Chọn hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với năng lực tài chính, đội ngũ lao động… của doanh nghiệp, chính là những kinh nghiệm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đó là nội dung được đề cập nhiều nhất tại hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng tại các tổ chức doanh nghiệp” do Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Bộ Khoa học và công nghệ phối hợp Sở Khoa học và công nghệ Quảng Nam tổ chức vào cuối tuần qua.
Thaco là một trong những doanh nghiệp thành công nhờ áp dụng hiệu quả các hệ thống quản lý chất lượng. Ảnh: T.D |
Kinh nghiệm từ thực tiễn
Áp dụng 5S và khuyến khích sáng kiến cải tiến Kaizen đã biến các xưởng sản xuất của nhà máy Hữu Toàn Chu Lai là nơi đề xuất nhiều sáng kiến cải tiến trong hơn 8 năm qua. Năng suất, chất lượng được cải tiến từng ngày, không gian sản xuất của Hữu Toàn ngày càng sạch sẽ, ngăn nắp, loại bỏ các mối nguy hiểm… chính nhờ vào việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng 5S, Kaizen và Kanban. Các hệ thống này đã đưa Hữu Toàn Chu Lai trở thành một trong những doanh nghiệp vừa và nhỏ đầy uy tín, chiếm thị phần xuất khẩu lớn sang Indonesia, Lào, Campuchia… về máy phát điện, máy nén khí và các loại máy nông ngư cơ, nhất là máy phát điện loại lớn sang thị trường Nhật Bản.
Đại Dương Kính - một doanh nghiệp hơn 25 năm gia công các mặt hàng kính xây dựng ở Cụm công nghiệp Tây An (huyện Duy Xuyên), ngoài hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 năm 2013, đã lựa chọn và áp dụng hệ thống bảo trì năng suất toàn diện (TPM) kể từ tháng 6.2017. Từ những phân tích thực tế về các yếu tố tồn tại trong sản xuất, máy móc thiết bị gây ách tắc đã buộc mọi cán bộ đề xuất phương án củng cố, điều chỉnh. Doanh số bán hàng năm 2017 đã tăng 51,5%, doanh thu tăng 52,3% và thiệt hại do sự cố giảm 0,94%. Riêng 6 tháng cuối năm 2017 doanh nghiệp này tiết kiệm gần 1 tỷ đồng về thiệt hại từ sản phẩm hư hỏng, lương nhân công cũng tăng lên 9,04%. Ông Nguyễn Trường Ninh Phó Tổng Giám đốc Công ty Đại Dương Kính nói, nhờ áp dụng hệ thống quản lý này, công ty đã chủ động kế hoạch sản xuất, tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm, làm chủ công nghệ và luôn có kế hoạch, phương án tốt cho tái đầu tư, mua sắm máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, nâng cao năng suất sản xuất hiệu quả, uy tín sản phẩm và giảm thiểu thiệt hại do sản phẩm lỗi hư hỏng tăng doanh thu lợi nhuận kinh doanh và nâng cao đời sống người lao động.
Còn Công ty CP gỗ Cẩm Hà nhờ hiệu quả của 5S là dùng kỹ thuật mới, ý tưởng mới tác động đến năng suất, chất lượng, chi phí, giao hàng, an toàn phối hợp và môi trường, đã làm giảm tỷ lệ cong vênh từ 50%. Cụ thể, nếu trước đây cứ xẻ 2,8m3 gỗ được 1m3 tinh, nay chỉ sử dụng 2,6m3 (có khả năng 2.4m3) đã ra 1m3 gỗ tinh. Doanh nghiệp nói cứ trung bình 1 tháng sản xuất 300m3 gỗ tinh, đã tiết kiệm 60m3 gỗ xẻ và 240 triệu đồng.
Khá nhiều kinh nghiệm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng được doanh nghiệp Quảng Nam chia sẻ. Các hệ thống quản lý và công cụ năng suất chất lượng đang được áp dụng tại Khu phức hợp Chu Lai, hay kế hoạch/lịch làm việc 7 phút vào cuối giờ chiều của Công ty CP Hồng Đào Chu Lai, xây dựng và quản lý chất lượng dịch vụ tại Almanity Hội An đã nâng công suất lên 62% (2018)…
Áp dụng phù hợp thực tế
Giới doanh nghiệp không xa lạ với hệ thống quản lý chất lượng. Từ ISO đến các hệ thống quản lý khác như thực hành 5S, loại bỏ tăng phí (Waste), cải tiến liên tục (Kaizen), bảo trì năng suất toàn diện (TPM), chuẩn hóa quy trình (Standard Work), hệ thống cảnh báo (Andon), giải quyết vấn đề (Problem solving), quản lý trực quan (Meiruka), thẻ Kanban… và các công cụ khác. Nhưng chọn lựa và áp dụng như thế nào lại tùy thuộc vào năng lực mỗi doanh nghiệp. Ông Nguyễn Trường Ninh - Phó Tổng Giám đốc Đại Dương Kính khuyến cáo áp dụng TPM dễ dàng đào tạo đối với những doanh nghiệp đã thực hiện quản lý chất lượng ISO 9001, linh hoạt áp dụng cho toàn bộ hệ thống máy móc thiết bị phương tiện vận tải, công nghệ thông tin trong doanh nghiệp, nhưng sẽ rất khó cho doanh nghiệp chưa áp dụng các ISO. Hầu hết máy móc thiết bị mang tính công nghệ cao hoàn toàn nhập khẩu từ các nước tiên tiến và càng khó cho các doanh nghiệp có đội ngũ lao động không ổn định hoặc mới bắt đầu xây dựng hệ thống tổ chức.
Ông Lê Minh Tâm - đến từ Trung tâm Đào tạo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho rằng, doanh nghiệp cần lưu ý để áp dụng hiệu quả các hệ thống quản lý chất lượng. Tất cả doanh nghiệp phải đặt mục tiêu quan trọng nhất là mang lại giá trị khách hàng, hiểu và xác định đúng tại sao cần phải áp dụng. Theo ông Tâm, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần khảo sát thực trạng, đánh giá mọi nguồn lực thực hiện, áp dụng theo phạm vi, quy mô phù hợp, xác định mục tiêu hợp lý. Trách nhiệm của lãnh đạo cao nhất là cung cấp, hỗ trợ các nguồn lực cần thiết, chỉ đạo thực hiện, trao quyền, phân công trách nhiệm, tạo ra sự đồng thuận, đánh giá và cải tiến liên tục để duy trì mức kết quả hiện tại, ứng phó với những thay đổi và tạo ra các cơ hội mới tốt hơn, hướng đến thành công bền vững hài hòa bình đẳng, công bằng cho mọi bên. “Doanh nghiệp cần phân tích sự kiện, ra quyết định dựa trên dữ liệu, nhìn ra vấn đề, mang lại tính khách quan cao hơn, có sự tự tin trong việc ra quyết định. Nhưng không nhất thiết phải cố gắng áp dụng đầy đủ các nội dung - đối với các hệ thống quản lý phi tiêu chuẩn. Hãy bắt đầu từ những nội dung cơ bản nhưng cốt lõi nhất như ISO 9001, 5S, tư duy Kaizen)” - ông Tâm nói.
TRỊNH DŨNG