Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng

P.V 01/01/2021 10:43

(QNO) - Sáng 31.12.2020 tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 9.12.

 
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải công bố Lệnh của Chủ tịch nước 

Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2021, gồm 7 chương với 58 điều. Trong đó, quy định chặt chẽ hơn về điều kiện công nhận liệt sỹ như dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện, chiến đấu, diễn tập hoặc nhiệm vụ quốc phòng, an ninh có tính chất nguy hiểm; đặc biệt dũng cảm cứu người, cứu tài sản nhà nước, của nhân dân hoặc ngăn chặn, bắt giữ người có hành vi phạm tội, là tấm gương có ý nghĩa tôn vinh, giáo dục, lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Về điều kiện, tiêu chuẩn bệnh binh: Pháp lệnh không tiếp tục quy định xem xét công nhận bệnh binh mới. Chỉ công nhận bệnh binh với trường hợp có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên khi làm nhiệm vụ cấp bách, nguy hiểm và thôi phục vụ trong quân đội nhân dân, công an nhân dân tại khoản 1 Điều 26. Bổ sung các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng tại các điểm g, h, i và k khoản 2 Điều 5 về: Miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất đối với đất ở; chế độ ưu tiên giao hoặc thuê đất, ưu tiên giao, khoán bảo vệ và phát triển rừng; chế độ vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh, miễn hoặc giảm thuế theo quy định của pháp luật về thuế. Và bổ sung chế độ bảo hiểm y tế đối với thân nhân người hoạt động cách mạng tại khoản 1 Điều 10 và khoản 1 điều 13 trong đó quy định bảo hiểm y tế đối với vợ hoặc chồng, con từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng (trước đây chỉ được hưởng khi người hoạt động cách mạng chết).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO