Quyết tâm khởi nghiệp từ cam bản địa

ĐĂNG NGUYÊN 12/07/2021 07:23

Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch từ vườn cam bản địa, Riah Dung - Bí thư Xã đoàn Ga Ry (Tây Giang) quyết tâm chinh phục ước mơ khởi nghiệp bằng chính sản vật đặc trưng của vùng cao. Nghị lực của anh đã “thắp lửa” cho rất nhiều thanh niên địa phương mạnh dạn “xóa rào” tâm lý lo ngại, hình thành các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, cùng vươn lên thoát nghèo. 

Riah Dung (người ngồi) quyết tâm làm giàu từ cây cam bản địa Ga Ry. Ảnh: Đ.N
Riah Dung (người ngồi) quyết tâm làm giàu từ cây cam bản địa Ga Ry. Ảnh: Đ.N

Sau nhiều năm ấp ủ ý tưởng, cuối cùng Riah Dung cũng hiện thực hóa ước mơ của mình vào đầu năm 2020, khi gần 10ha diện tích trồng cam được trồng mở rộng, kết hợp với chăn nuôi chuồng trại, bước đầu đem lại hiệu quả. Mô hình này của anh nằm trong dự án “Du lịch sinh thái gắn kết cam bản địa Tây Giang” được UBND tỉnh công nhận là ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo cấp tỉnh năm 2019, đem lại nhiều triển vọng cho việc nâng cao giá trị cam bản địa, hướng đến phát triển du lịch sinh thái đặc trưng.

Riah Dung nói, quá trình khởi nghiệp của mình gặp rất nhiều “rào cản”, có lúc tưởng chừng không thể đến đích cuối. Bởi ngoài thiếu vốn, anh còn thiếu cả kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc vườn cam, cũng như thiếu kiến thức về chăn nuôi chuồng trại. Vượt qua tất thảy khó khăn đó, Riah Dung đang có trong tay tài sản khá lớn, tạm tính cũng lên đến vài tỷ đồng.

Riah Dung cho hay, giai đoạn đầu thực hiện mô hình trồng cây cam bản địa kết hợp du lịch sinh thái anh bỏ ra số tiền hơn 1 tỷ đồng, từ việc sắm xe múc, thuê nhân công, cho đến mua giống bò, gà vịt và giống cây cam đảm bảo chất lượng. Để có khoản đầu tư này, ngoài số tiền tích cóp của gia đình, Riah Dung còn vay vốn ngân hàng và vay mượn người thân, bạn bè.

“Đích đến cuối cùng của dự án này, chính là phát triển du lịch sinh thái từ cây cam bản địa Ga Ry. Nhưng, mục tiêu ban đầu chỉ kết hợp mở rộng diện tích cây trồng với chăn nuôi tập trung theo mô hình vườn - ao - chuồng để duy trì kinh tế. Khi vườn cam trưởng thành, việc phát triển du lịch sinh thái sẽ được nâng cấp hơn, phục vụ nhu cầu trải nghiệm của du khách.

Bởi bây giờ, đường giao thông đã cơ bản thuận lợi, vườn cam cũng đang phát triển rất tốt. Hy vọng qua đợt dịch này, sẽ đón lượt du khách đầu tiên tham quan trải nghiệm theo mô hình du lịch sinh thái, cộng đồng” - Riah Dung chia sẻ.

Anh Cơlâu Hoài - Bí thư Huyện đoàn Tây Giang đánh giá cao vai trò tiên phong của Riah Dung trong phát triển kinh tế, cũng như tham gia các hoạt động đoàn hội tại địa phương. Trong đó, nổi bật là dự án “Du lịch sinh thái gắn kết cam bản địa Tây Giang” được triển khai, đang cho thấy hiệu quả bước đầu. Dự án kinh tế của Riah Dung hiện trở thành mô hình điểm trong khởi nghiệp ở miền núi, tạo công ăn việc làm cho gần 40 thanh niên địa phương.

“Với tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, Riah Dung đã cho thấy sự quyết tâm trong mở hướng làm giàu từ sản vật đặc trưng của miền núi. Đây thực sự là yếu tố cần thiết vừa tạo động lực và khuyến khích thanh niên mạnh dạn hơn trong đầu tư phát triển kinh tế, vừa là mô hình điểm giúp thanh niên học hỏi kinh nghiệm, cùng tìm hướng thoát nghèo một cách bền vững trong tương lai” - anh Hoài nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quyết tâm khởi nghiệp từ cam bản địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO