Đa dạng hóa trong tuyên truyền luật

QUANG SƠN - LÊ THU 12/11/2020 07:59

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là cầu nối để đưa pháp luật vào cuộc sống, những năm qua các cấp, ngành và địa phương trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.   

Cán bộ tư pháp và Ban CHQS phường An Sơn tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cho gia đình thanh niên trong độ tuổi.
Cán bộ tư pháp và Ban CHQS phường An Sơn tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cho gia đình thanh niên trong độ tuổi.

Trước mùa tuyển quân năm 2021, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường An Sơn lại tổ chức tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cho thanh niên. Khác với các năm trước, trong năm này, Ban CHQS phường cùng với công chức tư pháp của phường đến tận nhà để tuyên truyền cho thanh niên và gia đình có thanh niên trong độ tuổi tuyển quân nắm rõ những nội dung cơ bản của Luật Nghĩa vụ quân sự như: chế độ ưu tiên đối với quân nhân xuất ngũ, mức xử phạt khi không chấp hành…

Ông Lương Minh Quang (khối phố 7, phường An Sơn) cho biết: “Nhờ các anh em của phường đến tuyên truyền nên gia đình tôi đã hiểu rõ về những quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự đối với thanh niên. Tôi sẽ tuyên truyền và động viên con mình thực hiện nghĩa vụ của thanh niên đối với Tổ quốc”.

Theo ông Nguyễn Văn Sinh - cán bộ tư pháp phường An Sơn, trước đây địa phương thường tổ chức các buổi hội nghị tuyên truyền tập trung tại trụ sở UBND phường hay các khối phố rất tốn kém nhưng số lượng người tham gia hạn chế, dẫn đến hiệu quả không cao. Việc tuyên truyền đến tận nhà sẽ tạo được sự gần gũi, thân thiện giữa cán bộ và người dân, những thắc mắc của nhân dân sẽ được giải đáp cặn kẽ. Qua việc tuyên truyền này góp phần giảm chi phí vừa mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền pháp luật tại địa phương.

Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trong 10 tháng đầu năm, TP.Tam Kỳ đã tổ chức 20 hội nghị cấp thành phố để triển khai các văn bản luật cho cán bộ công chức của thành phố và cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các xã, phường; hội viên của các hội, đoàn thể, học viên của các lớp đối tượng đảng, đảng viên mới với hơn 2.600 lượt người tham dự. Các xã, phường đã tổ chức 49 hội nghị, buổi tuyên truyền ở cấp xã, phường và các thôn, khối phố để tuyên truyền cho hơn 5.677 lượt người dự tìm hiểu pháp luật. Bên cạnh đó, tổ chức 2 đợt thi trực tuyến pháp luật; tiếp tục tuyên truyền pháp luật qua mạng xã hội facebook “Tư pháp Tam Kỳ” và nhóm tư vấn, phổ biến giáo dục pháp luật; tuyên truyền qua tập san, website, mạng nội bộ Q-office.

Ông Nguyễn Quốc Sử - Trưởng phòng Tư pháp TP.Tam Kỳ cho biết, trong năm 2020 đơn vị đã kịp thời ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền các quy định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực y tế như các hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, khai báo gian dối trong y tế… cho các đối tượng đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Qua đó góp phần cùng với thành phố trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp với ngành giáo dục thành phố để tổ chức các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Luật An ninh mạng, Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

“Việc đa dạng các hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo bước chuyển rõ nét về nhận thức và hành động của người dân trong quá trình thực thi các chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Thời gian tới, Tam Kỳ sẽ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến những nội dung pháp luật mới ban hành hay các chính sách, quy định pháp luật mà dư luận xã hội quan tâm” - ông Sử nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đa dạng hóa trong tuyên truyền luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO