Sản phẩm khởi nghiệp của sinh viên dược

CHÂU NỮ 28/04/2021 22:07

(QNO) - Sản phẩm khởi nghiệp của sinh viên bộ môn Dược liệu (Khoa Y Dược - Đại học Đà Nẵng), trong đó một số sản phẩm sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc tại Quảng Nam, được người tiêu dùng xứ Quảng đón nhận.

Lãnh đạo Bộ KH-CN và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tham quan gian hàng khởi nghiệp sáng tạo của Khoa Y Dược - Đại học Đà Nẵng. Ảnh: smp.udn.vn
Lãnh đạo Bộ KH-CN và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tham quan gian hàng khởi nghiệp sáng tạo của Khoa Y Dược - Đại học Đà Nẵng. Ảnh: smp.udn.vn
Nhiều sản phẩm của giảng viên và sinh viên bộ môn Dược liệu như trà nụ hoa hòe, si rô hà thủ ô - đậu đen đóng chai, dầu gội bồ kết dạng túi lọc, kem xả tóc bơ - dừa đóng tuýp, yến sào tinh chế, trà bạc hà sấy lạnh đóng gói, dung dịch sát khuẩn tay… được tiêu thụ khá mạnh tại Quảng Nam, nhất là trong ngày hội khởi nghiệp vừa qua.

Giảng viên bộ môn y dược - TS.DS Huỳnh Lời cho biết, ý tưởng sản xuất dược liệu xuất phát từ sự sáng tạo của giảng viên qua các bài học lý thuyết và thực hành của trường cùng với kinh nghiệm thực tế nhằm giúp sinh viên có kinh nghiệm, trải nghiệm và phục vụ người tiêu dùng. Sinh viên vừa tham gia sản xuất cùng giảng viên, vừa làm marketing.

Chẳng hạn, khi sinh viên năm thứ 4 học về động vật làm thuốc, nhà trường đã tổ chức sản xuất tổ yến. Các sản phẩm khác của khoa đều gần gũi với thiên nhiên. Nguyên liệu được lựa chọn kỹ càng do các đơn vị có uy tín sản xuất và cung ứng.

Bạc hà trồng tự nhiên do Công ty Kachi cung cấp đạt chuẩn GACP (chuẩn thực hành tốt trồng trọt và thu hái), đậu đen được cung cấp bởi Co.opMart; yến nuôi ở Hội An và Duy Xuyên, Công ty Bình Hòa cung cấp hà thủ ô… Hiện bộ môn Dược liệu đang sản xuất thử nghiệm nhiều sản phẩm, riêng các loại trà đã được Công ty Itecen phân phối.

Các sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo của Khoa Y Dược - Đại học Đà Nẵng. Ảnh: smp.udn.vn
Các sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo của Khoa Y Dược - Đại học Đà Nẵng. Ảnh: smp.udn.vn

Theo TS.DS Huỳnh Lời, các sản phẩm của bộ môn Dược liệu đều có dược tính cao, như dầu gội và kem xả trị gàu từ dược liệu bồ kết và bưởi, trà dược liệu bạc hà sấy lạnh dùng tiêu trị ho, trà dược liệu hoa hòe dùng trong trường hợp huyết áp cao, bệnh tĩnh mạch, trĩ, giải độc. Sắp tới bộ môn Dược liệu sẽ sản xuất nhiều loại sản phẩm dạng viên.

Tham gia sản xuất sản phẩm cùng giảng viên và bạn bè, Phan Thị Kim Phượng, sinh viên năm thứ 4 bộ môn Dược liệu cho biết, ngay từ năm thứ nhất sinh viên đã được học về cây thuốc, về dược liệu, dược cổ truyền. Sau đó sinh viên mới thực hành bào chế thuốc và các sản phẩm dược liệu.

“Việc vừa học vừa thực hành đã trang bị kiến thức thực tế để sinh viên ứng dụng trong cuộc sống. Đồng thời giúp sinh viên nhớ kiến thức lâu hơn, thích thú với ngành học hơn và cảm thấy ngành học của mình gần gũi với cuộc sống” - Kim Phượng nói.

Khách hàng ở Quảng Nam chọn mua sản phẩm của Khoa Y Dược Đại học Đà Nẵng. Ảnh: C.N
Khách hàng ở Quảng Nam chọn mua sản phẩm của Khoa Y Dược Đại học Đà Nẵng. Ảnh: C.N
Bà Phạm Thị Hải Thương (phường Hòa Thuận, Tam Kỳ) sau khi mua một số sản phẩm của sinh viên bộ môn Dược liệu Khoa Y Dược Đại học Đà Nẵng (bán tại Quảng Nam) nói, lúc đầu bà mua vì thấy sản phẩm gần gũi với thiên nhiên và gia đình nên mua để ủng hộ, động viên sinh viên, nhưng khi dùng thì rất hài lòng nên bà tiếp tục đặt mua để dùng và biếu người thân.

Hỏi về cảm nhận khi được người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng xứ Quảng đón nhận, giảng viên Huỳnh Lời nói: “Mọi thầy thuốc đều được dạy về y đức theo lời của danh y Hải Thượng Lãn Ông. Khi góp phần giúp sinh viên và cộng đồng, tôi cảm thấy vui và hạnh phúc”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sản phẩm khởi nghiệp của sinh viên dược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO