Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh

HOÀNG LIÊN 26/11/2019 14:43

(QNO) - Ngày 22.11, UBND tỉnh tổ chức hội thảo “Xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh và định hướng phát triển kinh tế số trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 trên địa bàn Quảng Nam”. Hội thảo thu hút sự tham dự của 300 đại biểu đến từ các bộ ngành trung ương, lãnh đạo tỉnh và các sở ngành, đại diện các huyện/thị/thành phố.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: H.L
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: H.L

Hội thảo tập trung giới thiệu Nghị quyết số 52/NQ-TW của Bộ Chính trị và giải pháp, định hướng triển khai nghị quyết, đưa ra những khuyến nghị với chính quyền địa phương. Đồng thời thảo luận dự thảo Đề án xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2020 - 2025; lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh - mối liên hệ phân cấp và phối hợp giữa các cơ quan trung ương và chính quyền địa phương.

Đại diện Ngân hàng Thế giới cũng chia sẻ kinh nghiệm trong việc hỗ trợ các nước xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số và phát triển đô thị thông minh. Vấn đề an toàn - an ninh thông tin, nguy cơ mất an toàn và an ninh trong xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0, thách thức và giải pháp ứng phó… cũng được đề cập tại hội thảo.

Đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành tích cực triển khai và phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, đô thị thông minh. Trọng tâm là đầu tư tương xứng điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT); thực hiện hoàn thành việc xây dựng nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh và kết nối các hệ thống ứng dụng CNTT, cơ sở dữ liệu từ tỉnh đến cơ sở và kết nối với các hệ thống của bộ ngành; nâng cấp, hoàn thiện các hệ thống ứng dụng CNTT, chuẩn hóa các cơ sở dữ liệu đã triển khai...

UBND tỉnh cũng đã có chủ trương đề nghị tổ chức KOICA (Hàn Quốc) hỗ trợ, chọn TP.Tam Kỳ triển khai thí điểm theo đề án phát triển đô thị thông minh bền vững giai đoạn 2020 - 2025, làm cơ sở cho Quảng Nam trong tổ chức thực hiện phát triển đô thị thông minh giai đoạn tới.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết, hội thảo lần này rất quan trọng, giúp quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự quyết tâm của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp ngành để có định hướng, hành động cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử. Đây cũng là cơ sở giúp tỉnh tìm giải pháp tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ này.

Ông Lê Trí Thanh chia sẻ thêm: “Quảng Nam xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh không phải để trang sức, không phải làm cho có so với các tỉnh bạn, mà tỉnh ý thức rất rõ, rất quyết tâm trong công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ. Ngân hàng Thế giới đang giúp tỉnh xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh. Như vậy, tỉnh không chỉ dừng lại ở việc sử dụng nguồn lực đầu tư công, tích cực hợp tác với các tổ chức như JICA, KOICA, mà chủ yếu tranh thủ sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới để thực hiện. Nhiệm vụ đặt ra vô cùng cấp bách nhưng cũng hết sức thận trọng. Cần định vị Quảng Nam ở đâu so với cả nước trong tương lai, đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO