Giám sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em

DIỄM LỆ 18/09/2019 10:14

Sáng qua 17.9, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh có buổi giám sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em đối với 3 cơ quan gồm Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh. Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Thái Bình và ĐBQH Nguyễn Quang Dũng - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đồng chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo, từ ngày 1.1.2015 đến 30.6.2019, toàn tỉnh có 107 trẻ em bị xâm hại, Tòa án nhân dân các cấp thụ lý 94 vụ/100 bị cáo, xét xử 93 vụ/99 bị cáo, chủ yếu là xâm hại tình dục. Trẻ em bị xâm hại đã bị rối loạn tâm thần, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, nghiêm trọng hơn có 1 trẻ em tử vong. Công an tỉnh qua các đợt tuyên truyền đã vận động quần chúng tham gia phòng ngừa tội phạm xâm hại trẻ em. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trong quá trình thực hiện quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp đối với các vụ án xâm hại trẻ em luôn phối hợp với các cơ quan khác để thu thập đầy đủ chứng cứ, đánh giá khách quan các tình tiết, đảm bảo giải quyết vụ an liên quan đúng pháp luật. Tòa án nhân dân tỉnh khi thụ lý các vụ án xâm hại trẻ em luôn phân công thẩm phán có kinh nghiệm xét xử các vụ án liên quan đến người chưa thành niên, xâm hại tình dục thường xét xử kín nhằm đảm bảo quyền trẻ em... Công tác điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến trẻ em còn nhiều khó khăn như người bị hại, gia đình bị hại thường không trình báo, không dám khai báo các tình tiết liên quan đến hành vi phạm tội của người phạm tội, quy định của pháp luật còn nhiều lỗ hổng, chế tài chưa đủ sức răn đe...

Đoàn giám sát ghi nhận những khó khăn cũng như kiến nghị của các ngành, sẽ có tổng hợp để báo cáo, kiến nghị đến Quốc hội trong kỳ họp sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giám sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO