Sáu tôi xin đề cập thẳng vào chuyện “giải nhiệt” chung quanh “điểm nóng” xe chở nguyên vật liệu phục vụ thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vận chuyển quá tải trọng cho phép gây hư hỏng nặng các tuyến đường tiếp cận mà Báo Quảng Nam nhiều lần lên tiếng. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 7.5 vừa qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức làm việc với các bên liên quan nhằm tìm hướng đi thích hợp. Bước đầu, cuộc họp đã thống nhất một số nội dung quan trọng liên quan đến tuyến đường do đường cao tốc chịu trách nhiệm hoàn trả; tải trọng thông xe qua các cầu có giới hạn tải trọng; giải pháp và kế hoạch thời gian thực hiện hoàn trả. Trong đó, các tuyến đường tiếp cận gói thầu số 2 (liên quan nhiều nhất) gồm: tỉnh lộ (ĐT) 605 đoạn giáp Đà Nẵng đến đồi Bồ Bồ; ĐT609B đoạn ngã ba đường dẫn phía bắc cầu Đại Hiệp đến ngã ba Hòa Đông; ĐT609 đoạn từ vị trí giao đường sắt đến ngã tư Ái Nghĩa.
Thực hiện biên bản cam kết, cuối tuần qua, liên danh gói thầu số 2 đã mời Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3, trực thuộc Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) vào các cây cầu nằm trên các tuyến đường tiếp cận để kiểm định “tuổi thọ”. Nắm tình hình tại cầu Đại Hiệp, Sáu Còi nhận thấy đơn vị kiểm định độc lập vừa lắp xong các thiết bị chuyên dụng và cho xe tải chở đất chạy thử tải trên cầu. Đại úy Nguyễn Văn Tuyên - Phó Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 2/ Trường Sơn cho biết, chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và nhà thầu luôn cầu thị và sẽ tuân thủ cam kết. Được biết, 2 ngày cuối tuần đơn vị kiểm định độc lập đã triển khai “khám sức khỏe” xong cho cây cầu Đại Hiệp, cầu Chánh Cửu, cầu Hòa Đông và cầu Phong Thử. Từ thực tế, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3 đánh giá chất lượng cầu hiện tại và khả năng chịu tải thông qua số liệu thu thập. Sau đó, đơn vị lập báo cáo chi tiết gửi Sở GTVT đề xuất có giải pháp phù hợp gia cố cầu đảm bảo an toàn khi vận hành để ngành chức năng của tỉnh tham mưu gia cố cầu và cắm biển phụ 505c (tải trọng trục hạn chế qua cầu). Xe tải nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc.
Cũng theo cam kết, ĐT hoàn trả từng giai đoạn, tùy thuộc vào tình trạng đường sá và nhu cầu phục vục dân sinh trong các dịp lễ. Trong tuần này, các bên liên quan sẽ đi kiểm tra các vị trí hư hỏng từng đoạn tuyến thuộc đường tiếp cận đã nêu để tiến hành hoàn trả đợt đầu tiên. Sau khi trình chủ đầu tư duyệt xong hồ sơ thiết kế, dự toán, nhà thầu ký hợp đồng với đơn vị bảo trì ĐT là Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam triển khai hoàn trả. Vậy là bước đầu, chủ đầu tư, liên danh gói thầu số 2 đã thể hiện trách nhiệm đối với vấn đề an toàn đi lại của nhân dân, bảo vệ hạ tầng Nhà nước bằng sự cầu thị cụ thể. Sáu Còi chợt nghĩ, nhà thầu các gói khác của dự án cao tốc nên sớm có giải pháp phù hợp để tránh xảy ra “điểm nóng”. Lực lượng chức năng cần phải tuần tra, kiểm soát tải trọng chặt chẽ hơn nữa trên đoạn tuyến giáp với tuyến đường tiếp cận dự án cao tốc để xử phạt công tâm phương tiện chở nguyên vật liệu cho đại lý hay công trình khác, tránh chuyện quay sang đổ lỗi… ông cao tốc.
SÁU CÒI