Cần quan tâm phát triển bảo hiểm nông nghiệp

NGUYÊN ĐOAN 29/10/2021 16:47

(QNO) - Tiếp tục chương trình kỳ họp Quốc hội, sáng nay 29.10, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Dương Văn Phước tham gia thảo luận trực tuyến về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn Phước phát biểu thảo luận trực tuyến dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Ảnh: N.Đ
Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Dương Văn Phước phát biểu thảo luận trực tuyến dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Ảnh: N.Đ

Theo đại biểu Dương Văn Phước, việc sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm lần này là rất cần thiết, bởi qua 20 năm thực hiện, một số nội dung không còn phù hợp so với thực tiễn. Quá trình thực hiện Luật Kinh doanh bảo hiểm hiện hành cũng bộc lộ những tồn tại, hạn chế.

“Một số tổ chức, cá nhân kinh doanh bảo hiểm phục vụ người dân chưa đến nơi, đến chốn. Nhiều trường hợp người dân tham gia bảo hiểm khi xảy ra bất trắc thì việc thanh toán bảo hiểm thường khó khăn, thủ tục rườm rà, đi lại nhiều lần, có khi chi phí làm thủ tục còn cao hơn khoản được nhận. Tôi nghĩ cần phải có chế tài để người kinh doanh bảo hiểm phải có trách nhiệm đối với người tham gia bảo hiểm (người mua) cho chặt chẽ” - ông Phước phát biểu.

Góp ý các nội dung cụ thể của dự thảo luật, đại biểu Dương Văn Phước cho rằng, người nông dân rất muốn tham gia bảo hiểm để đề phòng rủi ro. Ở miền Trung việc mua bảo hiểm trong lĩnh vực nông nghiệp rất khó khăn - khu vực này thường xảy ra rủi ro do thiên tai, bão lũ. Doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm thường từ chối bảo hiểm cho sản phẩm từ nông nghiệp. Đó là thiệt thòi lớn cho người nông dân.

Vì vậy, Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi lần này Chính phủ nên có cơ chế để khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm mở rộng kinh doanh vào lĩnh vực nông nghiệp. Về chính sách phát triển kinh doanh bảo hiểm quy định tại Điều 5 của dự thảo chỉ mới quy định chính sách của Nhà nước đối với doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, chưa quy định chính sách của Nhà nước đối với người tham gia bảo hiểm, đối tượng được bảo hiểm, nhất là trên lĩnh vực nông nghiệp.

Cũng theo đại biểu Dương Văn Phước, quy định của dự thảo là chặt chẽ, tuy vậy, đối tượng của hợp đồng bảo hiểm thiệt hại đối với bảo hiểm nông nghiệp hiện nay rất khó thực hiện. Nhà nước hỗ trợ phí bảo hiểm nông nghiệp đối với cá nhân sản xuất nông nghiệp thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo với mức 90%; cá nhân không thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, doanh nghiệp, hợp tác xã mức 20%.

Tuy nhiên, do điều kiện sản xuất nông nghiệp của nông dân Việt Nam manh mún, nhỏ lẻ, thiên nhiên bất lợi; các sản phẩm bảo hiểm áp dụng chính sách hỗ trợ phí đối với lúa, trâu, bò, tôm hiện nay còn chưa đa dạng, điều khoản quy tắc chưa hấp dẫn người nông dân, phí bảo hiểm cao; doanh nghiệp không mặn mà với lĩnh vực kinh doanh này... dẫn đến người dân khó tiếp cận được với gói dịch vụ bảo hiểm này và nguồn hỗ trợ của Nhà nước.

“Đề nghị dự thảo luật xem xét quy định nâng mức hỗ trợ phí bảo hiểm trong lĩnh vực nông nghiệp, nhằm cân đối hài hòa lợi ích, khuyến khích người nông dân tham gia bảo hiểm để giảm thiểu rủi ro trong sản xuất, đảm bảo doanh nghiệp bảo hiểm kinh doanh có lợi nhuận” - ông Phước kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần quan tâm phát triển bảo hiểm nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO