Báo Quảng Nam từng phản ánh, lúc 16 giờ 30 phút ngày 29.9.2020, nhịp số 4 và số 5 của cầu Liêu trên tuyến ĐT611B (gần thị trấn Đông Phú, Quế Sơn) bị hỏng, có nguy cơ sụp đổ, mất an toàn giao thông (ATGT).
Qua kiểm tra, Sở GTVT cho biết, các nhịp còn lại và mố trụ cọc của cầu Liêu nằm trên tuyến ĐT611B huyết mạch nối 2 huyện Hiệp Đức và Quế Sơn bị bong tróc do bê tông xuống cấp, khó sửa chữa. Ngành chức năng không cho ô tô các loại lưu thông trên cầu và điều tiết, phân luồng từ xa đi hướng khác.
Sở GTVT cũng đề xuất UBND tỉnh cho sửa chữa tạm nhằm chống sụp đổ cầu, đảm bảo an toàn cho xe máy, xe thô sơ và người đi bộ qua lại. Cùng với đó, ngành đề xuất dùng phương án đường tránh để lưu thông tạm thời và cũng đảm bảo ATGT khi xây dựng cầu mới.
Qua khảo sát, địa phương có cung đường có thể làm đường tránh dài 3km; trong đó 1,7km là mặt đường chật hẹp, chiều dài mặt đường còn lại đảm bảo 2 làn xe lưu thông và xe không bị hạn chế tải trọng. Đoạn dài 1,7km kể trên (không bị hạn chế tải trọng) là tuyến ĐH28.QS, mặt đường bê tông xi măng chỉ rộng 3,5m và lề đất, không đủ 2 xe ô tô qua lại. Do đó, ngành đề xuất mở rộng lề mỗi bên 1 - 1,5m sẽ có mặt đường cho 2 xe qua lại, thời gian thi công tối đa khoảng 25 ngày. Dự kiến kinh phí gia cố lề đường tránh và sửa chữa cầu khoảng 2,5 tỷ đồng.
Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh cho phép thực hiện các bước chỉ định thầu rút ngọn để khắc phục ngay công trình bị sự cố bất khả kháng (theo điểm a, khoản 1, Điều 22 của Luật Đấu thầu) và thực hiện vừa thiết kế vừa thi công (theo khoản 2, Điều 130 của Luật Xây dựng). Ngày 16.10 vừa qua, UBND tỉnh có văn bản thống nhất bố trí kinh phí từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh năm 2020 để sửa chữa cầu Liêu và mở rộng tuyến đường tránh nhằm đảm bảo ATGT. Sở GTVT khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục gửi Sở Tài chính để kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh phân bổ kinh phí thực hiện theo quy định.
Nhưng đến thời điểm này, việc gia cố đường tránh (tuyến ĐH28.QS), sửa chữa khẩn cấp cầu Liêu chưa được triển khai. Ghi nhận thực tế, ô tô qua lại ĐH28.QS rất khó khăn, nếu 2 xe đi ngược chiều thì 1 trong 2 xe phải lấn ra lề đường đất để tránh. Cho nên, lề đường đất đã thành rãnh sâu lầy lội rất nguy hiểm. Thực tế mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe máy, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông qua tuyến đường này, việc thi công cần sớm triển khai để tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.