Chính sách phòng chống dịch Covid-19 phải thống nhất toàn quốc

Theo VOV 20/11/2021 17:31

(QNO) - Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc vào sáng nay 20.11.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì họp
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp. Ảnh: VOV

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cuộc họp này nhằm kiểm điểm, đánh giá lại tình hình sau khi ban hành Nghị quyết 128 của Chính phủ, Quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 và Hướng dẫn 4800 của Bộ Y tế.

“Tôi đề nghị các đại biểu đóng góp ý kiến từ thực tiễn lãnh đạo ở địa phương, xem những gì chúng ta đã làm được, chưa làm được. Từ đó phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, đề ra biện pháp bổ sung, điều chỉnh Nghị quyết 128 và Hướng dẫn 4800 để trên cơ sở đó thực hiện tốt hơn thời gian tới. Đặc biệt trong quá trình tổ chức thực hiện cần nhất quán trên phạm vi toàn quốc để vừa thực hiện tốt phòng chống dịch Covid-19, vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội an toàn, bền vững” - Thủ tướng phát biểu mở đầu cuộc họp.

Ca mắc cộng đồng có xu hướng tăng

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc; tuy nhiên số ca mắc cộng đồng đang có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương. Trong tuần, số mắc cộng đồng tăng tại 35 tỉnh thành do mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng. Nhiều ca bệnh không có triệu chứng, không rõ nguồn lây và có liên quan đến người trở về từ vùng dịch.

Các ổ dịch tập trung tại các địa bàn tập trung dân cư, lây nhiễm thứ phát ngoài cộng đồng, nhất là tại các địa phương có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn. Trong thời gian tới, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là trong điều kiện thời tiết chuyển biến thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của vi rút.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: VOV

Về thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế, các bộ ngành, địa phương tích cực triển khai phổ biến, hướng dẫn thực hiện các nội dung; tổ chức tập huấn cho các địa phương để quán triệt và thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc; yêu cầu các đơn vị, địa phương báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để kịp thời giải quyết, xử lý; tổ chức các đoàn giám sát liên ngành để hỗ trợ triển khai tại địa phương.

Đến nay, 63 tỉnh thành đã triển khai đánh giá và công bố cấp độ dịch được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Có 49 tỉnh thành đã ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết 128 hoặc văn bản chỉ đạo phòng chống dịch trong sản xuất, giao thông... Trong đó, kế hoạch của 25 tỉnh thành quy định các biện pháp hành chính cho 4 cấp độ dịch; kế hoạch của 24 tỉnh thành chỉ có biện pháp hành chính cho cấp độ dịch hiện tại trên địa bàn. Về tiêm vắc xin, hiện cả nước đã tiêm được hơn 106 triệu liều.

Về sản xuất và lưu lưu thông hàng hóa, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: “Sau khi Nghị quyết 128 ra đời thì chúng ta không còn cảnh ách tắc lưu thông hàng hóa đối với các địa bàn và điều quan trọng là vấn đề về giá cả rất ổn định, đây là nỗ lực của tất cả địa phương và bộ ngành”.

Bộ Y tế cũng chỉ ra một số tồn tại, vướng mắc trong thời gian qua khi triển khai thực hiện Nghị quyết 128 như: một số địa phương chưa ban hành kế hoạch thích ứng cho cả 4 cấp độ dịch hoặc chỉ có kế hoạch cho 1 cấp độ dịch hiện tại của địa phương; việc thực hiện xét nghiệm, cách ly đối với người di chuyển về từ các tỉnh có số mắc cao; thời gian cách ly F1 đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh...

Chính sách phòng chống dịch phải thống nhất

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, qua hơn 1 tháng thực hiện Nghị quyết 128 và Quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, Hướng dẫn 4800 của Bộ Y tế, nhìn chung đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc, bước đầu đạt mục tiêu đề ra như kiểm soát tỷ lệ tử vong, số điều trị tại bệnh viện và số ca tăng nặng...

Về kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc, thị trường lao động đang từng bước hồi phục, khắc phục chuỗi đứt gãy lao động. Cân đối lớn được bảo đảm, lạm phát được kiểm soát. Sự phối hợp chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa nhịp nhàng. Xuất khẩu tiếp tục tăng, thu hút FDI tăng. Các vấn đề về an sinh xã hội đang được rà soát và khắc phục bất cập.

Toàn cảnh phiên họp
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Chính phủ. Ảnh: VOV

Chúng ta đã ban hành một số chính sách phục vụ phòng chống dịch Covid-19, tiếp tục hoàn thiện thể chế để thực hiện đồng bộ toàn diện từ Trung ương đến địa phương. Thay mặt Ban Chỉ đạo, Thủ tướng biểu dương các địa phương thực hiện sáng tạo, hiệu quả thời gian qua như TP.Hồ Chí Minh, An Giang, Hà Nội, Đà Nẵng.

Tuy nhiên, tuần qua số ca nhiễm trong cộng đồng tăng; số tử vong, chuyển nặng tăng. Do đó chúng ta phải bám sát tình hình, phân tích. Năng lực y tế cơ sở còn là điểm yếu. Cần nghiên cứu, mổ xẻ, đánh giá, đưa ra các giải pháp, nhiệm vụ phù hợp, hiệu quả thời gian tới.

Về nguyên nhân hạn chế, Thủ tướng chỉ rõ vẫn có tư tưởng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác ở các cấp, các ngành, một bộ phận nhân dân, vì cho rằng tiêm vắc xin là không thể nhiễm bệnh. Hệ thống y tế dự phòng, cơ sở nhiều nơi chưa đáp ứng tình hình. Việc tiêm chủng, thuốc chữa bệnh có nơi có lúc chậm so yêu cầu đặt ra.

Công tác phối hợp giữa các địa phương quản lý người di chuyển còn bất cập, thiếu chặt chẽ, gây khó khăn cho người dân. Do đó cần rút kinh nghiệm, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn, nêu cao tinh thần trách nhiệm tất cả vì nhân dân, không để ách tắc, bảo đảm an sinh xã hội, kiểm soát được dịch bệnh. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra thực hiện Nghị quyết 128, việc kiểm tra, giám sát, đánh giá có nơi có lúc làm chưa tốt, thiếu quyết liệt.

Thủ tướng nhấn mạnh, thời gian tới Bộ Y tế hướng dẫn, tổng kết, đánh giá đợt dịch thứ 4. Tiếp tục hoàn thiện chiến lược phòng chống dịch Covid-19 trình các cấp thẩm quyền. Hoàn thiện trước 30.11.

“Các cấp, các ngành tiếp tục góp ý, bổ sung để hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy trình. Trong quá trình này phải hoàn thiện cơ sở pháp lý để thực hiện đồng bộ, thông suốt từ trên xuống dưới. Trước mắt phải thực hiện nghiêm Nghị quyết 128, việc sáng tạo linh hoạt phải báo cáo cấp thẩm quyền, nguyên tắc bảo đảm thống nhất từ Trung ương đến cơ sở, không để mỗi nơi một kiểu” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu có kế hoạch, kịch bản hỗ trợ lẫn nhau giữa các địa phương. Các địa phương, cơ quan, đơn vị lên kế hoạch đẩy mạnh tiêm vắc xin, phấn đấu hoàn thành cơ bản tiêm 2 mũi cho người 18 tuổi trở lên trong năm 2021. Bộ Y tế phối hợp các bộ ngành, địa phương và Bộ GD-ĐT tiêm vắc xin cho trẻ em an toàn, phù hợp, hiệu quả để mở lại trường học trở lại. Bộ Y tế có kế hoạch tăng cường tiêm mũi 3 song song kế hoạch tiêm 2 mũi.

Thủ tướng nhấn mạnh phải đẩy mạnh phòng chống dịch, vừa khôi phục phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm. Các cấp, các ngành, địa phương phải chủ động, tích cực. Vắc xin phải công khai, minh bạch, chống mọi tiêu cực...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính sách phòng chống dịch Covid-19 phải thống nhất toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO