Đảm bảo điều kiện cho ngày bầu cử sớm

ALĂNG NGƯỚC 10/05/2021 08:48

Nam Giang đang gấp rút hoàn thiện điều kiện vật chất tại các đơn vị bầu cử gắn với phòng chống dịch Covid-19, hướng đến ngày hội bầu cử sớm cho đồng bào vùng biên được diễn ra chu đáo.

Đồng bào vùng cao Nam Giang cùng phụ giúp trang trí cổng chào ngày hội bầu cử sớm.Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Đồng bào vùng cao Nam Giang cùng phụ giúp trang trí cổng chào ngày hội bầu cử sớm.Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Người dân háo hức

Không khí háo hức đợi ngày bầu cử sớm đang ngập tràn khắp bản làng vùng cao Nam Giang. Cả người dân và chính quyền địa phương đều hướng về ngày hội với nhiều việc làm hưởng ứng thiết thực.

Tại xã La Dêê, cùng với triển khai lắp đặt pa-nô trang trí cổ động, nhiều ngày qua, cán bộ xã phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng đến từng thôn để tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng.

Bí thư Huyện ủy Nam Giang - Lê Văn Hường cho biết, qua thống kê, hiện có hơn 700 công nhân Việt Nam đang làm việc tại tỉnh Sê Kông (Lào). Trong trường hợp Ủy ban Bầu cử Quốc gia đồng ý cho phép các cử tri này về bầu cử, địa phương sẽ bố trí khu vực cố định tại khu vực cửa khẩu, cắt cử lực lượng chuyên trách vừa thực hiện tốt công tác bầu cử, vừa đảm bảo an ninh biên giới và an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, rất có khả năng, số công nhân này sẽ không được phép về bầu cử tại Nam Giang, bởi cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc đã được lệnh đóng cửa; hoặc nếu có về nước thì sẽ được tính toán theo phương án mới cụ thể và phù hợp trong tình hình dịch bệnh tái bùng phát phức tạp như hiện nay.

Bà Brao Thị Thiếc - Phó Chủ tịch HĐND xã La Dêê cho biết, ngay sau khi có chủ trương thống nhất của cấp trên, chính quyền địa phương đã bắt tay vào vận động, tuyên truyền đến từng hộ dân.

Nhiều cuộc họp thôn được tổ chức để quán triệt các nội dung liên quan đến công tác bầu cử. Trong đó, lấy vai trò của già làng - những người có uy tín làm cầu nối trung tâm để phát huy tinh thần cộng đồng vùng cao.

“Qua các đợt tuyên truyền, người dân đều rất hưởng ứng. Bà con tin vào chủ trương của Đảng, của Quốc hội nên cuộc bầu cử lần nào cũng nhanh gọn và đạt kết quả cao” - bà Thiếc chia sẻ.

Đợt bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, xã La Dêê có 6 đơn vị bầu cử tại các điểm thôn với 24 người tham gia ứng cử HĐND xã. Ngoài chuẩn bị về điều kiện cơ sở vật chất, đến nay, địa phương đã niêm yết danh sách 1.204 cử tri trên địa bàn, cùng nhiều thông tin quan trọng liên quan đến bầu cử.

Đồng thời niêm yết danh sách ứng viên ĐBQH và HĐND các cấp giúp cử tri dễ dàng tìm hiểu thông tin người ứng cử. Riêng đối với công dân địa phương đi làm ăn xa, các tổ chức chính quyền, đoàn thể đã kết nối và thường xuyên liên lạc, kịp thời nắm bắt thông tin, tạo điều kiện để cử tri về quê thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

“Sau các buổi đi làm nương rẫy, người dân thường tìm đến gươl, nơi được chọn làm điểm bầu cử để tìm hiểu thông tin người ứng cử. Ai cũng háo hức chờ đợi đến ngày được cầm lá phiếu bầu chọn những người có đủ tâm, đủ tài để gửi gắm niềm tin vào hệ thống chính trị “dân nguyện, dân bầu” một cách xứng đáng nhất” - bà Thiếc cho biết thêm.

Tất cả đã sẵn sàng

Là địa phương duy nhất của tỉnh được Ủy ban Bầu cử Quốc gia đồng ý tổ chức bầu cử sớm vào ngày 16.5 tới đây, Nam Giang cơ bản đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị ngày hội lớn của đồng bào vùng biên giáp ranh với Lào.

Ghi nhận của phóng viên, nhiều ngày qua, tại các địa phương biên giới Nam Giang gồm: Đắc Pring, Đắc Pre, Đắc Tôi, La Dêê, La Êê và Chơ Chun đã đồng loạt tổ chức niêm yết danh sách ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ông Lê Văn Hường - Bí thư Huyện ủy Nam Giang cho hay, tại 6 xã biên giới được tổ chức bầu cử sớm có 24 khu vực bỏ phiếu sẽ được tiến hành, gồm: Đắc Pring, Đắc Pre, Đắc Tôi (mỗi xã 4 khu vực bỏ phiếu); La Dêê (6 khu vực); La Êê và Chơ Chun (mỗi xã 3 khu vực bỏ phiếu).

Để đảm bảo cho công tác bầu cử sớm, bên cạnh tổng lực chỉ đạo, rà soát về điều kiện cơ sở vật chất, ban hành các kế hoạch, phương án bảo vệ bầu cử, địa phương chủ động các bước tuyên truyền vận động, giới thiệu nhân sự và tổ chức hiệp thương tiếp xúc cử tri theo quy định của Luật Bầu cử. Đồng thời triển khai niêm yết danh sách cử tri, danh sách người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

“Ngoài ra, chúng tôi cũng chỉ đạo xây dựng kịch bản, phương án đảm bảo an toàn về phòng chống dịch Covid-19 tại các điểm bầu cử trên toàn huyện. Đây được xem là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong thời điểm hiện nay, nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng” - ông Hương nói.

Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, người dân Nam Giang đang háo hức chờ ngày hội bầu cử sớm. Trên từng khu vực bỏ phiếu, các tuyến đường dân cư, liên xã… cờ hoa, pa-nô tuyên truyền được trang trí rực rỡ. Câu chuyện của người vùng cao hôm nay có thêm nhiều thông tin mới, cùng hướng về ngày hội chung thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Tháng 5, biên giới trở nên rộn ràng…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo điều kiện cho ngày bầu cử sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO