Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước giai đoạn 2022 - 2026

NAM PHƯƠNG 23/12/2022 09:23

(QNO) - HĐND tỉnh vừa ban hành Nghị quyết 57 thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022 - 2026.

Đề án với mục tiêu phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành đối với các lĩnh vực được phân cấp quản lý, đảm bảo phát huy tính chủ động, sáng tạo, góp phần xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Thực hiện phân cấp toàn diện trên các lĩnh vực quản lý nhà nước đi đôi với công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các quy trình, thủ tục không cần thiết, giảm thiểu thời gian giải quyết cho người dân, doanh nghiệp.

Giảm tối đa cơ chế thỏa thuận, chấp thuận, xin ý kiến hoặc phê duyệt ở cấp cao hơn đối với những vấn đề đã được quy định cụ thể bằng quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn, định mức; tăng cường trách nhiệm, tính công khai, minh bạch của cơ quan thẩm định, tổng hợp, tham mưu.

Phân cấp được thực hiện trên cơ sở phù hợp với quy định pháp luật; đẩy mạnh phân cấp đi đôi với bảo đảm cơ sở vật chất, nguồn lực tổ chức thực hiện; tăng cường công tác hướng dẫn nghiệp vụ, thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Thống nhất với các nhiệm vụ, giải pháp tại đề án, HĐND tỉnh nhấn mạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện nội dung quy định phân cấp quản lý nhà nước; tiếp tục rà soát hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan, ban hành đồng bộ các quy định về phân cấp.

Đối với các nội dung phân cấp thuộc lĩnh vực nào thì sở, ban ngành đó chủ động thực hiện quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để trình cấp có thẩm quyền ban hành; trong đó, lưu ý việc đảm bảo quy định điều kiện, tiêu chí đối với các đơn vị nhận nhiệm vụ phân cấp.

Những nội dung phân cấp cho UBND cấp huyện cần tính đến phương án cho phép UBND cấp huyện phân cấp UBND cấp xã phù hợp với thực tiễn của địa phương; trường hợp không cho phép tiếp tục phân cấp cho UBND cấp xã cần quy định rõ tại văn bản phân cấp. Rà soát để loại bỏ các quy định phải có ý kiến thỏa thuận, chấp thuận hoặc xin ý kiến của cơ quan nhà nước cấp trên.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính chủ động của người đứng đầu, tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp. Chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo cơ sở vật chất, nguồn lực thực hiện nhiệm vụ được phân cấp tại cơ quan, đơn vị, địa phương...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nhà nước giai đoạn 2022 - 2026
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO