Góp vài ý về hoạt động của các group Zalo

ĐĂNG KHOA 22/10/2021 05:56

Hiện nay mạng xã hội Zalo đã được phát huy mạnh mẽ, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, đoàn thể. Zalo đã kết nối mọi người, mọi nhà rất nhanh chóng, tiện lợi với rất nhiều tiện ích cho người dùng mà không phải tốn tiền. Đặc biệt, Zalo cho phép bạn có thể tạo và tham gia các nhóm (group) trò chuyện, chia sẻ thông tin với bạn bè, đồng nghiệp và gia đình một cách thuận tiện nhất.

Theo quan sát của chúng tôi, trên địa bàn Quảng Nam đã thiết lập rất nhiều group Zalo kết nối, chia sẻ thông tin công việc rất có hiệu quả của các cơ quan như: group Thông tin Quảng Nam; Phòng chống thiên tai; Nông nghiệp Quảng Nam; Truyền thông phòng, chống covid-19; Khởi nghiệp, sáng tạo xứ Quảng; Nghiên cứu điều tra dư luận xã hội; Chuyển đổi số...; và từng địa phương, đơn vị đều thiết lập mạng Zalo hoạt động riêng trong phạm vi nội bộ.

 
Khá nhiều nội dung không thuộc lĩnh vực chuyển đổi số cũng được chia sẻ trên nhóm 

Nhiều thông tin từ các group Zalo nêu trên đã góp phần quảng bá hình ảnh về đất và người Quảng Nam, tạo điều kiện để đội ngũ những người làm báo tiếp cận, khai thác thông tin, tuyên truyền kết quả công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh một cách thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống và đưa cuộc sống vào nghị quyết của Đảng. Tuy nhiên, các group Zalo vận hành hiện nay còn quá nhiều bất cập, nếu không muốn nói là lợi bất cập hại.

Đáng tiếc nhất và cũng đáng phiền nhất là group Zalo Chuyển đổi số Quảng Nam. Group này có 872 thành viên, với thành phần rất đa dạng, phong phú như những chuyên gia về công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong và ngoài tỉnh; đại diện các tổ chức nhà nước, doanh nghiệp; nhiều công chức ở các sở, ngành, địa phương trong tỉnh...; và chính họ đã có rất nhiều thông tin, đề xuất hay phục vụ cho công cuộc chuyển đổi số của Quảng Nam cả về lý luận lẫn thực tiễn. Rất đáng trân trọng, đáng mừng.

Nhưng group Zalo Chuyển đổi số Quảng Nam theo đánh giá của nhiều thành viên là chưa thật sự chuyên nghiệp như đúng nghĩa, đúng tên gọi của nó. Có thể minh chứng: Những thông tin của group này việc công, việc tư lẫn lộn; ai muốn đưa thông tin gì cũng được, cả bài viết, hình ảnh, lời nhắn.

 
 Một thành viên thông báo lý do rời nhóm

Có những thành viên là doanh nghiệp tranh thủ diễn đàn này để quảng cáo, quảng bá thương hiệu, để kêu gọi dự án bằng cách là đưa cả hồ sơ năng lực của doanh nghiệp lên group; có công ty cho luôn cả hình ảnh về chức năng, hoạt động của mình và không quên kèm lời mời gọi...

Còn nữa, đã nói đến chuyển đổi số là nói đến 3 trụ cột: Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số, trong đó con người là trung tâm. Thế mà, khi tham gia các diễn đàn, group chuyển đổi số con người lại mệt mỏi hơn vì những chuyện không đâu thì liệu mục tiêu chuyển đổi số có thành công.

Những thành viên tham gia group Zalo Chuyển đổi số Quảng Nam là một ví dụ, lúc nào trên máy điện thoại cũng tít tít tin nhắn của các thành viên khác gửi về, bất kể lúc nào dù nửa đêm hay lúc ban trưa cần phải nghỉ ngơi để tái sản xuất sức lao động.

Như đã nói ở trên, group Chuyển đổi số Quảng Nam có số rất đông thành viên tham gia mà nội dung ở đây toàn là những chuyện không đâu vào đâu như thế, nên có nhiều người cũng rất mệt mỏi và họ tự ra khỏi nhóm với lời nhắn: “Do group có nhiều thành viên và thông tin quá đa dạng, không tập trung, nên tôi xin phép rời nhóm các anh chị nhé”.

 
Ý kiến trên nhóm của một thành viên về việc quá nhiều nội dung không liên quan đăng tải làm loãng chủ đề của nhóm 

Nhiều anh chị em phóng viên báo chí và lãnh đạo một số cơ quan cấp tỉnh khi thấy hoạt động của group không được nghiêm túc nên cũng nhắn tin yêu cầu Thường trực UBND tỉnh, Sở Thông tin và truyền thông Quảng Nam thiết lập lại trật tự, nhưng đề nghị cũng chỉ là đề nghị.

Như chúng ta đã biết, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với sự đột phá của công nghệ đã làm thay đổi cách chúng ta sống và làm việc một cách thông minh hơn, hiệu quả hơn. Thiết nghĩ, việc hình thành các group trên mạng Zalo là rất cần thiết, rất hữu ích nhưng “sân chơi” nào cũng phải có quy định, quy chế hoạt động nghiêm túc.

Mỗi group có đối tượng, thành phần riêng, những thông tin nào phù hợp, đưa thông tin lúc nào, ai là người định hướng, dẫn dắt. Những thành viên nào hưởng ứng tích cực, thúc đẩy tốt hoạt động của group thì khích lệ, động viên; ai vi phạm thì nhắc nhở, nếu nhiều lần không thực hiện đúng quy định của group thì nhóm trưởng là người quản trị có quyền đưa ra khỏi group.

Hy vọng, các group Zalo đã và đang hoạt động trên địa bàn Quảng Nam sẽ đi vào nền nếp, phục vụ tốt cho mục tiêu phát triển của quê hương và cho mỗi chúng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Góp vài ý về hoạt động của các group Zalo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO