Đảng bộ Sở VH-TT&DL: Xây dựng con người Quảng Nam đáp ứng yêu cầu phát triển

T.S (lược ghi) 14/10/2020 05:36

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã đầu tư, thực hiện nhiều chủ trương, chính sách mới để tạo động lực cho GD-ĐT phát triển nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. 

Công tác giảm nghèo đạt được những thành tựu đáng kể. Cơ sở hạ tầng kinh tế, văn hóa, xã hội cho vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số đã được quan tâm đầu tư, tạo nên sự chuyển biến tích cực trong đảm bảo công bằng xã hội và hỗ trợ những vùng gặp khó khăn. Đặc biệt là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa” đã được triển khai trong cộng đồng dân cư, hướng tới phục vụ con người, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống con người, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng và thực hiện, tạo nên một phong trào sâu rộng trong toàn xã hội, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trong tỉnh.

Tuy nhiên, việc xây dựng con người với những hệ giá trị mới còn nhiều mặt tồn tại, hạn chế, tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ và nhân dân vẫn còn xảy ra. Mối quan hệ giữa người với người, giữa người với xã hội, giữa người với tự nhiên, môi trường còn nhiều mặt thiếu tích cực. Do đó, vấn đề xây dựng con người phục vụ yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa được đảng bộ, chính quyền các cấp đặt trên bình diện rộng lớn gắn liền với trách nhiệm của các ngành, các đoàn thể chính trị, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, trong từng lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. Từ mục tiêu phát triển kinh tế, tạo nền tảng vật chất để xây dựng con người hướng tới phát triển con người toàn diện về thể lực, trí lực, kỹ năng lao động, bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chăm sóc sức khỏe.

Tỉnh Quảng Nam đang hướng tới thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII đã đề ra, đặc biệt là những quan điểm, nhiệm vụ về xây dựng văn hóa và phát triển văn hóa, con người Quảng Nam. Để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phát triển văn hóa và con người, trong thời gian tới các cấp ủy đảng, chính quyền và ngành cần tạo ra hợp lực chung trong thực hiện chiến lược xây dựng con người và phát triển văn hóa Quảng Nam. Trong vấn đề xây dựng con người, Đảng ta đã xác định, nhiệm vụ hàng đầu là xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống và đời sống lành mạnh trong xã hội, trước hết là trong các tổ chức Đảng, Nhà nước, MTTQ, các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp và trong từng gia đình, từng cá nhân. Kiên quyết khắc phục khuynh hướng giản đơn, chủ quan nóng vội, duy ý chí trong vấn đề xây dựng và phát triển văn hóa, con người; cần xác định đây là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, vừa cấp bách, vừa cơ bản, lâu dài. Tiếp tục quán triệt và thực hiện cơ chế phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Đề cao vai trò, trách nhiệm và các giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình trong việc nuôi dưỡng, giáo dục và bảo vệ thanh thiếu nhi, cùng với nhà trường giáo dục, hình thành nhân cách, đạo đức trong sáng và kỹ năng ứng xử xã hội văn minh. Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, gìn giữ, ứng xử đúng đắn với môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững tỉnh Quảng Nam.

Xác định việc chăm lo cho con người, vun đắp cho sự nghiệp “trồng người”, coi con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của quá trình phát triển bền vững, hướng tới xây dựng con người Quảng Nam có các giá trị nhân văn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc ở Quảng Nam hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảng bộ Sở VH-TT&DL: Xây dựng con người Quảng Nam đáp ứng yêu cầu phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO