Cựu tù yêu nước có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Quảng Nam

NGUYÊN ĐOAN 31/03/2022 14:12

(QNO) - Sáng nay 31.3, Hội Tù yêu nước tỉnh Quảng Nam tổ chức gặp mặt 200 hội viên tiêu biểu đại diện cho 7.425 hội viên toàn tỉnh nhân kỷ niệm 25 năm thành lập hội (1997 - 2022).

Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng tặng lẵng hoa chúc mừng buổi gặp mặt các hội viên Tù yêu nước của tỉnh. Ảnh: N.Đ
Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng tặng lẵng hoa chúc mừng tại buổi gặp. Ảnh: N.Đ

Dự buổi gặp mặt có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; nguyên lãnh đạo tỉnh; Hội Tù yêu nước Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng và lời thăm hỏi, chúc sức khỏe đến toàn hội viên tù yêu nước tỉnh.

Kiên trung, nghĩa tình

Báo cáo tại buổi gặp mặt, ông Phạm Văn Đào - Chủ tịch Hội Tù yêu nước tỉnh cho biết, tính đến nay, toàn tỉnh có 98,5% hộ hội viên đã thoát nghèo nhờ lao động sản xuất; còn 1,5% hộ hội viên neo đơn, không nơi nương tựa.

Tâm huyết với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhiều hội viên tuy tuổi cao, chịu nhiều di chứng thương tích trong nhà lao thực dân đế quốc vẫn hăng hái gánh vác các chức danh bí thư chi bộ, chi ủy, trưởng thôn/khối phố, trưởng các đoàn thể, luôn phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Luôn nêu gương sáng cho đoàn viên, thanh niên, đảng viên trẻ ở cơ sở phấn đấu noi theo.

Hiện có 166 hội viên là đảng viên tham gia cấp ủy; 795 hội viên tham gia giữ các chức danh chính quyền; 1.984 hội viên tham gia công tác mặt trận, đoàn thể. Không ít đồng chí có thâm niên công tác ở cơ sở từ 10 năm trở lên.

“Nhiều đồng chí gắn bó thâm niên là cán bộ cơ sở không lương bổng, không vụ lợi cá nhân, mà phục vụ nhân dân vô tư, nghe dân nói, nói dân nghe. Ngoài ra, còn có 1.198 hội viên là đảng viên được tặng Huy hiệu 40 năm, 50 năm, 65 năm, 70 năm tuổi Đảng” - ông Đào chia sẻ.

Đồng chí Lê Văn Dũng thăm hỏi các hội viên Tù yêu nước tại buổi gặp mặt. ẢNh: N.Đ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng thăm hỏi các hội viên tù yêu nước. Ảnh: N.Đ

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng bày tỏ, đi qua hai cuộc kháng chiến, tỉnh Quảng Nam có hàng nghìn cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và quần chúng cách mạng bị địch bắt, đày ải ở khắp các nhà tù, trại giam của thực dân, đế quốc. Dù chịu nhiều gian khổ, sự tra tấn dã man, tàn bạo của kẻ thù nhưng các đồng chí vẫn kiên trung bất khuất, giữ vững bản lĩnh chính trị, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, một lòng đi theo Đảng, Bác Hồ, dù phải hy sinh tính mạng cũng không khuất phục trước kẻ thù.

Sau ngày thống nhất đất nước, trở về quê hương, mỗi người một đơn vị, một vị trí công tác, tiếp tục tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương cho dù bản thân còn mang những di chứng nặng nề do bị địch tra tấn.

Đồng chí Lê Văn Dũng khẳng định, cùng với chặng đường phát triển của tỉnh sau 25 năm tái lập, kể từ khi thành lập đến nay, Hội Tù yêu nước tỉnh luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực đấu tranh phòng chống mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, phản động; có nhiều ý kiến đóng góp, hiến kế cho lãnh đạo tỉnh; thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động “uống nước nhớ nguồn” cho hội viên, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ...

Hội thực hiện tốt các chế độ, chính sách, công tác nghĩa tình đồng đội, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên; vận động các nguồn lực xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Hội Tù yêu nước tỉnh luôn chú trọng công tác củng cố tổ chức hội, từng bước đưa hoạt động của hội đi vào nền nếp.

Lực lượng nòng cốt, tin cậy của Đảng

Với tinh thần “Sống trong tù kiên trung bất khuất, sống ngoài đời tình nghĩa thủy chung”, cán bộ, hội viên Hội Tù yêu nước tỉnh luôn phát huy truyền thống, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, nêu gương sáng và hưởng ứng thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

“Đáng chú ý, nhiều hội viên có điều kiện kinh tế luôn tích cực tham gia công tác từ thiện, nhiệt tình giúp đỡ hội viên nghèo khó, tỏa sáng tình đồng đội trong cuộc sống đời thường. Nhiều hội viên vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, có nhiều đóng góp vào các phong trào của địa phương, thực sự là lực lượng nòng cốt, tin cậy của Đảng, chính quyền, là tấm gương mẫu mực để con cháu và thế hệ trẻ noi theo, được nhân dân tin yêu, kính trọng” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhìn nhận.

Quang cảnh buổi gặp mặt sáng nay 31.3. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh buổi gặp mặt. Ảnh: N.Đ

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Văn Dũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các cựu tù yêu nước đã có nhiều đóng góp cho công cuộc đấu tranh giải phóng tỉnh Quảng Nam nói riêng và công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước nói chung.

Những năm qua, các sở, ban ngành của tỉnh tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách liên quan đến người hoạt động cách mạng, tham gia kháng chiến bị địch bắt tù đày; rà soát, giải quyết các hồ sơ tồn đọng, đảm bảo người có công nói chung, cựu tù yêu nước nói riêng được hưởng đúng, hưởng đủ những chính sách của Nhà nước.

Các phong trào chăm lo người có công được triển khai sâu rộng đã huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng Nhà nước chăm sóc ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công và gia đình người có công với cách mạng.

“Thời gian đến, lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú trên địa bàn tỉnh, không để bất cứ trường hợp nào không được thụ hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước ta” - đồng chí Lê Văn Dũng lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cựu tù yêu nước có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO