Đề nghị bố trí hơn 26 tỷ đồng/năm để nâng mức sống cho nhóm người yếu thế

DIỄM LỆ 21/04/2022 10:40

(QNO) - Sáng nay 21.4, tại Kỳ họp thứ Bảy HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026), bà Trương Thị Lộc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH đã trình bày trước kỳ họp nội dung Quy định chính sách hỗ trợ cải thiện mức sống cho một số đối tượng thuộc hộ nghèo đang hưởng chính sách người có công cách mạng và bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (thay thế Nghị quyết số 49/2018/NQ-HĐND và Nghị quyết số 02/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh).

Kỳ
Kỳ họp HĐND tỉnh diễn ra sáng nay. Ảnh: D.L

Thực hiện Nghị quyết (NQ) số 49 và NQ số 02, trong 3 năm 2019 - 2021, UBND tỉnh đã phân bổ hơn 67 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh để chi trả chính sách hỗ trợ cải thiện mức sống cho 21.839 lượt người có công và bảo trợ xã hội sống trong hộ nghèo.

Bà Trương Thị Lộc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH trình bày nội dung nâng mức sống cho nhóm đối tượng yếu thế tại Kỳ họp HĐND tỉnh sáng nay. Ảnh: D.L
Bà Trương Thị Lộc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH trình bày nội dung nâng mức sống cho nhóm đối tượng yếu thế tại kỳ họp HĐND tỉnh sáng nay. Ảnh: D.L

Theo tờ trình của UBND tỉnh, các quy định cũ đều đã hết hiệu lực thi hành nên cần thiết ban hành một nghị quyết mới thay thế, nhằm hỗ trợ nâng mức sống cho các nhóm đối tượng yếu thế nêu trên.

Hiện nay, mức sống trung bình của từng khu vực đã được điều chỉnh nâng lên, ở khu vực nông thôn là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 1,5 triệu đồng đến 2,2 triệu đồng; khu vực thành thị là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

Ngoài việc kế thừa, phát triển các chính sách trước theo chuẩn mức sống trung bình mới, UBND tỉnh đã đề nghị HĐND tỉnh xem xét bổ sung một số nhóm đối tượng yếu thế khác. Cụ thể gồm trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng; trẻ em nhiễm HIV/AIDS; trẻ em dưới 3 tuổi thuộc hộ nghèo, sinh sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn; người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng.

Việc hỗ trợ được thực hiện theo nguyên tắc, ngân sách tỉnh hỗ trợ số tiền chênh lệch giữa mức trợ cấp ưu đãi người có công cách mạng hàng tháng so với ngưỡng trên của mức sống trung bình từng khu vực; hỗ trợ thêm 0,5 lần so với mức trợ cấp xã hội hàng tháng với người đang hưởng theo mức chuẩn trợ giúp xã hội quy định. 

Dự kiến tổng kinh phí thực hiện chính sách hơn 26,1 tỷ đồng/năm, thực hiện đối với 243 người có công, và 7.562 người thuộc diện bảo trợ xã hội. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề nghị bố trí hơn 26 tỷ đồng/năm để nâng mức sống cho nhóm người yếu thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO