với hơn 600 ngư dân được đưa về đất liền an toàn sau những chuyến đi như thế.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị hiệp đồng tiếp nhận 72 thông tin tai nạn, sự cố phương tiện trên biển, điều động, sử dụng 4 lượt tàu, cứu hộ 3 phương tiện với 25 ngư dân, hỗ trợ đưa một người bị nạn vào bờ điều trị.

Theo đại tá Lê Huy Sinh - Chính ủy Vùng CSB 2, những tháng cuối năm luôn là thời gian trọng điểm về thiên tai và tai nạn trên biển. Công tác phối hợp đang được Vùng CSB 2 đặc biệt chú trọng với các lực lượng Biên phòng các tỉnh khu vực duyên hải miền Trung từ Quảng Trị đến Bình Định, đặc biệt là Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II.

Vừa nắm chắc thông tin về các tàu thuyền hoạt động trên biển, vừa kịp thời có các thông tin liên quan trên các lĩnh vực an toàn hàng hải, tai nạn trên biển, giúp Vùng CSB 2 kịp thời sử dụng lực lượng, phương tiện xử lý có hiệu quả các tình huống. Khó khăn trong công tác tìm kiếm cứu nạn là thời tiết hiện nay thay đổi rất thất thường, không theo quy luật nào. Ngoài ra, sự cố ngư dân bị nạn thường khá bất ngờ, không kể đêm ngày, có thể ảnh hưởng đến thời gian ứng cứu và xử lý sự cố trong những điều kiện phức tạp.

Vùng biển mà đơn vị quản lý cũng khá rộng, ngư dân thường bị nạn trên vùng biển xa bờ, thời gian từ khi lực lượng chức năng tiếp nhận thông tin đến khi tiếp cận khá dài gây khó khăn cho công tác cứu nạn cứu hộ. Từ nay đến cuối năm 2019 là mùa thường xuyên xảy ra mưa bão, thời tiết phức tạp, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 đã chuẩn bị lực lượng, phương tiện, đề ra các phương án khi có tình huống là cơ động ngay. “Chúng tôi luôn cập nhật thông tin, nhất là ứng trực điện thoại để khi bà con có bất kỳ vấn đề gì trên biển là có thể báo cáo ngay cho lực lượng nhờ giúp đỡ.

Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với trung tâm cứu hộ cứu nạn khu vực và các đơn vị khác như biên phòng, chính quyền các địa phương, duy trì lực lượng ứng trực trên bến cũng như trên biển. Khi có tình huống khẩn cấp, lực lượng trên biển có thể tiếp cận nhanh chóng, xử lý kịp thời sự cố.

Trước đó, đơn vị cũng đã chuẩn bị sẵn trang thiết bị, phương tiện, lương thực thực phẩm, các phương tiện phòng cháy phòng chìm, có cán bộ quân y theo tàu để giúp ngư dân gặp nạn. Bất kỳ lúc nào, bà con cũng có thể liên lạc với Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 theo tần số 7903 kHz, hoặc số điện thoại 02353.570.570 để được hỗ trợ” - Đại tá Lê Huy Sinh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẵn sàng vượt sóng hỗ trợ ngư dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO