Nam Trà My nỗ lực cải cách hành chính

N.ĐOAN |

Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 do UBND tỉnh phát động vào ngày 2/11/2021, Nam Trà My đoạt giải ba cụm các địa phương miền núi.

Đoàn kiểm tra cải cách hành chính UBND tỉnh khảo sát tại Bộ phận một cửa UBND xã Trà Mai (Nam Trà My) vào tháng 4/2022. Ảnh: N.Đ
Đoàn kiểm tra cải cách hành chính UBND tỉnh khảo sát tại Bộ phận một cửa UBND xã Trà Mai (Nam Trà My) vào tháng 4/2022. Ảnh: N.Đ

Ngày 15/12 vừa qua, UBND tỉnh quyết định công nhận 36 cơ quan, đơn vị, địa phương có thành tích xuất sắc trong đợi thi đua nêu trên. Ở cụm địa phương miền núi, Nam Trà My xếp sau các huyện Bắc Trà My (đoạt giải nhất) và Tiên Phước (đoạt giải nhì).

Kết quả này khẳng định quyết tâm, sự nỗ lực thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số của địa phương còn rất nhiều khó khăn như Nam Trà My.

UBND huyện Nam Trà My cho biết, năm 2022, đã tiếp nhận 4.887 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; trong đó cấp huyện 312 hồ sơ (chiếm 32,2%), cấp xã 4.585 hồ sơ.

Đáng chú ý, sau khi Đề án ứng dụng công nghệ - thông tin (CN-TT), xây dựng chính quyền số tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025 được triển khai thực hiện, hệ thống CN-TT trên địa bàn huyện được đầu tư xây dựng.

Hệ thống mạng internet kiên cố, thông suốt, tạo thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân trong giải quyết công việc và giao dịch dân sự.

Các doanh nghiệp, người dân lao động đã ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh, giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân giao dịch hành chính, nhất là việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở mức độ 3, mức độ 4...

Chia sẻ khó khăn trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 ở địa phương, ông Trần Duy Dũng - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho rằng hiện nay mạng di động mới được phủ sóng tại trung tâm các xã, phần lớn các thôn ở vùng sâu, vùng xa chưa có mạng di động nên việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến của nhân dân còn hạn chế. Việc đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công còn khá phức tạp, người dân khó thực hiện…

Nhiệm vụ CCHC năm 2023 của Nam Trà My được cụ thể hóa bằng 13 nhóm giải pháp, trong đó địa phương sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Rà soát, phân công lại từng vị trí việc làm của công chức theo đúng bản mô tả công việc và khung năng lực của từng vị trí, làm cơ sở cho việc tuyển dụng và quản lý công chức, tiếp tục triển khai hiệu quả về chính sách tinh giản biên chế.

Đặc biệt, phấn đấu đạt vùng xanh trên chỉ tiêu lượt truy cập Cổng thông tin điện tử huyện Nam Trà My tại địa chỉ http://namtramy.gov.vn/ để cập nhật thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn huyện, đồng thời truy cập, sử dụng các ứng dụng tra cứu văn bản, điều hành công việc và các ứng dụng dùng chung của tỉnh phục vụ công việc chuyên môn.

“Địa phương xác định tiếp tục đẩy mạnh việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Trong đó, tập trung vào 3 tiêu chí UBND tỉnh giao: tỷ lệ TTHC giải quyết đúng hạn từ 90% trở lên; tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt trên 50%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt trên 25%” - ông Dũng nói.

TAGS