Cử tri Điện Bàn kiến nghị nhiều vấn đề về chính sách

VĨNH LỘC 06/05/2022 06:41

Quốc hội cần xem xét, nghiên cứu điều chỉnh các chế độ chính sách dành cho người có công; hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn; cải cách hành chính trên lĩnh vực đất đai… là những nhóm nội dung chính được cử tri 3 xã Điện Phong, Điện Trung, Điện Quang kiến nghị đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trong buổi tiếp xúc cử tri diễn ra hôm qua (5.5) tại thị xã Điện Bàn.

Các cử trị Điện Bàn nêu kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Ảnh: V.LỘC
Các cử trị Điện Bàn nêu kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Ảnh: V.LỘC

Bà Dương Thị Mùi, cử tri xã Điện Phong cho biết, bà là cựu thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mỹ. Những năm qua dù được Đảng và Nhà nước quan tâm, tuy nhiên mức hỗ trợ 540 nghìn đồng/tháng dành cho đối tượng cựu thanh niên xung phong như bà hiện nay là khá thấp.

Đặc biệt, với những cựu thanh niên xung phong không chồng con, già yếu không nơi nương tựa hoặc những người sức khỏe suy giảm do ảnh hưởng di chứng chiến tranh, chất độc da cam… thì số tiền trên quá ít ỏi.

“Theo Quyết định 40 của Thủ tướng Chính phủ, số tiền 540 nghìn đồng chúng tôi nhận hằng tháng từ năm 2013 đến nay thật sự không đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, Quốc hội cần quan tâm đưa vào Pháp lệnh ưu đãi đối với cựu thanh niên xung phong trong kháng chiến giúp chúng tôi được hưởng các chế độ người có công để những năm tháng còn lại của tuổi già được an ủi phần nào” - bà Mùi kiến nghị.

Cùng vấn đề về chế độ chính sách, ông Nguyễn Kim Danh (cử tri xã Điện Quang) phản ánh những bất cập trong việc hưởng trợ cấp dành cho người cao tuổi là hưu trí.

Theo ông Danh, quy định người có lương hưu không được hưởng hỗ trợ dành cho người cao tuổi là bất hợp lý, bởi lương hưu là tiền bảo hiểm xã hội chi trả cho người lao động đóng góp trong quá trình làm việc, còn hỗ trợ người cao tuổi là tiền Nhà nước khuyến khích, tôn vinh người cao tuổi.

Bên cạnh đó, chính sách quy định hỗ trợ đối với người có công, thương binh, mất sức, cựu chiến binh… cũng còn tồn tại những bất cập cần được Quốc hội xem xét, nghiên cứu điều chỉnh…

Ảnh: V.LỘC
Ảnh: V.LỘC

Ngoài những kiến nghị về chính sách dành cho người có công, các cử tri cũng nêu những vấn đề liên quan đến đời sống kinh tế - xã hội như tình hình sản xuất nông nghiệp, đời sống người dân, khó khăn trong hoạt động của HTX nông nghiệp, vấn đề cải cách hành chính trên lĩnh vực đất đai, chính sách cán bộ xã, thôn… cần được Quốc hội, Chính phủ xem xét, nghiên cứu điều chỉnh phù hợp thực tế.

“Quốc hội cần ban hành chính sách, cơ chế hỗ trợ nông dân trong sản xuất nông nghiệp, bởi hiện nay giá vật tư, phân bón tăng quá cao, trong khi nông sản làm ra khó tiêu thụ hoặc rớt giá. Người dân sản xuất không hiệu quả bỏ hoang ruộng đồng” - một cử tri nêu ý kiến.

Theo ông Trần Văn Chiến – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, đơn vị là cơ quan thực thi chính sách của Nhà nước nên trong quá trình tổ chức thực hiện những vấn đề nào chưa phù hợp với cuộc sống sẽ được đơn vị tổng hợp kiến nghị các sở, bộ, ngành liên quan. Tuy nhiên, thực tế nhiều văn bản cũng đã quy định rõ ràng về từng vấn đề, chính sách cụ thể mà cử tri quan tâm, do đó chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan cần hướng dẫn người dân nắm bắt, tìm hiểu để bảo đảm quyền lợi của mình.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng cho rằng, mặc dù thời gian qua tỉnh đã chủ động ban hành một số cơ chế hỗ trợ người dân như hỗ trợ nông dân thiệt hại nông sản do thiên tai; hỗ trợ cán bộ cấp thôn, khối phố… nhưng đó cũng chỉ là sự hỗ trợ mang tính động viên.

Vì vậy, sau hội nghị tiếp xúc cử tri, những vấn đề, kiến nghị nào thuộc thẩm quyền của tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan liên quan nhanh chóng giải quyết, những vấn đề nào thuộc thẩm quyền trung ương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Điện Bàn sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp gửi đến Quốc hội và các bộ, ngành trung ương xem xét, giải quyết, thông tin kịp thời đến cử tri theo quy định.

“Việc thực hiện chế độ chính sách với những người có công là vấn đề cần thiết và phù hợp nhưng phải đúng người, đúng chế độ, cương quyết kiểm tra chặt chẽ đối với những trường hợp không rõ ràng” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cử tri Điện Bàn kiến nghị nhiều vấn đề về chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO