Liên hoan phim (LHP) Cannes 2015 vừa chính thức khép lại với giải thưởng danh giá nhất về đề tài đang được xã hội quan tâm.
Sau 2 tuần diễn ra với nhiều tranh luận, LHP Cannes 2015 tại Pháp quyết định trao giải thưởng danh giá nhất, giải Cành cọ vàng cho bộ phim Dheepan của đạo diễn người Pháp Jacques Audiard. Kết quả được cho là quá bất ngờ với nhiều nhà phê bình phim bởi thước phim được xem không phải xuất sắc. Song, Dheepan vẫn để lại nhiều suy nghĩ, trăn trở xã hội về số phận của những người theo làn sóng nhập cư vốn đang được nhắc đến rất nhiều trong những ngày qua.
Những lời chỉ trích, tranh cãi lẫn những câu chuyện thương tâm về số phận khắc nghiệt, lênh đênh và không biết về đâu của những người nhập cư trái phép. Hàng chục nghìn người bỏ mạng trên biển chỉ trong vài tháng qua, trong cuộc hành trình đến “miền đất hứa” không chỉ “gây choáng” cho các nước châu Âu mà nay khu vực Đông Nam Á cũng đang tìm cách đối phó, giải quyết. Một trong những mảnh đời trôi dạt đó được tái hiện đầy cảm xúc trong Dheepan - cuộc đời của một cựu chiến binh của phong trào giải phóng nổi dậy Tamil, đã cố thoát khỏi nội chiến đẫm máu và kéo dài tại Sri Lanka.
Dheepan và đứa con gái - dù không phải ruột thịt, trong phim Dheepan. Ảnh: Dailystar |
Trên con đường tìm đến những nơi tưởng chừng như là “thiên đường”, những người nhập cư như Dheepan thực sự trải qua những biến cố khắc nghiệt để đấu tranh vì một lẽ duy nhất: đó là sự sống. Có lẽ, một trong những điểm nhấn của toàn bộ thước phim là tính nhân văn của nhân vật trong cuộc sống biến đổi khó lường như hiện nay. Trong hành trình đi tìm cuộc sống mơ ước, nhân vật chính trong phim lấy hộ chiếu của một người đàn ông đã chết mang tên Dheepan để được dễ dàng hơn khi vào Paris (Pháp). Dheepan - người đàn ông đã nhận một phụ nữ xa lạ cùng với một đứa bé làm vợ con để cùng xin tỵ nạn sang Pháp. Họ cùng nhau chống chọi sự tàn khốc của đoạn đường đời đầy gian truân, mong manh của ranh giới sống chết, để được sinh tồn.
Ban giám khảo LHP Cannes năm nay đặc biệt đề cao Dheepan - một tác phẩm mang đậm tình người. Những con người xa lạ này đã giúp đỡ, nương tựa vào nhau để hòa nhập vào cuộc sống ở môi trường mới. Điều đó sẽ giúp bộ phim đọng lại những giá trị nhân văn sâu sắc cho người xem. Như nhà phê bình phim Andrew Pulver nhận xét: “Đây có thể không phải là tác phẩm dễ xem ngay từ đầu của đạo diễn Jacques Audiard nhưng càng về sau nó càng chứng tỏ một sức hút mạnh mẽ. Đồng thời sự lên ngôi của bộ phim như muốn gửi một thông điệp chính trị sâu sắc”.
Dheepan, “đứa con tinh thần” đầu tay nhưng mang lại nhiều vinh dự cho Jacques Audiard - một đạo diễn biết nắm bắt tính thời sự thế giới. Nhưng Jacques Audiard cũng không phải quá xa lạ với đấu trường Cannes bởi ông đã hai lần được xướng tên tại đại hội nghệ thuật điện ảnh hàng đầu thế giới này. Đó là giải kịch bản vào năm 1996 (Un héros très discret - Anh hùng kín đáo) và giải thưởng lớn năm 2009 cho tác phẩm Un Prophète (Nhà tiên tri).
KIM OANH