Cải cách hành chính ở Thăng Bình: Từng bước đầu tư hạ tầng hiện đại

HỒ QUÂN 24/06/2022 05:38

UBND huyện Thăng Bình đang từng bước đầu tư hạ tầng, máy móc hiện đại để thực hiện cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền thông minh, phục vụ tốt nhu cầu giao dịch của người dân.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thăng Bình hướng dẫn người dân đăng ký hồ sơ trực tuyến. Ảnh: H.Q
Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thăng Bình hướng dẫn người dân đăng ký hồ sơ trực tuyến. Ảnh: H.Q

Để đăng ký làm hồ sơ chuyển nhượng đất đai cho 2 người con, ông Nguyễn Văn Hòa (thôn Tân An, xã Bình Minh, Thăng Bình) đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả vừa được UBND huyện Thăng Bình đưa vào hoạt động.

Tại đây, ông Hòa được cán bộ hướng dẫn các thao tác bốc số bằng hệ thống tự động, xác định thời gian chờ nộp hồ sơ và đăng ký thủ tục, giấy tờ theo quy định. Toàn bộ thời gian hoàn thành đăng ký hồ sơ chỉ trong 15 phút.

“Trước đây khi lên huyện nộp hồ sơ, tôi phải đi sớm, chen lấn, chờ đợi lâu. Giờ có máy bốc số tự động, chỉ chọn loại thủ tục và bốc số xong thì cán bộ sẽ hướng dẫn, giúp người dân xác định thời gian đến lượt nộp hồ sơ, chủ động sắp xếp được các công việc. Cạnh đó, quầy giao dịch còn có màn hình thể hiện đầy đủ thông tin cán bộ phụ trách, số thứ tự, nội dung thực hiện để người dân nắm bắt” - ông Hòa cho biết.

Trụ sở mới của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thăng Bình gồm 2 tầng, trong đó tầng 1 tiếp nhận, còn tầng 2 trả hồ sơ. Đáng chú ý, tầng 1 bố trí 14 quầy giao dịch phục vụ công tác tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính với 12 lĩnh vực khác nhau; đầu tư hệ thống máy tính kết nối internet, máy lấy số xếp hàng tự động; màn hình cảm ứng phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin; thiết bị phục vụ số hóa hồ sơ, tài liệu…

Ông Võ Ngọc Đào - chuyên viên Phòng VH-TT huyện Thăng Bình cho biết, việc đầu tư các trang thiết bị hiện đại sẽ cắt giảm nhiều quy trình, giúp người dân đẩy nhanh việc làm hồ sơ.

Đối với hồ sơ mức độ 3, 4, người dân khi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện sẽ được tư vấn đăng ký trực tuyến, sau này có thể tự đăng ký tại nhà hoặc đăng ký không cần cán bộ hướng dẫn. Huyện đang xây dựng phương án gửi tin nhắn đến số điện thoại người dân về việc bổ sung, điều chỉnh hồ sơ và thời gian trả kết quả...

“Hiện nay đa số người dân sử dụng smartphone và có nhu cầu đăng ký hồ sơ trực tuyến. Tuy nhiên mỗi hồ sơ, mỗi lĩnh vực, cần nhiều các loại giấy tờ, thủ tục khác nhau mà hệ thống chưa thể cập nhật, đồng bộ để người dân đăng ký, đó cũng là một phần hạn chế.

Chẳng hạn, để đăng ký đất đai, người dân cần nhiều loại giấy tờ, chứng thực và phải scans đối chiếu, trong khi người dân đăng ký tại nhà sẽ không có đầy đủ máy móc và nắm vững quy trình thực hiện.

Chuyển đổi số là quá trình dài, cần nguồn lực đầu tư máy móc lớn, nên huyện sẽ kiến nghị UBND tỉnh và từng bước đầu tư, hoàn thiện hệ thống để tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện các giao dịch điện tử” - ông Đào cho biết.

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thăng Bình thực hiện gần 500 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. Bộ phận một cửa đang thí điểm tại 2 xã Bình Đào và Bình Chánh hoạt động ổn định, tỷ lệ hồ sơ đảm bảo. Trong đó, tại xã Bình Đào, từ đầu năm đến nay có hơn 75 hồ sơ trực tuyến.

Ông Võ Ngọc Đào cho biết thêm, ngoài đầu tư hạ tầng, máy móc hiện đại để thực hiện cải cách thủ tục hành chính, UBND huyện Thăng Bình đã nỗ lực đưa hạ tầng viễn thông, wifi về tận thôn. Từ nay đến cuối năm, huyện sẽ hoàn tất việc nâng cấp, tăng tính bảo mật cho các Cổng thông tin điện tử cấp huyện, xã, tạo thuận lợi cho người dân trong việc tra cứu thông tin.

Huyện đoàn Thăng Bình phân công đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân đăng ký hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4; tổ công nghệ cộng đồng các địa phương thường xuyên ra quân tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về chuyển đổi số và cài đặt các ứng dụng điện tử cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải cách hành chính ở Thăng Bình: Từng bước đầu tư hạ tầng hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO