Kết chặt tình hữu nghị Việt - Lào

HỒ QUÂN - MỸ LINH 08/07/2022 05:39

Ngoài việc đánh giá mối quan hệ hợp tác của Hội LHPN Việt Nam - Hội LHPN Lào và ký kết các văn bản thỏa thuận, chuyến thăm hữu nghị Việt Nam tại Quảng Nam mới đây của Đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Lào là dịp ôn lại những tình cảm, gắn bó giữa 2 nước trong suốt chặng đường lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trao quà kỷ niệm tặng Hội LHPN Lào trong chuyến thăm hữu nghị Việt Nam tại Quảng Nam. Ảnh: Q.L
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam trao quà kỷ niệm tặng Hội LHPN Lào trong chuyến thăm hữu nghị Việt Nam tại Quảng Nam. Ảnh: Q.L

Ôn lại truyền thống vẻ vang

Trong không khí trang nghiêm, thành kính tại Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng (xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ), thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Lào, Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN Quảng Nam dành phút mặc niệm, dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ công ơn, sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Bà Inlavanh Keobounphanh - Chủ tịch Hội LHPN Lào chia sẻ, trong 2 cuộc kháng chiến, những chiến sĩ tình nguyện Việt Nam, Lào đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh. Nhiều bà mẹ ngậm ngùi tiễn con ra trận. Và ngày nay, từng tấc đất, ngọn cây Việt - Lào vẫn còn thấm đượm mồ hôi, xương máu của bao thế hệ đi trước

“Viếng hương Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, tham quan bảo tàng, chúng tôi thấy được sự hy sinh, mất mát của vùng đất Quảng Nam trong chiến tranh. Chúng tôi sẽ luôn biết ơn những người mẹ, những thế hệ cha, anh của vùng đất này đã ngã xuống để cả 2 nước được bình yên, phát triển như ngày nay. Đó cũng là bài học quý giá mà chúng tôi sẽ giáo dục các thế hệ phụ nữ Lào ghi nhớ” - bà Inlavanh Keobounphanh nói.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị Việt Nam tại Quảng Nam, Đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Lào có dịp đến thăm Di tích L:ịch sử quốc gia Khu kháng chiến Hạ Lào và Phòng Biên chính miền Nam Trung Bộ tại thị trấn Phú Thịnh (Phú Ninh).

Trong kháng chiến chống Pháp, nơi đây là hậu cứ an toàn cho lực lượng vũ trang của Lào và quân tình nguyện Việt Nam, là biểu tượng của tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, trong sáng, thủy chung của nhân dân hai nước Việt - Lào. Khu di tích này được Bộ VH-TT&DL và UBND tỉnh Quảng Nam quan tâm tu bổ, tôn tạo nhằm phát huy giá trị di tích trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Lào tham quan bảo tàng lịch sử tại Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: Q.L
Đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Lào tham quan bảo tàng lịch sử tại Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: Q.L

Theo Hội LHPN Lào, chuyến thăm thực tế này giúp phụ nữ Việt Nam và phụ nữ Lào cùng ôn lại truyền thống vẻ vang, tình cảm gắn bó keo sơn, thắm thiết giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào.

Qua đó, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh đi trước vun đắp mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam ngày thêm tươi đẹp, bền chặt.

Thắm tình hữu nghị

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường trọng thị tiếp đón và bày tỏ niềm vui mừng khi Đoàn đại biểu cấp cao Hội LHPN Lào đến thăm Quảng Nam. Trao đổi với đoàn công tác, đồng chí Phan Việt Cường cho biết, Quảng Nam có 157km giáp với Lào thông qua tỉnh Sê Kông.

Trong suốt 25 năm qua, Quảng Nam tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, giao lưu, thăm hỏi đối với tỉnh Sê Kông; các sở, ban, ngành, địa phương Quảng Nam đều kết nghĩa với địa phương thuộc tỉnh Sê Kông và thường xuyên có các hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Mới nhất, Quảng Nam có đoàn công tác sang thăm hữu nghị tỉnh Sê Kông, Chămpasack và mời các địa phương này sang thăm Quảng Nam.

Cùng với đó, Quảng Nam hỗ trợ, tạo điều kiện cho lưu học sinh Lào học tập tại Trường Đại học Quảng Nam, Cao đẳng Y tế Quảng Nam và các trường trung cấp trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, nhiều con em tỉnh Sê Kông, Chămpasack, Attapeu sau khi học tập tại Quảng Nam trở về đã trưởng thành, làm lãnh đạo chủ chốt ở tỉnh, địa phương của Lào.

Trong các đợt bão lũ hoặc tình hình khó khăn của tỉnh Sê Kông, Quảng Nam luôn tổ chức các chương trình hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm. Đặc biệt, Quảng Nam vừa hỗ trợ 20 tỷ đồng xây dựng Trung tâm Kiểm soát bệnh tỉnh Sê Kông; xây dựng một số trường học, đồn biên phòng, đồn kiểm soát quân sự ở khu vực giáp biên…

Xúc động trước tình cảm của Quảng Nam đối với tỉnh Sê Kông, bà Inlavanh Keobounphanh nói: “Thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn nhưng chính quyền và người dân Quảng Nam vẫn quan tâm, giúp đỡ cho tỉnh Sê Kông kết nghĩa. Điều này càng khẳng định mối quan hệ Quảng Nam - Sê Kông nói riêng và Việt Nam - Lào nói chung vẫn luôn trong sáng, thủy chung, hiếm có”.

Bà Inlavanh Keobounphanh hy vọng, thời gian tới, Hội LHPN Lào sẽ tiếp tục có mối quan hệ hợp tác, trao đổi với Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kết chặt tình hữu nghị Việt - Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO