Cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, ngay từ đầu mỗi năm học, ngành GD-ĐT TP.Hội An đã thực hiện công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.
Ngay từ đầu năm học 2015 - 2016, các trường THCS và Phòng GD-ĐT Hội An đã bắt tay chuẩn bị ngay kế hoạch nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi trên địa bàn. Ông Trần Văn Lê - chuyên viên Phòng GD-ĐT Hội An cho biết: "Xác định mục tiêu tạo điều kiện để học sinh phát huy năng khiếu, tiếp thu tốt nhất kiến thức bộ môn đang theo học, đủ trình độ và năng lực tham gia dự thi vào các trường THPT chuyên đồng thời dự thi và đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, ngành đã chỉ đạo các trường học chuẩn bị ngay việc chọn nguồn, xây dựng đội ngũ giáo viên, lập chương trình, nội dung và kế hoạch bồi dưỡng cụ thể".
Thực hiện chủ trương của thành phố, các trường lựa chọn nguồn cho công tác bồi dưỡng ngay từ những ngày đầu tiên khi các em bước vào học ở lớp 6. Học sinh được sàng lọc qua kỳ thi khảo sát đầu năm học hoặc thông qua kỳ khảo sát riêng và chỉ có những học sinh thực sự có năng khiếu bộ môn mới được đưa vào danh sách nguồn để bồi dưỡng. Sau kết quả học tập cuối học kỳ 1 hoặc cả năm, các trường tiếp tục thay đổi, bổ sung mới.
Qua nhiều năm thực hiện, đến nay thành phố đã xây dựng được đội ngũ giáo viên có trình độ kiến thức tốt, có phương pháp dạy học vững vàng cùng kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng học tập cho học sinh. Tại các trường THCS, giáo viên tham gia bồi dưỡng thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu tư liệu và các dạng đề thi để giúp học sinh tiếp cận nhanh với kiến thức bộ môn. "Bồi dưỡng học sinh giỏi không phải là nhồi nhét nhiều kiến thức vào đầu các em, đây cũng không phải là việc làm ngày một ngày hai mà cả một quá trình. Chính vì vậy, thầy cô giáo phải biết bồi dưỡng hứng thú, độc lập nghiên cứu, suy nghĩ của từng học sinh. Phải biết hướng dẫn, dìu dắt để các em đạt được thành công đi từ thấp đến cao. Nhiều học sinh bước đầu chưa bộc lộ rõ năng khiếu của mình nhưng sau quá trình được dìu dắt, định hướng của các thầy cô đã vững vàng, trưởng thành trong giai đoạn tiếp theo" - ông Nguyễn Văn Dung, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Hội An nói.
Hiệu quả của cách làm trên được chứng minh qua kết quả thi học sinh giỏi từng năm. Năm học 2013 - 2014, thi học sinh giỏi lớp 9 toàn tỉnh, Hội An đoạt giải Ba toàn đoàn. Bước sang năm học 2014 - 2015, kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh khẳng định sự bứt phá vươn lên của đoàn Hội An với kết quả đoạt giải Nhì toàn đoàn, trong đó có 5 giải nhất bộ môn. Thầy Đinh Hùng Phong - Trường THCS Nguyễn Du, giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lý cho biết: "Ngay từ đầu năm học 2015 -2016, Phòng GD-ĐT đã xây dựng chương trình và nội dung bồi dưỡng cụ thể. Mỗi giáo viên trong các nhóm bồi dưỡng được phân công đảm nhận một phân môn để đảm bảo nghiên cứu và giảng dạy chuyên sâu. Gần cuối đợt bồi dưỡng, các nhóm chuyển từ chuyên sâu sang bồi dưỡng tổng hợp nhằm bổ sung và nâng cao kiến thức cho học sinh, đồng thời bổ khuyết cho nhau khi cần thiết". Với sự chuẩn bị chu đáo, khoa học và phù hợp với nguồn lực, ngành GD-ĐT TP.Hội An đã từng bước nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, khẳng định sự quan tâm đúng mức đến giáo dục mũi nhọn bên cạnh việc đầu tư cho chất lượng giáo dục đại trà.
QUỐC HẢI