Áp lực thi hành án dân sự

THÀNH CÔNG 08/05/2020 05:52

Dù được đánh giá là đã có nhiều nỗ lực, song lượng án thụ lý mới về việc và tiền ngày càng tăng, trong khi đó dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động đến công tác thi hành án dân sự của toàn tỉnh. Đây là khó khăn được đề cập trong cuộc làm việc của lãnh đạo tỉnh với Cục Thi hành án dân sự vào sáng qua 7.5.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đề nghị các đơn vị, địa phương tích cực phối hợp để thực hiện đảm bảo khách quan, đúng quy định trong thi hành án dân sự. Ảnh: T.C
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đề nghị các đơn vị, địa phương tích cực phối hợp để thực hiện đảm bảo khách quan, đúng quy định trong thi hành án dân sự. Ảnh: T.C

Khó thi hành án dứt điểm

Báo cáo với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân tại buổi làm việc sáng qua 7.5, đại diện Cục Thi hành án dân sự tỉnh đề cập hàng loạt vụ việc phức tạp, cần xin ý kiến của Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự tỉnh.

Trong đó, việc tổ chức bán đấu giá tài sản kê biên của Công ty IOC liên quan đến toàn bộ khu du lịch Sunrise Hội An Beach Resort tại TP.Hội An với tổng giá trị tài sản kê biên hơn 872 tỷ đồng là vụ việc đang gặp khá nhiều vướng mắc.

Hiện tại, Tòa án nhân dân tỉnh ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc Cục Thi hành án dân sự tỉnh tạm hoãn việc bán đấu giá đối với 12 căn biệt thự thuộc dự án Sunrise Hội An, trong khi việc tách riêng 12 căn biệt thự này ra khỏi dự án để làm thủ tục chuyển quyền sở hữu, sử dụng đối với các tài sản còn lại của dự án khi thực hiện kê biên, xử lý tài sản của Công ty IOC là “không đảm bảo quy định pháp luật” (theo công văn trả lời của Sở Tài nguyên và môi trường).

Ngoài ra, theo dõi tình hình thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh, Cục Thi hành án dân sự cũng đã báo cáo về hàng loạt các vụ việc tồn đọng, khó khăn, vướng mắc trong thi hành án.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chưa thi hành được đề cập. Có bản án phải chờ kết quả giải quyết của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đối với đơn đề nghị xem xét thủ tục giám đốc thẩm; có vụ chính quyền phải chờ bàn giao đất trên thực địa để giao đất rừng cho công dân theo nội dung bản án. Chưa kể, các quy định, chính sách về bố trí tái định cư chưa rõ ràng gây khó khăn trong thi hành án, vướng mắc một số thủ tục về công nhận đất ở...

Theo thống kê, trong số hơn 6.600 việc phải thi hành với số tiền hơn 1.552 tỷ đồng tính từ ngày 1.10.2019 đến 31.3.2020, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã thi hành xong 3.143 việc với hơn 80 tỷ đồng, thiếu đến 31,5% so với chỉ tiêu Tổng cục Thi hành án dân sự giao.

Áp lực được đặt lên vai các cơ quan thi hành án dân sự khi nhiều vụ việc có giá trị lớn, liên quan đến án tín dụng ngân hàng khó giải quyết dứt điểm, kết quả thi hành án đối với người thi hành án đang chấp hành hình phạt tù và số tiền, tài sản phải thu hồi trong các bản án tham nhũng khá thấp…

Phối hợp để tháo gỡ

Theo ông Trịnh Minh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh, bên cạnh những vụ việc nêu trên, toàn tỉnh còn một số vụ việc có giá trị lớn chưa thể thi hành xong; tổ chức bán đấu giá tài sản chưa có người mua; việc thi hành án đối với các khoản án phí, tiền phạt, tịch thu sung công quỹ trong vụ án hình sự thường gặp khó. Các đối tượng phải thi hành án trong nhiều trường hợp không có nghề nghiệp, thu nhập không ổn định, chỉ đủ đảm bảo cuộc sống tối thiểu, thậm chí không có bất kỳ tài sản nào..., gây khó cho việc thi hành án.

“Nguyên nhân là ý thức tuân thủ pháp luật trong thi hành án của người phải thi hành án còn hạn chế; có trường hợp lợi dụng quy định của pháp luật về thi hành án dân sự nhằm trốn tránh, kéo dài, gây khó khăn cho cơ quan thi hành án. Ngoài những trường hợp khó khăn về điều kiện kinh tế đã đề cập, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến tổ chức thi hành án và xử lý bán đấu giá tài sản cũng gặp khó. Đây là những yếu tố dẫn đến kết quả công tác thi hành án dân sự bị ảnh hưởng trong thời gian qua” - ông Hùng nói.

Ghi nhận những nỗ lực của Cục Thi hành án dân sự tỉnh trong thời gian qua, đồng thời Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cũng chỉ đạo đơn vị và các cơ quan, ban ngành tiếp tục tăng cường phối hợp trong thi hành án dân sự, phát huy tích cực vai trò trách nhiệm trong các vụ việc phức tạp, nổi cộm, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

“Thời gian tới, đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ban ngành phải có trách nhiệm tham gia đầy đủ các phiên tòa, cử người có chuyên môn, thẩm quyền cung cấp đầy đủ chứng cứ, tài liệu đối với các vụ án hành chính, nếu không đồng ý với bản án nào, cần kháng cáo ngay để đảm bảo trình tự thủ tục. Cục Thi hành án dân sự cần thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thực hiện theo dõi thi hành án hình sự, đối với bản án đã có hiệu lực thì thi hành để đảm bảo quyền lợi của người dân, Nhà nước theo nội dung bản án đã tuyên. Đối với các bản án còn vướng mắc, báo cáo Ban Chỉ đạo thi hành án tỉnh để theo dõi, kịp thời báo cáo cấp trên, có ý kiến chỉ đạo về các vụ việc liên quan” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Áp lực thi hành án dân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO