Huy động hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng chống dịch ở mức cao nhất

ĐOÀN ĐẠO 07/08/2020 21:12

(QNO) - Hôm nay 7.8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 56-CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Huy động toàn hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Ảnh: Đ. ĐẠO
Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu huy động toàn hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng chống dịch ở mức cao nhất. Ảnh: Đ.ĐẠO

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội cần xác định rõ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hiện nay, cần đặc biệt cảnh giác, không được lơ là, có biện pháp xử lý nhanh chóng, hiệu quả, xem việc “chống dịch như chống giặc”; dừng tổ chức các cuộc họp không thật sự cần thiết. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp chỉ đạo hoạt động phòng chống dịch bệnh, huy động toàn hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng chống dịch ở mức cao nhất.

Tiếp tục quán triệt, thực hiện quyết liệt Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, các cơ quan Trung ương và tỉnh. Đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả các mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương thường xuyên cập nhật, theo dõi sát sao diễn biến hằng ngày của dịch bệnh và sự chỉ đạo của cấp trên. Dự báo tình hình để nhanh chóng xác định đúng nguy cơ cụ thể của từng địa phương trong tỉnh theo các cấp độ (nguy cơ cao, nguy cơ, nguy cơ thấp) để triển khai có hiệu quả kịch bản ứng phó, các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo phát huy mạnh mẽ phương châm “4 tại chỗ”. Bình tĩnh, chủ động ứng phó mọi tình huống theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg, Chỉ thị số 19/CT-TTg và hướng dẫn của ngành y tế. Không để bị động, bất ngờ, quyết tâm ngăn chặn thành công đợt dịch này, không để dịch lây lan trên diện rộng.

Triển khai kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt số đối tượng xuất nhập cảnh, lưu trú trên địa bàn; tiếp tục kiểm soát chặt các đường mòn, lối mở; tuyệt đối không để xảy ra nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Huy động lực lượng triển khai nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch.

Xét nghiệm trên diện rộng đối với tất cả các trường hợp tiếp xúc với người mắc bệnh, nghi ngờ lây nhiễm. Ảnh: Đ. ĐẠO
Xét nghiệm trên diện rộng tất cả trường hợp tiếp xúc người mắc bệnh, nghi ngờ lây nhiễm. Ảnh: Đ.ĐẠO

Chuẩn bị sẵn sàng các phương án và chủ động thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập dịch. Áp dụng biện pháp cách ly phù hợp, giám sát y tế, xét nghiệm trên diện rộng đối với tất cả trường hợp tiếp xúc với người mắc bệnh, nghi ngờ lây nhiễm. Thực hiện kê khai y tế đối với người dân trở về từ TP.Đà Nẵng từ ngày 1.7.2020 đến nay, nhất là những người có người nhà là bệnh nhân điều trị ở các bệnh viện Đà Nẵng; kịp thời phát hiện, kiểm tra, xét nghiệm tất cả trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng để kịp thời áp dụng biện pháp phòng chống dịch bệnh và công tác khám, chữa bệnh; kiểm soát đảm bảo an toàn dịch tễ, tuân thủ quy trình, phòng chống dịch Covid-19, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly, các cơ sở khám chữa bệnh và trong lực lượng tham gia phòng chống dịch.

Ngành y tế phải xây dựng quy chế về áp dụng nghiêm ngặt, nền nếp các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác (đeo khẩu trang, sát khuẩn, đo thân nhiệt, hạn chế người chăm sóc, người vào thăm…) cho các cơ sở y tế (kể cả tư nhân) trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo tổ chức chặt chẽ, đảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn.

Thanh quyết toán trong việc mua sắm trang thiết bị, chế độ chính sách đối với người tham gia công tác phòng chống dịch đợt 1. Đồng thời chỉ đạo các ngành liên quan tạm ứng kinh phí để giải quyết nhu cầu mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm phát hiện bệnh, không để ách tắc, làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Chỉ đạo xử lý kiên quyết đối với người trốn khỏi nơi cách ly; xử phạt hành chính đối với hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng và các trường hợp đưa tin không chính xác về tình hình dịch bệnh theo quy định.

Phải thực hiện nghiêm việc chốt, chặn kiểm soát chặt chẽ trên địa bàn. Ảnh: Đ. ĐẠO
Các địa phương tiếp tục kiểm soát chặt chẽ lượng người và phương tiện ra vào địa bàn. Ảnh: Đ.ĐẠO

Các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng các kịch bản theo tình hình cụ thể để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cho phù hợp. Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, nhất là các địa phương có ca nhiễm trong cộng đồng cần tập trung cao độ, áp dụng các biện pháp phù hợp trong công tác phòng chống dịch.

Cơ quan, đơn vị, địa phương nào không phát hiện, để người nước ngoài nhập cảnh trái phép, cư trú trên địa bàn; có phát sinh ca lây nhiễm trong cộng đồng, trong nội bộ cơ quan, đơn vị do không triển khai quyết liệt việc kiểm soát, lơ là, chủ quan, buông lỏng sự lãnh đạo, quản lý, thiếu sâu sát, cụ thể thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc tự chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch; nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang, mất ổn định.

Thực hiện nghiêm việc giữ vệ sinh, đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên kiểm soát thân nhiệt, rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn… Tiếp tục duy trì các tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng, nhất là việc giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, hạn chế đi lại, tập trung đông người khi không thật cần thiết, rèn luyện sức khỏe, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền và tại các nơi có dịch.

Hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm việc chốt, chặn kiểm soát chặt chẽ trên địa bàn. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh phải gương mẫu thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, cài đặt ứng dụng Bluezone và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện để truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Huy động hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng chống dịch ở mức cao nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO