Đề nghị hỗ trợ rà phá bom mìn, vật liệu chưa nổ, khắc phục hậu quả chiến tranh

THÀNH CÔNG 06/05/2022 15:18

(QNO) - Sáng nay 6.5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn có buổi tiếp, làm việc với ông Jan Erik Stoa - Trưởng Văn phòng đại diện tổ chức Norwegian People’s Aid (Viện trợ Nhân dân Na Uy - NPA) tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn tiếp ông Jan Erik Stoa - Trưởng Văn phòng đại diện tổ chức NPA. Ảnh: T.C
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn tiếp ông Jan Erik Stoa - Trưởng Văn phòng đại diện tổ chức NPA. Ảnh: T.C

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn thông tin, Quảng Nam là tỉnh có mức độ ô nhiễm bom mìn đứng thứ 3 trong cả nước, và là tỉnh đứng thứ 2 về mức độ bị ảnh hưởng.

Thông tin từ báo cáo khảo sát ô nhiễm bom mìn của Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia VNMAC, có 226 trong tổng số 239 xã của tỉnh Quảng Nam bị ảnh hưởng bởi vật liệu chưa nổ còn sót lại sau chiến tranh. Tổng cộng 360.097ha đất bị nhiễm bom mìn, chiếm 34.6% tổng diện tích của tỉnh.

Hiện nay, dự án hỗ trợ dò tìm, xử lý mìn và vật liệu chưa nổ tại tỉnh do tổ chức DDG/Đan Mạch tài trợ đã kết thúc vào tháng 12.2019 do không huy động được nguồn kinh phí tài trợ. Tuy nhiên, nhu cầu về xử lý bom mìn còn sót lại sau chiến tranh của tỉnh Quảng Nam là rất lớn.

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị tổ chức NPA quan tâm, ưu tiên dành nguồn viện trợ hỗ trợ các dự án khắc phục hậu quả bom mìn cho tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới; đồng thời, đề nghị NPA tiến hành các thủ tục bổ sung địa bàn hoạt động tại Quảng Nam nhằm đảm bảo theo quy định trước khi tài trợ dự án cho tỉnh.

“Sau khi NPA hoàn thiện giấy phép hoạt động tại địa bàn Quảng Nam, tỉnh sẽ có biên bản ghi nhớ ngắn hạn và lâu dài với NPA, nhằm phối hợp tích cực trong việc triển khai các hoạt động hỗ trợ xử lý bom mìn, vật liệu nổ, khắc phục hậu quả chiến tranh, tạo sinh kế bền vững cho những nạn nhân chiến tranh, các khu vực bị ảnh hưởng bởi bom mìn” - đồng chí Trần Anh Tuấn nói.

Tặng quà lưu niệm cho ông Jan Erik Stoa. Ảnh: T.C
Tặng quà lưu niệm cho ông Jan Erik Stoa. Ảnh: T.C

Đại diện NPA chia sẻ mong muốn được mở rộng địa bàn hoạt động tại Quảng Nam, với những lĩnh vực hoạt động mà tổ chức này đã và đang triển khai ở các địa bàn lân cận, đồng thời cho hay sẽ cử cộng sự phối hợp với tỉnh để thực hiện các vấn đề liên quan giấy phép hoạt động và các lĩnh vực khác để đẩy nhanh việc hợp tác, hỗ trợ trong thời gian tới.

Được biết, NPA là một tổ chức phi chính phủ nước ngoài có quốc tịch Na Uy, hoạt động trong các lĩnh vực hỗ trợ rà phá bom mìn, vật liệu chưa nổ, phục hồi môi trường, truyền thông giảm thiểu hậu quả chiến tranh, hỗ trợ nạn nhân bom mìn và hỗ trợ phát triển. Tổ chức này hiện đang hoạt động tại các tỉnh/thành phố bao gồm Hà Nội, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Kon Tum.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề nghị hỗ trợ rà phá bom mìn, vật liệu chưa nổ, khắc phục hậu quả chiến tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO