Thời gian qua, chính quyền các cấp ở huyện Duy Xuyên không ngừng nỗ lực thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND huyện Duy Xuyên. Ảnh: T.P |
Người dân hài lòng
Nhận lại hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND huyện Duy Xuyên, bà Phan Thị Hương ở thị trấn Nam Phước cho hay, mấy ngày trước bà đến đây làm các thủ tục liên quan để được cấp giấy phép kinh doanh, cán bộ nhận hồ sơ đưa giấy hẹn 7 ngày sau trả kết quả. Tuy nhiên, mới chỉ sau 3 ngày, bà nhận được thông báo hồ sơ đã hoàn tất và hôm nay đến nhận giấy phép kinh doanh. “Ngày trước, khi chưa thực hiện cơ chế “một cửa”, người dân chúng tôi lên làm giấy tờ cấp phép kinh doanh phải đi lại rất nhiều lần. Bây giờ cơ chế này ra đời, tôi thấy mọi việc giải quyết rất nhanh gọn, không chỉ trả hồ sơ đúng hẹn mà còn trước thời hạn. Hơn nữa, tại bộ phận “một cửa”, cán bộ công chức rất nghiêm túc, hòa nhã, hướng dẫn chúng tôi làm hồ sơ kỹ càng, chính xác” - bà Hương bộc bạch. Còn ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Huy Linh (có trụ sở tại xã Duy Trung) cho biết, từ khi huyện Duy Xuyên triển khai cơ chế “một cửa”, hầu hết thủ tục hành chính đều được thực hiện nhanh chóng, đúng quy định. Ông Hùng nói: “Tôi vẫn thường hay đến UBND huyện để làm các thủ tục liên quan của công ty như hồ sơ thẩm định thiết kế, kỹ thuật công trình, hồ sơ quyết toán dự án xây dựng… Tất cả đều được giải quyết thuận tiện, giảm một nửa thời gian so với trước đây. Tôi cảm thấy rất hài lòng!”.
Từ năm 2011 đến nay UBND huyện Duy Xuyên đã đầu tư ít nhất 45 tỷ đồng để xây mới, nâng cấp nơi làm việc tại 10 địa phương gồm Duy Thu, Duy Tân, Duy Sơn, Duy Phú, Duy Hòa, Duy Thành, Duy Phước, Duy Trung, Duy Trinh, thị trấn Nam Phước. Bên cạnh đó, chính quyền các xã, thị trấn cũng đầu tư nguồn kinh phí không nhỏ mua sắm những trang thiết bị cần thiết như bàn, ghế nhằm đảm bảo nơi tiếp công dân khang trang, chu đáo. Năm 2015, bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” huyện Duy Xuyên tiếp nhận 3.757 hồ sơ thủ tục hành chính của công dân thuộc thẩm quyền, tập trung ở các lĩnh vực như tư pháp, tài chính, kinh tế hạ tầng… Trong đó, số hồ sơ giải quyết đạt gần 100% và trả đúng hẹn đạt 98,6%. Ngoài ra, chính quyền 14 xã, thị trấn trên địa bàn tiếp nhận tổng cộng 110.778 hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, giải quyết đạt 99,8%. |
Cách đây 8 năm, chính quyền huyện Duy Xuyên bắt đầu triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” với 355 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền huyện giải quyết; ở cấp xã, thị trấn là 147 thủ tục. Từ khi triển khai mô hình, công tác giải quyết thủ tục hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giảm phiền hà cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân đến liên hệ công tác. Ông Nguyễn Văn Việt - Trưởng phòng Nội vụ huyện Duy Xuyên cho biết, thời gian qua UBND huyện thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các ngành, địa phương thực hiện CCHC trên các lĩnh vực. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ CCHC; thực hiện công khai, minh bạch các loại biểu mẫu, hồ sơ, mức phí, lệ phí cũng như thời gian giải quyết, trả kết quả để tổ chức, công dân được biết. Nhờ vậy, việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính dần đi vào nền nếp. “Năm 2015, chúng tôi tiến hành lấy ý kiến công dân liên quan đến thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Theo đó, trong tổng số 69 người được hỏi, có hơn 82% số ý kiến bày tỏ sự hài lòng. Đây là minh chứng rõ nét cho sự nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy của đội ngũ cán bộ của bộ phận” - ông Việt chia sẻ.
Chú trọng đội ngũ
Xác định cán bộ là “cái gốc” của công tác CCHC, UBND huyện Duy Xuyên đã ban hành một số văn bản quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng phòng ban và người đứng đầu trong việc quản lý, theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức. Ông Nguyễn Văn Việt cho biết, 5 năm qua địa phương đã tuyển dụng 43 công chức theo Đề án 500, cử 30 người tham gia thi tuyển công chức cấp huyện do tỉnh tổ chức. Mặt khác, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ được quan tâm đúng mức. Theo đó, trong giai đoạn 2011 - 2015 đã cử 61 công chức cấp xã, huyện đi đào tạo đại học, sau đại học. Đồng thời phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở 3 lớp trung cấp, cao cấp lý luận chính trị cho 327 cán bộ theo học. Địa phương cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp hành chính, kỹ thuật soạn thảo văn bản hành chính, bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ… Ông Việt nói: “Duy Xuyên còn thành lập tổ công tác thường xuyên đi kiểm tra việc thực hiện CCHC đối với UBND cấp xã, thị trấn cũng như các phòng ban chuyên môn; kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức. Qua đó, kịp thời phát hiện trường hợp vi phạm để sớm chấn chỉnh, đưa ra giải pháp khắc phục, góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm thực thi công vụ trong cán bộ, công chức”.
Ông Nguyễn Công Dũng - Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho hay, địa phương xác định công tác CCHC là nhiệm vụ hết sức quan trọng và phải thực hiện thường xuyên, lâu dài. Năm 2016, chính quyền các địa phương và thủ trưởng các cơ quan, ban ngành ở huyện phải căn cứ vào Chương trình CCHC đã ban hành mà triển khai thực hiện. Ông Dũng nói: “Người đứng đầu phải làm việc nền nếp, quy củ thì cán bộ, công chức cấp dưới mới noi theo. Còn lãnh đạo mà cứ rề rà, đủng đỉnh thì anh em cấp dưới cũng sẽ ì ạch; điều này ảnh hưởng đến tác phong làm việc lâu dài. Vì thế, Duy Xuyên đã và đang đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác CCHC để vừa nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ vừa tạo niềm tin trong nhân dân. Tới đây, huyện sẽ triển khai đề án về công tác cán bộ, trong đó thực hiện tinh giản biên chế gắn với sắp xếp lại bộ máy. Chúng tôi cũng đưa CCHC vào tiêu chí thi đua, nếu cuối năm đơn vị nào đạt số điểm thấp thì hẳn nhiên thủ trưởng cơ quan đó không thể xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
NHÃ PHƯƠNG - PHI THÀNH