Cấp bách chống dịch Covid-19 với tinh thần "chống dịch như chống giặc"

T.C 29/05/2021 14:59

(QNO) - Sáng nay 29.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Tham dự tại điểm cầu Quảng Nam có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân, Nguyễn Hồng Quang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến chống dịch. Ảnh: VGP.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến về phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: VGP

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính thông tin tình hình và diễn biến mới, phức tạp hơn của dịch bệnh Covid-19. Do đó đòi hỏi phải có những giải pháp tích cực hơn, phù hợp hơn, hiệu quả hơn thì mới có thể kiềm chế và đẩy lùi dịch bệnh, đặc biệt tại các thành phố lớn và khu công nghiệp, theo tinh thần chung “chống dịch như chống giặc”, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, thần tốc hơn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đợt dịch lần này có đặc điểm bùng phát đa nguồn dịch, đa hình thái (chủ yếu trong khu công nghiệp, sau đó lây lan ra cộng đồng), đa chủng lây nhiễm. Vi rút lây lan nhanh, phát tán mạnh trong không khí, mức độ đào thải mầm bệnh rất nhanh, chỉ 1 đến 2 ngày đã có 1 vòng lây nhiễm và theo cấp số nhân, đặc biệt lây nhiễm rất mạnh trong không gian hẹp, không thông khí. Triệu chứng bệnh có dấu hiệu tăng nặng, do đó công tác điều trị tích cực ở địa phương phải nâng cao hơn một mức.

Bộ Y tế dự báo tại Bắc Ninh và Bắc Giang, các trường hợp mắc mới sẽ tiếp tục được ghi nhận do nguồn lây tồn tại trong thời gian dài, phạm vi rộng, 2 địa phương cũng đang cố gắng từng bước kiểm soát. Bắc Giang chủ động và xây dựng phương án ứng phó với tình huống có 5.000 ca nhiễm, trong khi Bắc Ninh xây dựng tình huống có 3.000 ca nhiễm.

Quảng Nam là một trong 7 địa phương qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới. Ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường thăm một chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn thị xã Điện Bàn.
Quảng Nam là một trong 7 địa phương qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường thăm chốt kiểm soát dịch tại Điện Bàn. Ảnh: T.C

Có 5 tỉnh, thành phố ghi nhận ca mắc cao bao gồm Bắc Giang 1.564 ca, Bắc Ninh 654 ca, Hà Nội 226 ca, Đà Nẵng 154 ca, Vĩnh Phúc 89 ca; các địa phương, đơn vị khác ghi nhận 417 ca. Các trường hợp mắc mới hầu hết là F1 đã được cách ly hoặc trong khu vực phong tỏa. Quảng Nam là một trong 7 địa phương qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới, tính từ đầu năm đến nay ghi nhận 3 ca trong cộng đồng tại Hội An, Điện Bàn và Nông Sơn.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trước mắt phải tập trung đẩy lùi dịch bệnh tại Bắc Giang và Bắc Ninh. Chính phủ, các bộ ngành và 2 tỉnh này phải tích cực, chủ động, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực, quyết liệt và hiệu quả hơn nữa.

“Chính phủ kêu gọi cộng đồng, các tỉnh tiếp tục hỗ trợ cho Bắc Giang và Bắc Ninh, mục tiêu là phải ngăn chặn được dịch bệnh sớm nhất có thể trong những ngày tới. Mục tiêu thứ hai là đặt sức khỏe cộng đồng, người dân lên trên hết. Thứ ba là vẫn phải đảm bảo sản xuất kinh doanh, đảm bảo không đứt gãy chuỗi sản xuất, nhất là ở các khu công nghiệp. Chính phủ cùng các bộ ngành, địa phương khác cũng phải tập trung mạnh thực hiện 3 mục tiêu trên” - Thủ tướng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cấp bách chống dịch Covid-19 với tinh thần "chống dịch như chống giặc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO