Tra cứu thủ tục hành chính bằng mã QR

LÊ THU - QUANG SƠN 11/07/2022 07:00

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, TP.Tam Kỳ đã niêm yết mã QR để giúp người dân tra cứu các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn chưa phát huy hết hiệu quả của tiện ích này.

Người dân ở phường Tân Thạnh tra cứu thủ tục hành chính qua bảng mã QR. Ảnh: C.T.V
Người dân ở phường Tân Thạnh tra cứu thủ tục hành chính qua bảng mã QR. Ảnh: C.T.V

Từ ngày 1.3.2022, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường Tân Thạnh đã xuất hiện bảng niêm yết gồm 12 mã QR tương ứng với 94 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết trên tất cả các lĩnh vực nhằm hỗ trợ tổ chức, người dân đăng nhập, tra cứu và thực hiện các TTHC.

Để sử dụng quét mã QR, người dân, tổ chức chỉ cần dùng điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng camera trên điện thoại, ứng dụng Zalo hoặc một ứng dụng quét mã QR bất kỳ để truy cập thông tin TTHC. Từ đó dễ dàng và nhanh chóng thực hiện TTHC cần giải quyết.

Ông Phan Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thạnh cho biết: “Không chỉ triển khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường mà chúng tôi còn niêm yết bảng QR này đến tất cả các khối phố trên địa bàn.

Ban đầu khi triển khai thì người dân chưa hiểu và chưa áp dụng nhiều, nhưng sau khi địa phương đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đến các khối phố và hướng dẫn người dân thực hiện thì nhân dân rất đồng tình ủng hộ.

Nhờ đó, góp phần đưa tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn ngày càng tăng. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay đã có trên 700 hồ sơ được giải quyết trực tuyến”.

Hiện nay trên địa bàn Tam Kỳ có 13 xã, phường đã thực hiện niêm yết bảng mã QR về danh mục các TTHC. Tuy nhiên, bên cạnh những địa phương phát huy hiệu quả từ mô hình này như phường Hòa Hương, Tân Thạnh, An Phú, An Sơn, Hòa Thuận thì tại một số địa phương, nhất là các xã vùng ven, người dân chưa tiếp cận với tiện ích này mà vẫn tra cứu thông tin TTHC từ văn bản giấy. Thực tế này đòi hỏi các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân làm quen với ứng dụng công nghệ số trong giải quyết TTHC.

Ông Nguyễn Quốc Sử - Chủ tịch UBND xã Tam Thăng cho biết: “Qua thời gian triển khai thực hiện tại địa phương thì tỷ lệ người dân tiếp cận với việc tra cứu này còn thấp. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện việc tra cứu các TTHC qua bảng mã QR thông qua các buổi họp dân, sinh hoạt cộng đồng tại nhà văn hóa các thôn”.

Việc tra cứu TTHC bằng mã QR code là bước đệm trong cải cách hành chính và chuyển đổi số ở chính quyền cấp xã, phường, để người dân làm quen với việc sử dụng công nghệ số bằng điện thoại thông minh thay vì sử dụng văn bản giấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tra cứu thủ tục hành chính bằng mã QR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO