Bằng cách lắp đặt nhiều biển báo và biển thuyết minh cảnh báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt với tuyến đường ven biển từ cầu Cửa Đại đến TP.Tam Kỳ, số vụ tai nạn giao thông đã được giảm thiểu đáng kể, góp phần xóa các “điểm đen” trên tuyến đường này.
Xảy ra nhiều vụ tai nạn
Tuyến đường ven biển từ cầu Cửa Đại đến TP.Tam Kỳ được đưa vào sử dụng đã phục vụ khá tốt cho nhu cầu đi lại của người dân, giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển so với tuyến quốc lộ lâu nay. Tuy nhiên, từ khi đưa vào sử dụng, đã xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông thương tâm, nhất là ở khu vực giao cắt giữa tuyến đường chính với đường giao thông liên xã các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình và TP.Tam Kỳ. Đơn cử, tại điểm giao nhau giữa đường ĐT613 với tuyến đường ven biển, dù đã được lắp đặt biển báo nguy hiểm từ lúc thông xe nhưng nơi đây thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Khoảng đầu tháng 6.2016, một thanh niên điều khiển xe gắn máy đi từ hướng xã Bình Minh lên thị trấn Hà Lam, lúc đến điểm giao nhau với tuyến đường ven biển thì xảy ra va chạm với ô tô đi từ Đà Nẵng vào Tam Kỳ. Hậu quả, thanh niên đi xe gắn máy tử vong tại chỗ và người điều khiển ô tô bị thương. Ông Nguyễn Tấn Dũng (65 tuổi, sống cạnh điểm giao cắt trên) cho biết, từ lúc tuyến đường ven biển cho phép thông xe, chỗ ngã tư này xảy ra va chạm thường xuyên. “Người ta băng qua ngã tư nhưng không quan sát kỹ, không cảnh giác. Trong khi đó, xe trên tuyến đường ven biển chạy với tốc độ rất nhanh nên tai nạn xảy ra chỗ này khá thường xuyên, có vụ gây chết người” - ông Dũng nói.
Hệ thống biển báo và biển thuyết minh cảnh báo nguy hiểm tại các ngã tư giao cắt với tuyến đường ven biển đã góp phần hiệu quả giảm thiểu tai nạn giao thông. Ảnh: CÔNG VINH |
Theo khảo sát, dọc theo tuyến đường ven biển, nhiều điểm giao nhau với đường nhánh tiềm ẩn hiểm họa giao thông khi lưu lượng xe qua lại những nơi này bắt đầu tăng dần. Chỉ trong vòng 4 tháng từ khi được đưa vào sử dụng đến nay, trên tuyến đường ven biển đã có hơn 10 vụ tai nạn giao thông lớn nhỏ. Trong đó có 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 5 người chết. Tháng 7 vừa qua, tại điểm giao nhau giữa tuyến đường này với đường liên xã Bình Sa cũng xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến 2 người đàn ông tử vong tại chỗ. “Dù đã lắp đặt một số biển báo giao thông nhưng do nhiều người dân địa phương chưa quen lắm nên thỉnh thoảng vẫn xảy ra tai nạn va chạm giữa các xe lưu thông khi đi qua ngã ba, ngã tư giao cắt với đường ven biển” - anh Võ Văn Toàn (trú xã Bình Sa, huyện Thăng Bình) cho biết.
Lắp đặt biển cảnh báo
Trước thực trạng trên, Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp với Công an huyện Thăng Bình, công an các xã tổ chức khảo sát, lắp đặt các biển cảnh báo cùng với biển báo phụ ở các điểm giao nhau giữa đường nhánh ra đường ưu tiên. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã bàn phương án phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức phát quang để tạo tầm nhìn thông thoáng cho người, phương tiện tham gia giao thông tại các điểm giao cắt, nhằm hạn chế tai nạn giao thông. Những giải pháp này bước đầu đã tạo ra hiệu quả khi người dân bắt đầu cảnh giác, tập trung hơn khi đi qua các tuyến đường giao cắt, từng bước giảm thiểu số vụ tai nạn. Theo Thượng tá Phan Thanh Hồng - Phó phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an tỉnh, hầu hết vụ tai nạn giao thông đều do người tham gia giao thông đi từ đường nhánh ra đường chính không chú ý quan sát. Một phần khác, các phương tiện lưu thông trên tuyến đường ven biển chạy với tốc độ rất cao dù trong thời gian vừa qua hệ thống biển báo đã được lắp đặt đầy đủ. “Các biển báo và hệ thống biển thuyết minh, cảnh báo đã tác động trực tiếp đến tâm lý của người dân, giúp họ cẩn trọng hơn khi lưu thông qua các tuyến đường giao cắt. Từ đó, ý thức chấp hành luật được nâng cao, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân khi tham gia lưu thông trên tuyến đường này” - Thượng tá Hồng khẳng định.
Đây là việc làm nhỏ nhưng khá thiết thực, giúp giảm thiểu đáng kể số vụ tai nạn giao thông trên đoạn đường này so với thời điểm vừa đưa vào sử dụng. Lãnh đạo Phòng PC 67 cho biết thêm, sắp tới, cán bộ cảnh sát giao thông sẽ tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn luật giao thông nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật cho người dân ở các khu vực này. “Với lưu lượng phương tiện tham gia ngày càng lớn trên tuyến đường ven biển, những giải pháp này được kỳ vọng sẽ góp phần đảm bảo an toàn giao thông, xóa các điểm đen tai nạn. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tính toán thêm các giải pháp như lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, biển cảnh báo dọc trục đường trong thời gian sắp tới” - Thượng tá Phan Thanh Hồng nhấn mạnh.
THÀNH CÔNG - PHAN VINH