“Chơi nước trước khi chơi cá”

B.HUÂN - N.QUỲNH 07/06/2021 17:13

(QNO) - Đó là chia sẻ kinh nghiệm sau 2 năm nuôi cá Koi thành công của chàng trai trẻ Phạm Thanh Thịnh (26 tuổi, khối phố 1, phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn) với doanh thu gần 300 triệu đồng mỗi năm.

Một góc hồ nuôi cá Koi của anh Phạm Thanh Thịnh. Ảnh: H.Q.
Một góc hồ nuôi cá Koi của anh Phạm Thanh Thịnh. Ảnh: H.Q

Năm 2019, sau khi tốt nghiệp ngành phầm mềm máy tính tại TP.Hồ Chí Minh, anh Thịnh tình cờ đến nhà một người bạn ở tỉnh Tiền Giang chơi. Tại đây, anh khá thích thú với mô hình nuôi cá Koi và mua chúng về nuôi thử. Do chưa có kinh nghiệm trong xử lý nguồn nước phù hợp với cá Koi nên khoảng sau một tháng thì cá chết hết.

“Sau thất bại đó, tôi mới thấm nhuần câu nói “chơi nước trước khi chơi cá”. Tôi tự lên mạng tìm tòi và đúc kết được cách làm nguồn nước tốt nhất trong nuôi cá. Sau đó, tôi nhập lại số cá Koi và khởi nghiệp thành công với mô hình” - anh Thịnh chia sẻ.

Mô hình nuôi cá Koi của anh Thịnh có diện tích 300m2, được trang bị hệ thống bể kiếng thiết kế gọn gàng kết hợp với đầy đủ hệ thống cấp thoát nước bằng van xả tự động và hệ thống mạch nước ngầm tại các lối đi dưới bể để vừa cấp ô xy vừa hấp thụ sắt, tạp chất trong nước…

Anh Thịnh chia sẻ, nước để nuôi cá Koi phải lấy từ nguồn nước thủy cục. Nước  phải được chứa trên bồn đúng 1 ngày để bay hết clo mới đưa vào bể. Khi người mới chơi bắt cá về, chú ý hòa vào mỗi khối nước khoảng 3kg muối trước khi thả cá.

“Điều này giúp cá thích nghi được môi trường nước mới, sát trùng những vết thương do quá trình vận chuyển cá về. Nếu hồ nuôi cá làm bằng xi măng thì trước khi thả cá nên ngâm bẹ chuối tươi, nhỏ thuốc tím, chất vi sinh… để khử trùng môi trường” - anh Thịnh nói.

Anh Thịnh đang bắt cá cho khách hàng. Ảnh: H.Q
Anh Thịnh bắt cá cho khách hàng. Ảnh: H.Q

Anh Đặng Hồ Bá (26 tuổi, xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn) chia sẻ: “Tôi biết được mô hình nuôi cá Koi của Thịnh trên mạng xã hội. Khi đến tham quan tôi rất ưng ý với những giống cá rất đẹp, giá lại không quá cao nên tôi đã quyết định mua 5 con cá Koi dòng F1 về nuôi thử”.

Hiện nay, trang trại nuôi cá của anh Thịnh có hơn 5.000 cá Koi thuần Việt và khoảng 1.000 cá Koi F1 (được đẻ ở Việt Nam với cha mẹ là cá Koi Nhật Bản) với các tên gọi như: màu đỏ là Benigon, trắng đen là Shiro, vàng là Matsuba và trắng đỏ là Kohaku… Cá Koi thuần Việt có giá 350 nghìn đồng/kg và cá Koi F1 có giá 550 nghìn đồng/kg.

“Cá Koi nuôi được xuất bán đi sau vài tuần cho đến 2 - 3 tháng, kích cỡ cá Koi càng lớn thì giá thành càng cao. Khách hàng mua cá Koi cảnh của tôi chủ yếu ở các huyện, thành phố trong tỉnh và các địa phương lân cận như Quảng Ngãi, TP.Đà Nẵng… Mỗi năm, tôi thu về gần 300 triệu đồng từ thú chơi cá này” - anh Thịnh cho hay.

Chia sẻ về dự định sắp tới, anh Thịnh cho biết đang chuẩn bị mở rộng bể cá ở khu vực đất vườn nhà để sau khi hết dịch Covid-19 sẽ nhập giống cá Koi Nhật Bản về nuôi. Giống cá Koi này giá thấp nhất lên đến 1,5 triệu đồng/con, tuy nhiên anh Thịnh cho hay đã có nhiều khách hàng đặt mua con giống. Đó cũng là động lực để anh Thịnh hy vọng khi dịch Covid-19 qua đi mô hình nuôi cá Koi của mình sẽ thuận lợi phát triển, mở rộng quy mô.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Chơi nước trước khi chơi cá”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO