Khởi nghiệp với mô hình nuôi cá cảnh, ốc bươu đen

MỸ LINH 25/05/2022 14:33

(QNO) - Mong muốn được làm giàu trên quê hương, Lương Văn Tiên (SN 1997, xã Tam Đàn, Phú Ninh) bước đầu thành công với mô hình nuôi cá cảnh bảy màu và ốc bươu đen.

Lương Văn Tiên thường xuyên, theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của cá. Ảnh: M.L
Lương Văn Tiên thường xuyên theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của đàn cá. Ảnh: M.L

Tiên kể lại, từ khi còn trong quân ngũ đã suy nghĩ về hướng phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Năm 2019, rời quân ngũ, Tiên ra Bắc làm việc 2 năm tích lũy vốn hiện thực ý tưởng của mình. Tháng 6.2021, Tiên chọn nuôi ốc bươu đen bắt đầu hành trình khởi nghiệp.

“Ốc sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi ốc, trong hồ xuất hiện nhiều lăng quăng nên em nghĩ đến việc nuôi cá cảnh để tiêu diệt chúng. Ban đầu chỉ nuôi cho vui, sau thấy cá phát triển, sinh sôi nhanh nên em nghĩ sẽ nuôi thêm những “tiểu thư, công tử” đỏng đảnh này” - Tiên nói về cơ duyên khởi nghiệp với mô hình nuôi cá cảnh, ốc bươu. 

Là người đầu tiên ở Phú Ninh nuôi loài cá cảnh bảy màu, Lương Văn Tiên tìm đến những người nuôi cá cảnh có tiếng học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc. Quyết tâm phát triển đàn cá cảnh, anh đầu tư hết vốn liếng để mở trang trại nuôi cá cảnh bảy màu.

 

Dù thời gian đầu gặp nhiều khó khăn, cá chết do môi trường nước, nhiệt độ chưa phù hợp, nhưng Tiên không nản chí, quyết gầy dựng lại đàn cá. Nghiên cứu, tìm hiểu thêm trên mạng, học hỏi những người có kinh nghiệm giúp anh nắm bắt được tập tính của từng loại cá.

Hiện cơ sở của Lương Văn Tiên có 7 hồ nuôi cá bảy màu với 7 dòng cá được thị trường ưa chuộng như Full Gold, Rồng xanh, đỏ, tím, Dumbo redtail, HB Red,... Đặc điểm của các loài cá này nổi bật với màu sắc sặc sỡ, phong phú, điển hình là các màu đỏ, đen, xanh, đôi khi một số màu phối với nhau tạo nên sự độc đáo và cuốn hút riêng.

Văn Tiên nuôi 7 dòng cá cảnh bảy màu. Ảnh: M.L
Cá bảy màu rồng đỏ - một trong 7 dòng cá đang được Tiên nuôi. Ảnh: M.L

Theo kinh nghiệm của Tiên, nuôi cá bảy màu phải chú trọng đến nhiệt độ và môi trường nước, ngăn chặn mầm bệnh ngay từ đầu. Cạnh đó, phải theo dõi thường xuyên, thức ăn phù hợp, kịp thời phát hiện bệnh để điều trị, nếu không sẽ lây lan nhanh làm cá chết hàng loạt.

Cá bảy màu sinh trưởng, phát triển khá nhanh. Mỗi cá mái có thể đẻ 50 - 80 con/lần, khoảng cách giữa 2 lần sinh sản khoảng 25 ngày. Cá con được chăm sóc tốt, sau 2 tháng có thể xuất bán.

Màu sắc rực rỡ là điểm nổi bật của dòng cá bảy màu. Trong hình là cá bảy màu Dumbo redtail. Ảnh: M.L
Màu sắc rực rỡ là điểm nổi bật của dòng cá bảy màu. Trong hình là cá bảy màu Dumbo redtail. Ảnh: M.L

Cá bảy màu tùy chủng loại với nhiều mức giá khác nhau, từ vài nghìn đến vài trăm nghìn đồng mỗi con. Nhắm vào khách hàng bình dân, cơ sở của Tiên bán với mức giá 6.000 đồng/con.

Lương Văn Tiên chia sẻ: “Mỗi tháng, em có thể xuất được 2.000 con cho một số cửa hàng cá cảnh tại TP.Tam Kỳ, TP.Đà Nẵng và khách lẻ, trừ đi chi phí thức ăn, thu khoảng 10 - 12 triệu đồng/tháng. Lấy ngắn nuôi dài, doanh thu từ cá được xoay vòng để mở rộng thêm quy mô đầu tư trại".

Đàn cá sinh trưởng nhanh, phát triển tốt. Ảnh: M.L
Đàn cá sinh trưởng nhanh, phát triển tốt. Ảnh: M.L

Cá cảnh ở khu vực miền Trung thường bơi ngược dòng (nhảy lên theo dòng nước) nên rất được ưa chuộng, nhất là ở các tỉnh, thành phía nam. Cùng với đó, thú chơi cá cảnh ngày càng nhiều nên đây sẽ là cơ hội để phát triển nghề nuôi cá cảnh.

Ngoài nuôi cá cảnh, Tiên nuôi thêm ốc bưu đen. Ảnh: M.L
Ngoài nuôi cá cảnh, Tiên nuôi thêm ốc bươu đen. Ảnh: M.L

Cùng với cá cảnh, Tiên còn mở rộng diện tích nuôi ốc bươu đen. Hiện anh cùng bạn đầu tư 2 hồ ốc bươu đen có diện tích 1.300m2 với 16 vạn con cạnh nhà, đang phát triển tốt. Tiên cho biết, ốc bươu đen có giá trị dinh dưỡng cao, được nhiều người yêu thích, nuôi khoảng 4 tháng có thể xuất bán. Hiện mức giá dao động từ 70 - 80 nghìn đồng/kg, đem lại nguồn thu mỗi tháng hơn 15 triệu đồng.

Ốc bưu con phát triển tốt, sau 4 tháng đã có thể xuất bán. Ảnh: M.L
Ốc bươu con phát triển tốt, sau 4 tháng có thể xuất bán. Ảnh: M.L

Theo đuổi đam mê làm giàu trên chính quê hương, dù còn nhiều khó khăn nhưng  nhờ ý chí, quyết tâm đã giúp Lương Văn Tiên hiện thực được ước mơ của mình.

 [VIDEO] - Mô hình nuôi cá cảnh, ốc bươu đen của anh Tiên:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp với mô hình nuôi cá cảnh, ốc bươu đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO