Cách ly tập trung người dân về từ vùng dịch: Đảm bảo các điều kiện thiết yếu

PV - CTV 03/04/2020 08:49

Hôm qua 2.4, nhiều công dân từ vùng dịch trở về Quảng Nam đã được lực lượng chức năng địa phương tiếp đón và bố trí vào các khu cách ly tập trung theo chủ trương của tỉnh về phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian cao điểm. Tại các nơi cách ly, người dân được chăm sóc chu đáo, đảm bảo các điều kiện thiết yếu về ăn ở và phòng chống dịch bệnh.

Kiểm tra y tế, thực hiện kê khai y tế trước khi thực hiện cách ly cho các trường hợp trở về từ TP.Hồ Chí Minh vào sáng 2.4. Ảnh: T.C
Kiểm tra y tế, thực hiện kê khai y tế trước khi thực hiện cách ly cho các trường hợp trở về từ TP.Hồ Chí Minh vào sáng 2.4. Ảnh: T.C

Đón tiếp chu đáo

Những người đầu tiên về Tiên Phước từ TP. Hồ Chí Minh sau thời điểm 0 giờ ngày 1.4 đã được đưa vào khu cách ly tập trung tại Trạm Y tế xã Tiên Lộc. Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện Tiên Phước đã thức trắng đêm chờ chuyến xe khách đưa 16 người về từ TP.Hồ Chí Minh. Những người con xa quê trở về được chào đón bằng những ly nước ấm ngay tại địa điểm xe cập bến.

Họ nghỉ ngơi, được tuyên truyền, giải thích về quy định cách ly tập trung có thu phí đối với những người về từ các tỉnh, thành phố có dịch bệnh kể từ 0 giờ ngày 1.4. Quy định này nhằm thực hiện tốt nhất các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.

Khu cách ly tập trung tại Trạm Y tế xã Tiên Lộc đảm bảo an toàn về an ninh trật tự. Ảnh: D.L
Khu cách ly tập trung tại Trạm Y tế xã Tiên Lộc đảm bảo an toàn về an ninh trật tự. Ảnh: D.L

Trong số những người về Tiên Phước, có người lớn tuổi, có cháu bé mới 6 tháng tuổi. Bà Nguyễn Thị Lượng nói: “Tôi vào TP.Hồ Chí Minh nuôi con gái sinh; chỉ biết quanh quẩn trong nhà nấu ăn, giặt giũ, lo cho con gái và cháu, chứ không đi đâu hết. Về từ vùng dịch, tôi chấp nhận cách ly. Chỉ lo ổng ở nhà gặt lúa một mình, không ai lo cùng. Tôi sẵn sàng chi trả cùng Nhà nước tiền ăn uống, 100% cũng được chớ nói chi 50%, được rứa là quý rồi”.

Ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, huyện đã tiếp nhận 19 người về từ TP.Hồ Chí Minh, đã đưa vào khu cách ly tập trung. Nhưng điều kiện tiếp nhận của Trạm Y tế Tiên Lộc chỉ có 25 giường, nên dự kiến trong những ngày tới người về đông thì không đủ chỗ.

Huyện Tiên Phước đã xin ý kiến của tỉnh và được đồng ý đưa điểm Trường THPT Phan Châu Trinh (Tiên Kỳ) làm khu cách ly tập trung của huyện. Tại đây sẽ đảm bảo được chỗ ở cho khoảng 100 người, đảm bảo an toàn tuyệt đối về an ninh trật tự. 

Kiểm tra thân nhiệt tại khu cách ly tập trung của huyện Thăng Bình đặt ởTrạm Y tế thị trấn Hà Lam. Ảnh: GIANG BIÊN
Kiểm tra thân nhiệt tại khu cách ly tập trung của huyện Thăng Bình đặt ởTrạm Y tế thị trấn Hà Lam. Ảnh: GIANG BIÊN

Người dân tích cực hợp tác

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam trưa hôm qua 2.4, bác sĩ Đinh Hữu Long – Giám đốc Trung tâm Y tế Quế Sơn cho hay, UBND huyện Quế Sơn đã tiến hành khảo sát thực tế và chọn Trạm Y tế xã Quế Cường (cũ), Khu huấn luyện của Ban Chỉ huy Quân sự huyện đóng tại xã Phú Thọ (cũ) để làm các khu cách ly tập trung. Hai khu cách ly này bố trí được khoảng 140 người.

Bác sĩ Đinh Hữu Long cho biết thêm, từ sáng 1.4 đến trưa ngày 2.4, toàn huyện có 22 người dân đi làm ăn tại TP. Hồ Chí Minh quay về quê ở các xã Quế Thuận, Quế Xuân 1, Quế Xuân 2, Quế Phong, Quế An, Quế Phú, Quế Châu, Quế Hiệp và thị trấn Hương An.

Ngay sau khi số người này về quê, UBND huyện yêu cầu lực lượng phòng chống dịch bệnh Covid-19 của huyện cùng chính quyền cấp cơ sở tới từng nhà vận động và đưa họ đi cách ly tập trung tại Trạm Y tế xã Quế Cường (cũ). Nhìn chung, hầu hết những người về từ vùng dịch đều hợp tác tốt với cơ quan chức năng.

Trong khi đó , ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết, khi đưa số người này đến cách ly tập trung tại Trạm Y tế xã Quế Cường (cũ), lãnh đạo huyện đã yêu cầu các đơn vị liên quan tích cực phối hợp lo chu đáo chỗ ngủ và cung cấp đầy đủ đồ ăn, nước uống cho người dân. Ngoài ra, còn tiến hành lắp đặt hệ thống Wifi để phục vụ nhu cầu sử dụng internet của 22 trường hợp phải cách ly tập trung này.

“Trong 2 ngày qua, đội ngũ nhân viên y tế túc trực tại khu cách ly thuộc Trạm Y tế xã Quế Cường (cũ) thường xuyên đo thân nhiệt đối với toàn bộ số người đang cách ly bắt buộc và huyện sẽ nhanh chóng lấy mẫu gửi đi xét nghiệm theo quy định” - ông Thắng nói.

Ông Đoàn Quốc Cường - một người đang thực hiện việc cách ly tập trung tại Trạm Y tế xã Quế Cường (cũ) chia sẻ: “Quê tôi ở thôn Hương Quế Đông, xã Quế Phú, Quế Sơn. Nhiều năm nay, tôi sinh sống và làm ăn tại TP. Hồ Chí Minh. Do có việc gia đình nên sáng 1.4 tôi về quê. Ngay sau khi về đến nhà thì cán bộ y tế cùng đại diện các cơ quan chức năng đưa thiết bị đến đo thân nhiệt và vận động tôi đi cách ly tập trung. Mặc dù sức khỏe rất tốt, không có những triệu chứng nhiễm bệnh nhưng vì cộng đồng nên tôi chấp hành việc cách ly tập trung. Sống trong khu cách ly 2 ngày nay, tôi thấy nơi nghỉ ngơi được bố trí rất sạch sẽ, tươm tất. Việc ăn uống cũng được các anh, chị túc trực ở đây lo chu toàn”.

Chung tay thực hiện

Tại Núi Thành, để thực hiện cách ly người về từ vùng dịch, các lực lượng đã dọn dẹp, khử trùng, xây dựng biển báo, dụng cụ cần thiết tại Trường THCS Nguyễn Khuyến (xã Tam Anh Nam) và Trường Trung cấp nghề Nam Quảng Nam, có thể tiếp nhận 300 người.

Vào khuya 1.4, qua công tác kiểm tra, rà soát tại chốt chặn số 5 (khu vực vòng xuyến Tam Hiệp, Núi Thành), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid huyện Núi Thành tiếp nhận, tổ chức cách ly và đưa đi cách ly tập trung tại các địa phương khác đối với 84 người trở về từ TP.Hồ Chí Minh.

Những hành khách này cùng các phương tiện chuyên chở được đưa về cách ly tại địa điểm Trường THCS Nguyễn Khuyến. Sau khi kiểm tra y tế, 12 người trở về Núi Thành được bố trí ở lại khu cách ly. Số khác đã được tập trung đưa về cách ly tại địa bàn cư trú, thuộc một số huyện, thành phố như Tam Kỳ, Thăng Bình, Hiệp Đức, Đại Lộc… bằng phương tiện của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cấp tỉnh.

Ghi nhận của phóng viên tại khu cách ly tập trung Trường THCS Nguyễn Khuyến vào sáng 2.4, sau khi tổ chức kê khai y tế và kiểm tra sức khỏe cho từng người, huyện Núi Thành đã bố trí nơi ăn nghỉ với đầy đủ nhu yếu phẩm, trang bị thiết yếu.

Ông Ngô Đức An - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành chia sẻ, với đặc thù có nhiều người nước ngoài, lao động ở các khu cụm công nghiệp, cảng cá, cộng thêm con em người Quảng sinh sống, làm việc, học tập ở các tỉnh khá đông, Núi Thành là nơi đón các luồng giao thông khá phức tạp.

“Địa phương đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Hiện, lực lượng tham gia phục vụ ở khu cách ly gồm quân sự, công an, y tế, dân quân tự vệ đã được huy động đầy đủ để sẵn sàng ứng phó với các tình huống. Những trường hợp được yêu cầu cách ly cũng rất chia sẻ, hợp tác với chính quyền và đang được hỗ trợ, chăm sóc tận tình” - ông An thông tin.

Sáng 2.4, khu cách ly tập trung của huyện Thăng Bình đặt tại Trạm Y tế thị trấn Hà Lam đã tiếp nhận 17 công dân trở về từ các vùng dịch như tỉnh Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh.

Khu cách ly Trạm Y tế thị trấn Hà Lam có 40 giường. Trung tâm Y tế huyện đã bố trí 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng túc trực tại đây và sẵn sàng tăng cường số lượng khi cần thiết.

Còn tại TP.Tam Kỳ, lãnh đạo thành phố vừa có buổi làm việc với các phòng ban, ngành, địa phương và đại diện khách sạn Hương Sưa (phường An Mỹ) về việc trưng dụng khách sạn này làm khu cách ly. Đại diện khách sạn Hương Sưa cho biết, khách sạn hiện có 39 phòng với đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị, đảm bảo nhu cầu cho khoảng 70 người. Để cùng chung tay với chính quyền và nhân dân thành phố, khách sạn sẽ giảm giá cho người có nhu cầu cách ly với mức 200 nghìn đồng/phòng/ngày.

Lãnh đạo thành phố Tam Kỳ cho rằng đây là khu cách ly cho những người có nhu cầu và mọi chi phí sẽ được người cách ly tại đây chi trả. Chính vì vậy, yêu cầu các ngành chức năng của thành phố chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để đưa khu cách ly đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cách ly tập trung người dân về từ vùng dịch: Đảm bảo các điều kiện thiết yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO