Cải cách hành chính ở Quế Sơn: Vì lợi ích của người dân

DUY THÁI 24/10/2019 11:17

Thời gian qua, huyện Quế Sơn nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân.

Hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Hương An. Ảnh: D.T
Hoạt động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Hương An. Ảnh: D.T
Điểm sáng Hương An

Trong 9 tháng đầu năm 2019, xã Hương An tiếp nhận 6.524 hồ sơ hành chính trên các lĩnh vực địa chính xây dựng, công an, hộ tịch - chứng thực, thương binh xã hội, bảo hiểm y tế. Trong đó, giải quyết và trả đúng hẹn 6.516 hồ sơ, còn 8 hồ sơ đang giải quyết chưa đến hẹn. Không có hồ sơ trễ hẹn.

Ông Nguyễn Cảnh Năm - Chủ tịch UBND xã Hương An cho biết, để thực hiện tốt công tác CCHC, địa phương tập trung củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Hiện nay, tại bộ phận này bố trí một Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách và 4 công chức chuyên trách trên các lĩnh vực để giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC). UBND xã đặt thùng phiếu khảo sát ý kiến của nhân dân đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của xã. Đồng thời thành lập đường dây nóng số điện thoại của Chủ tịch UBND xã và Văn phòng UBND xã để tiếp nhận ý kiến phản ánh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nếu gặp vướng mắc, khó khăn hoặc hành vi gây khó dễ, nhũng nhiễu, chậm trễ trong quá trình giải quyết hồ sơ, TTHC. “Qua kiểm tra thùng phiếu khảo sát ý kiến, người dân bày tỏ sự hài lòng với đội ngũ cán bộ thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Cũng không có trường hợp nào phản ánh hành vi gây khó dễ, nhũng nhiễu… tại bộ phận này đến lãnh đạo xã” - ông Năm chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyễn Cảnh Năm, xã đã cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đảm bảo thoáng mát, rộng rãi, bố trí máy vi tính, màn hình ti vi... Đặc biệt, địa phương áp dụng 9 phần mềm điện tử hiện đại phục vụ cho tác nghiệp, quản lý điều hành của cơ quan, đơn vị, như phần mềm quản lý hộ tịch; phần mềm chứng thực; phần mềm quản lý gia đình trẻ em; phần mềm cung cầu lao động; phần mềm quản lý hồ sơ một cửa; phần mềm kế toán - tài chính… Cạnh đó, xã Hương An đã ra mắt mô hình “dân vận khéo” trong công tác tiếp dân, giải quyết TTHC đối với công dân, tổ chức gắn với chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”. Đồng thời tổ chức cho đội ngũ cán bộ, công chức xã ký cam kết thực hiện “4 xin, 4 luôn và  3 không” (gồm: xin chào, xin lỗi, xin phép và xin cảm ơn; luôn mỉm cười, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ, luôn nhẹ nhàng; không gây phiền hà với nhân dân, không thờ ơ trước với nhân dân, không sách nhiễu với nhân dân).

Hướng đến nền hành chính hiện đại

Ông Nguyễn Văn Tường - Trưởng phòng Nội vụ huyện Quế Sơn cho biết, thời gian qua, công tác CCHC trên địa bàn huyện có chuyển biến tích cực. Chỉ số CCHC, chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân về phục vụ hành chính của huyện tăng dần theo từng năm. Cụ thể, năm 2018 điểm chỉ số CCHC huyện Quế Sơn đạt được là 76,07 điểm (tăng 4 bậc so với năm 2017), xếp vị thứ 5/18 huyện, thị xã, thành phố. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính đạt 87,24%. Theo ông Tường, để đạt được kết quả đó, UBND huyện Quế Sơn tập trung chỉ đạo thực hiện toàn diện 6 nội dung CCHC, đó là cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách bộ máy hành chính; nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức; tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính. Đối với việc cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, UBND huyện đã thành lập Trung tâm Hành chính công huyện Quế Sơn trên cơ sở nâng cấp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện. Hiện nay, trung tâm có 5 biên chế chuyên trách và biên chế luân phiên 12 - 15 người là công chức, viên chức các phòng, ban chuyên môn của huyện đến làm việc. Trung tâm đang giải quyết hồ sơ trên 13 lĩnh vực, thực hiện 278 thủ tục, trong đó thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông 266 thủ tục. Trong 8 tháng đầu năm 2019, trung tâm đã tiếp nhận 5.153 hồ sơ, đã giải quyết sớm hạn 461 hồ sơ, đúng hạn 4.180 hồ sơ, trễ hạn 21 hồ sơ, đang giải quyết 491 hồ sơ. Đối với 21 hồ sơ trễ hạn trung tâm có thư xin lỗi gửi đến công dân theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Tường cho biết thêm, để thực hiện tốt công tác CCHC, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn thường xuyên rà soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, đăng ký và thực hiện cắt giảm 30% tổng thời gian giải quyết hồ sơ hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch. Kết quả, cấp huyện có 168/266 thủ tục được đăng ký và thực hiện cắt giảm 30% tổng thời gian giải quyết. Cấp xã có 34/94 thủ tục thuộc thẩm quyền cấp xã, thị trấn đăng ký và thực hiện cắt giảm. Huyện cũng thực hiện đăng tải 87 TTHC mức độ 2 trên cổng thông tin điện tử huyện; 63 bộ TTHC mức độ 1 và 2 trên hệ thống máy tra cứu TTHC tự động tại Trung tâm Hành chính công huyện. Quế Sơn còn tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng 10 phần mềm điện tử hiện đại để nâng cao chất lượng CCHC, thực hành tiết kiệm của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí chức danh đảm nhiệm; thực hiện nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật hành chính nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC, công vụ trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải cách hành chính ở Quế Sơn: Vì lợi ích của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO