Cải cách hành chính ở Đại Lộc

TR.NHAN - P.PHƯƠNG 02/11/2018 06:55

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa nền hành chính, nâng chỉ số hài lòng trong người dân, doanh nghiệp... đó là những kết quả mà huyện Đại Lộc đã đạt được trong thời gian qua.

Tuyên dương khen thưởng các doanh nhân có đóng góp thiết thực vào việc cải cách hành chính. Ảnh: H.L
Tuyên dương khen thưởng các doanh nhân có đóng góp thiết thực vào việc cải cách hành chính. Ảnh: H.L

Những thành quả nổi bật

Báo cáo tại buổi làm việc với UBND tỉnh mới đây, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc Nguyễn Hữu Vũ cho biết, huyện đã ban hành Quyết định số 810/QĐ-UBND, phê duyệt kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện với 37 nội dung, xác định rõ nhiệm vụ, thời gian và cơ quan, đơn vị chủ trì. Huyện thường xuyên kiểm tra đột xuất các đơn vị, cơ quan và địa phương trên địa bàn về việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc cơ quan, giờ giấc làm việc, văn hóa công sở...  Huyện cũng đẩy mạnh thực hiện cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông trong cải cách thủ tục hành chính; triển khai thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, đường dây nóng CCHC của tỉnh, huyện và các văn bản triển khai thực hiện có liên quan bằng nhiều hình thức: niêm yết công khai trong phiếu hẹn hồ sơ, phiếu luân chuyển, phiếu kiểm soát ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện; cấp xã, công khai trên Cổng TTĐT của huyện để cán bộ công chức viên chức và nhân dân tìm hiểu, giám sát.

Bên cạnh đó, Đại Lộc triển khai giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND huyện và 18/18 xã/thị trấn. UBND huyện, các xã/thị trấn triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, đăng ký khai tử và xóa đăng ký thường trú trên địa bàn (gọi tắt là quy chế liên thông 5 trong 1). UBND huyện đã dự thảo đề án thực hiện cơ chế 1 cửa liên thông, 1 cửa liên thông hiện đại tại UBND huyện và xin ý kiến Thường trực HĐND huyện về chủ trương thực hiện. Huyện khai thác hiệu quả phần mềm điều hành công việc (Q-Office) trao đổi văn bản điện tử qua môi trường mạng giữa các cơ quan, đơn vị, nâng tỷ lệ trao đổi văn bản dưới dạng điện tử giữa các cơ quan, đơn vị đạt khoảng 95%. Hiện, tỷ lệ ứng dụng thư điện tử trao đổi, giải quyết công việc ở đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động ở cấp huyện đạt gần 80%, cấp xã 55%. Huyện cũng đầu tư nâng cấp Cổng TTĐT huyện, hoàn thiện hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; triển khai thư điện tử công vụ tại địa chỉ… @quangnam.gov.vn; triển khai đề án chữ ký số chuyên dùng trong các cơ quan nhà nước tại Văn phòng HĐND và UBND huyện...

Cần triển khai quyết liệt

Theo ông Đỗ Văn Tâm - Phó Trưởng phòng CCHC (Sở Nội vụ), Đại Lộc đã có những nỗ lực nhất định trong CCHC. Năm 2017, huyện vươn lên đứng thứ 3 toàn tỉnh trong việc xây dựng trung tâm hành chính công cấp huyện... Song, bên cạnh những thành quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Đó là, vẫn còn tình trạng hồ sơ trễ hẹn, người dân vẫn còn phải đi lại nhiều lần để làm hồ sơ, thủ tục. Về đề án xây dựng trung tâm hành chính công cấp huyện, huyện sớm hoàn thiện đề án, đi vào triển khai, hoạt động cuối năm 2018 này. Theo đó, UBND tỉnh tập trung hỗ trợ huyện về xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, Sở TT&TT chủ trì, hoàn thiện các phần mềm kết nối, liên thông. Sở Nội vụ, Sở VH-TT&DL, Sở TT&TT cũng đã ban hành các thông tư liên tịch hướng dẫn hoạt động của Trung tâm VH-TT&TT-TT cấp huyện, tạo điều kiện cho các trung tâm hoạt động hiệu quả, ổn định.

Ông Thiều Việt Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh nhìn nhận, Đại Lộc hiện đã có Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp - thương mại và dịch vụ, công tác thu hút đầu tư có chuyển biến nổi bật, tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đòi hỏi huyện cần quyết tâm cao độ trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cấp bộ phận “1 cửa”, “1 cửa liên thông”,  tạo điều kiện thuận lợi trong thu hút các nhà đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, bên cạnh đó cần thẩm định, lựa chọn doanh nghiệp có uy tín, năng lực vào địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho rằng, huyện Đại Lộc cần tích cực hơn nữa trong ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC, giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn, tăng sự hài lòng của các tổ chức, công dân; đẩy nhanh tiến độ phân giao nhiệm vụ đến các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt là giải quyết hồ sơ thủ tục trên lĩnh vực đất đai còn nhiều vướng mắc, tồn tại. Huyện cần cải thiện nền hành chính, tăng cường kêu gọi, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút doanh nghiệp vào địa bàn. Cùng với đó, cần đẩy mạnh triển khai kế hoạch sắp xếp bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn theo tinh thần Nghị quyết 17, 18, 19 của Trung ương. Về xúc tiến đầu tư, cần chú trọng kêu gọi những doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển du lịch, hoàn thiện hạ tầng công nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp...

TR.NHAN - P.PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải cách hành chính ở Đại Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO