Đến xứ Quảng khởi nghiệp

CHÂU NỮ 05/04/2021 16:21

(QNO) - Khởi nghiệp (KN) bằng sản phẩm bản địa xứ Quảng và mở quán cà phê KN tại TP.Tam Kỳ để kết nối người chung ý tưởng, ông Lê Hồng Thái (SN 1986, quê Hà Tĩnh) - Giám đốc Công ty TNHH Nội thất Hồng Phúc (phường An Xuân, Tam Kỳ) đã góp phần xây dựng hệ sinh thái KN sáng tạo và quê hương Quảng Nam.

Ông Lê Hồng Thái (trái) giới thiệu với Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tranh gỗ mỹ nghệ “Mẹ Việt Nam anh hùng” được công nhận đạt chuẩn 3 sao OCOP cấp tỉnh. Ảnh: C.N
Ông Lê Hồng Thái (phải) giới thiệu với Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tranh gỗ mỹ nghệ “Mẹ Việt Nam anh hùng” - sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 3 sao OCOP cấp tỉnh năm 2020. Ảnh: C.N

Biến củi thành sản phẩm mỹ nghệ

“Tôi quê Hà Tĩnh, nhưng lại bén duyên với gỗ lũa Quảng Nam và chọn mảnh đất Quảng Nam để KN bằng sản phẩm từ thân cây quế Trà My” - ông Lê Hồng Thái mở đầu câu chuyện KN của mình.

Công ty Gỗ mỹ nghệ Hồng Phúc của ông Lê Hồng Thái được thành lập từ năm 2018. Trong những lần lặn lội nơi núi rừng Quảng Nam để tìm gỗ mục, gỗ lũa chế tác sản phẩm mỹ nghệ, ông Thái phát hiện sau khi thu hoạch vỏ quế, nông dân dùng thân quế làm củi đốt. Ý tưởng sản xuất đồ mỹ nghệ từ thân cây quế Trà My của Lê Hồng Thái ra đời từ đó.

Ông Thái chia sẻ, quế Trà My được mệnh danh “cao sơn ngọc quế” - loại quế có giá trị hơn so với quế các nơi khác. Tuy nhiên, người dân chủ yếu sử dụng hoa, lá, cành, vỏ quế để chế biến tinh dầu, pha trà, làm hương...; còn thân và gốc quế dường như chỉ dùng làm củi.

“Lợi ích của quế trong y dược đã được chứng minh và ứng dụng trong thực tế nhưng lợi ích quan trọng là tạo ra các sản phẩm mỹ nghệ, gia dụng, đồ chơi, giáo cụ… lại chưa được chú trọng, nên tôi nảy sinh ý tưởng chế tác sản phẩm từ gỗ quế” - ông Thái nói.

Đề án sản xuất sản phẩm mỹ nghệ từ thân cây quế Trà My của ông Thái được công nhận ý tưởng KN sáng tạo cấp tỉnh năm 2019. Từ đó ông nghiên cứu và đưa sản phẩm sản xuất từ thân cây quế tiêu thụ tại các đại lý, trung tâm nội thất, khu danh thắng… trong và ngoài tỉnh.

Sản phẩm được khách hàng đón nhận và ủng hộ, ông Thái có thêm động lực. Công ty của ông liên kết với Hợp tác xã Nông nghiệp Đông Trà (Nam Trà My) để ổn định nguồn cung nguyên liệu, tiếp tục xây dựng xưởng sản xuất và dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại để cho ra đời hàng loạt sản phẩm từ thân và rễ cây quế Trà My. Trong đó, tranh gỗ mỹ nghệ “Mẹ Việt Nam anh hùng” đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh năm 2020.

Ông Lê Hồng Thái giới thiệu sản phẩm mỹ nghệ bằng gỗ quế. Ảnh: C.N
Ông Lê Hồng Thái giới thiệu sản phẩm mỹ nghệ bằng gỗ quế. Ảnh: C.N

Hiện Công ty Hồng Phúc có 2 xưởng chế tác sản phẩm với khoảng 6 lao động thường xuyên và 5-6 lao động thời vụ. Cùng với 500 triệu đồng Nhà nước hỗ trợ mua máy móc, ông Thái bỏ vốn đầu tư thêm các loại máy chủ lực, máy phụ trợ, đưa tỷ lệ động hóa sản xuất lên đến 90%, nên hiệu quả, sản lượng tăng cao rõ rệt. 

Mỗi ngày công ty có thể chế tác 100 sản phẩm, đảm bảo sản xuất hàng loạt với chất lượng và mẫu mã giống nhau hoàn toàn, kéo giảm giá thành, tăng cơ hội cạnh tranh. Đó là những lợi thế rất lớn của sản phẩm mỹ nghệ Hồng Phúc khi đưa ra thị trường.

Công ty Hồng Phúc hiện sản xuất các sản phẩm mỹ nghệ như tranh, đèn trang trí, đồ lưu niệm hướng vào thị trường du lịch khi trang trí ở resort, khách sạn, làm quà tặng; đồ dùng cá nhân và gia dụng như đồng hồ, đèn ngủ, hộp tăm, lọ hoa, dép quế hướng đến khách hàng cá nhân, gia đình; giáo cụ, đồ chơi trẻ em hướng đến thị trường giáo dục bậc mầm non, tiểu học.

Nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm

Với việc mua thân quế làm nguyên liệu sản xuất, Công ty Hồng Phúc góp phần tăng thu nhập cho người trồng quế ở các huyện miền núi Quảng Nam. Ông Thái mua gỗ và bán giống theo kiểu quay vòng: cung cấp hạt giống, cây quế giống có chất lượng cho nông dân, mua thân quế sau thu hoạch, nên người dân yên tâm sản xuất. Từ đó thúc đẩy tăng diện tích trồng quế, góp phần bảo tồn và phát triển giống quế Trà My.

Sản phẩm của ông Thái còn có ý nghĩa về môi trường khi người dân và hợp tác xã tăng diện tích trồng quế phủ xanh đất trống đồi núi trọc. Một bộ phận khách hàng là trẻ em sử dụng giáo cụ và đồ chơi từ quế - sản phẩm thân thiện với môi trường, có dược tính sẽ thay thế dần các sản phẩm bằng nhựa, kim loại hay gỗ nhuộm phẩm màu.

Sản phẩm mỹ nghệ từ quế và từ gỗ lũa, gỗ mục của Công ty Hồng Phúc trưng bày tại quán cà phê Khởi nghiệp. Ảnh: C.N
Sản phẩm mỹ nghệ từ quế và gỗ lũa, gỗ mục của Công ty Hồng Phúc trưng bày tại quán cà phê KN. Ảnh: H.T

Những sản phẩm mô phỏng Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, hình ảnh ngũ phụng tề phi, bản đồ Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa… của Công ty Hồng Phúc góp phần quảng bá hình ảnh Quảng Nam nói riêng và đất nước, con người Việt Nam nói chung.

“Mùi thơm đặc trưng của quế lưu lại trên sản phẩm là nét độc đáo, không phải sản phẩm làm từ gỗ nào cũng có được. Thật thú vị khi dùng sản phẩm lưu niệm mà lại có hương thơm” - bà Nguyễn Thị Tố Nga, khách hàng tại Đà Nẵng chia sẻ khi mua chiếc đồng hồ bằng gỗ quế của Công ty Hồng Phúc.

Là người đam mê thủ công mỹ nghệ khi còn là sinh viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, từ những khúc gỗ lũa, gốc cây khô sần sùi, bằng đôi tay khéo léo và óc sáng tạo, Lê Hồng Thái đã biến thành những tác phẩm nghệ thuật, có giá trị thẩm mỹ và kinh tế cao. Nay ông biến gỗ quế Trà My thành sản phẩm mỹ nghệ, đồ gia dụng, giáo cụ, đồ chơi trẻ em, làm cho gỗ quế từ chỗ chỉ để làm củi trở nên hữu dụng, có giá trị, đem lại lợi ích vật chất cho nhiều nông dân xứ Quảng và bản thân ông.

Quán cà phê KN Quảng Nam

Quán cà phê KN Quảng Nam (53 Trần Quý Cáp, TP.Tam Kỳ) của Giám đốc Công ty TNHH Nội thất Hồng Phúc - Lê Hồng Thái là nơi hội tụ, kết nối và chia sẻ ý tưởng, đam mê, khát khao KN. Đây cũng là nơi trưng bày và bán sản phẩm gỗ mỹ nghệ của Công ty Hồng Phúc cũng như nhiều sản phẩm KN, sản phẩm OCOP của Quảng Nam.

Quán cà phê KN của Công ty Hồng Phúc là nơi gặp gỡ của những người có ý tưởng KN. Ảnh: H.T
Quán cà phê KN của Công ty Hồng Phúc là nơi gặp gỡ của những người có ý tưởng KN. Ảnh: H.T

Ông Thái hy vọng quán cà phê KN là sẽ điểm dừng chân để du khách trong và ngoài tỉnh mua sắm sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của xứ Quảng. Nhiều cuộc gặp gỡ, tập huấn cũng được UBND tỉnh, Ban điều hành hỗ trợ KN sáng tạo tỉnh tổ chức tại đây.

Sản phẩm KN, sản phẩm OCOP Quảng Nam được trưng bày và bán tại quán cà phê KN. Ảnh: H.T
Sản phẩm KN, sản phẩm OCOP Quảng Nam được trưng bày và bán tại quán cà phê KN. Ảnh: H.T

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đến xứ Quảng khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO